Nếu không may chồng ngoại tình, vợ cần kiểm soát tốt cảm xúc để tránh ghen tuông thái quá dễ vướng vòng lao lý

Đây là chia sẻ của Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh với chúng tôi trước thực trạng có nhiều vụ đánh ghen đã xảy ra trong thời gian qua.

Trong cuộc sống hôn nhân, không ít người là nạn nhân của sự phản bội (người chồng/vợ ngoại tình); nhiều người đã chọn phương án mềm dẻo, nhẹ nhàng nhằm duy trì được đời sống hôn nhân ấm êm, chí ít vẫn coi nhau là bạn; tuy nhiên, cũng có người ghen tuông thái quá (như là đánh, chửi bới, làm nhục… "người thứ ba") đã biến họ từ nạn nhân thành phạm nhân.

Bởi vậy, tôi mong mọi người nếu không may trở thành nạn nhân của các cuộc ngoại tình thì nên bình tĩnh, kiểm soát tốt cảm xúc, tránh ghen tuông thái quá dễ dẫn đến hậu quả đáng tiếc, bản thân vướng vòng lao lý.

Nếu không may chồng ngoại tình, vợ cần kiểm soát tốt cảm xúc để tránh ghen tuông thái quá dễ vướng vòng lao lý-1
Đánh "người thứ ba" có thể phạm tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

Đối với hành vi đánh nhân tình của chồng/vợ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của họ tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% trở lên hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017):

- Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người.

- Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm.

- Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

- Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình.

- Có tổ chức.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

- Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê.

- Có tính chất côn đồ.

- Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

Nếu không may chồng ngoại tình, vợ cần kiểm soát tốt cảm xúc để tránh ghen tuông thái quá dễ vướng vòng lao lý-2

Ảnh minh họa.

Khi đó, khung hình phạt thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Trường hợp chỉ cố ý gây thương tích cho nạn nhân mà không may làm nạn nhân chết có thể bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm.

Trường hợp gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho nạn nhân ở mức nhẹ (dưới 11%) và không thuộc một trong các trường hợp nêu trên sẽ bị xử phạt hành chính từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng theo điểm a khoản 2 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Nếu không may chồng ngoại tình, vợ cần kiểm soát tốt cảm xúc để tránh ghen tuông thái quá dễ vướng vòng lao lý-3

Ảnh minh hoạ

Chửi bới, lột đồ "người thứ ba" có thể phạm tội làm nhục người khác

Đối với hành vi chửi bới, lột đồ nhân tình của chồng/vợ đến mức nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự. Khi đó, khung hình phạt thấp nhất là bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người đang thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Trường hợp xúc phạm nhân tình của chồng/vợ chưa tới mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng theo điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.
Bồi thường thiệt hại cho "người thứ ba"

Ngoài việc bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người gây ra thiệt hại cho nhân tình của chồng/vợ còn phải bồi thường thiệt hại cho họ theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Điều 590. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Điều 591. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm theo quy định tại Điều 590 của Bộ luật này;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Điều 592. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

c) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Theo NHỊP SỐNG VIỆT

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/neu-khong-may-chong-ngoai-tinh-vo-can-kiem-soat-tot-cam-xuc-de-tranh-ghen-tuong-thai-qua-de-vuong-vong-lao-ly-220201157016596.htm

ghen tuông

ngoại tình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.