Nghẹt thở với cuộc vây bắt các ông trùm ma túy tại Huế

Cho đến lúc tra tay vào còng, các nghi phạm vẫn không hiểu tại sao mọi hành động đều được tính toán trước rất kỹ càng, không thể tìm ra có sơ suất gì mà vẫn bị lộ.

Chúng không biết rằng, từ lâu họ đã nằm trong tầm ngắm của các trinh sát biên phòng. Mọi hành động, đường đi nước bước đều bị các trinh sát theo dõi sát sao báo về Ban chuyên án.

Theo dấu ông trùm

Đầu tháng 10/2019, các trinh sát Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm (PCMT&TP) miền Nam (Cục PCMT&TP, Bộ Tư lệnh BĐBP) nắm được thông tin có đường dây vận chuyển ma túy từ Hà Tĩnh, Quảng Bình lấy Đà Nẵng làm địa bàn trung chuyển rồi từ đó đưa vào miền Nam tiêu thụ. Mỗi chuyến, các nghi phạm “ăn hàng” từ vài cân ma túy tổng hợp đến cả chục bánh heroin.

Đơn vị đã xác lập chuyên án mang bí số 037A, phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm (Bộ Công an), đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung (Cục PCMT&TP), BĐBP Đà Nẵng để làm rõ đường dây này.

Sau nhiều ngày phối hợp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ ở địa bàn khác nhau, các nghi phạm lần lượt được sáng tỏ, gồm: Phạm Đăng Huy (39 tuổi, trú tại TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), Phan Văn Bá (43 tuổi, trú tại khu Phước Tường, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và một số người khác.

Bản thân họ đều sử dụng ma túy nên rất liều lĩnh, vận chuyển số lượng lớn nên luôn ở trong trạng thái cảnh giác cao độ. Họ thuê xe để di chuyển và thường có xe đi trước cảnh giới.

Nghẹt thở với cuộc vây bắt các ông trùm ma túy tại Huế-1
Phan Văn Bá, Lê Kim Huân, Phạm Đăng Huy (từ trái qua phải) cùng tang vật là 14 bánh heroin.

Để có được những thông tin ấy, Ban chuyên án đã cử các trinh sát cải trang, theo sát, nắm rõ những khách sạn, quán ăn họ thường lui tới. Đây là thời gian vô cùng vất vả, căng thẳng bởi tiếp cận thế nào đủ gần, mà không đánh động nghi phạm. Tất cả những hoạt động, hình ảnh của Phạm Đăng Huy, Phan Văn Bá được các trinh sát ghi hình lại gửi về Ban chuyên án để phân tích, đánh giá và đưa ra các tình huống giả định từ đó lên phương án vây bắt.

Ngày 30/1, trinh sát ngoại tuyến nhận tin Huy và Bá ra Hà Tĩnh “ăn hàng”. Nhận thấy thời cơ đã tới, Ban chuyên án quyết định tập trung lực lượng để phá án.

Việc xảy ra ở các tỉnh miền Trung, vậy nên lực lượng chủ yếu do Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung bố trí. Đây là chuyên án “khai xuân”, ai cũng quyết tâm “ra quân là thắng lợi” để bắt đầu một năm “đầu xuôi đuôi lọt”.

Đoàn trưởng, thượng tá Bùi Đức Trung; hai Phó đoàn trưởng là thượng tá Nguyễn Thanh Bình và trung tá Nguyễn Thành Nhơn; thậm chí cả Chính trị viên, thượng tá Nguyễn Văn Mận cũng ra hiện trường, trực tiếp đi trên xe để theo sát nghi phạm. Đại tá Hà Trọng Hoàn, Chính trị viên Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Nam mặc dù đang nghỉ tranh thủ cũng đi xe đi từ Thanh Hóa vào Đà Nẵng để phối hợp chỉ đạo phá án.

Suốt những ngày 30-31/1; 1/2, các trinh sát biên phòng được chia làm các tổ, "cắm chốt” dọc theo Quốc lộ 1 từ Quảng Bình đến hầm Hải Vân. Các tổ theo sát, nhiều khi chỉ cách nghi phạm chưa tới 100 m. Hơn chục ôtô của lực lượng đánh án thay nhau bám theo xe KIA màu trắng do Lê Kim Huân (trú tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lái và xe Chevrolet màu đen do Phạm Đăng Huy đi trước cảnh giới.

Do các nghi phạm sử dụng ma túy đá nên dù suốt 3 đêm liền gần như không ngủ, nhưng vẫn vô cùng tỉnh táo, lái xe không dừng nghỉ. Đôi khi, Lê Kim Huân, Phạm Đăng Huy bất ngờ tăng tốc tới hơn trăm Km/h như để “làm phép thử” xem có xe nào cũng tăng tốc bám theo mình không. Để tránh bị lộ, xe của Ban chuyên án vẫn duy trì tốc độ bình thường và báo cho xe tổ phía trước “nhận hàng” hoặc nhiều lúc đang đi song song nhưng lại rẽ trái hoặc dừng lại ở địa điểm nào đấy, để tạo ra “sự bình thường trong cái không bình thường”.

Truy đuổi như phim hành động

Khoảng 13h ngày 2/2, tại Trạm thu phí đường bộ Bắc Hải Vân, chiếc xe từ từ tiến vào. Phạm Đăng Huy sốt ruột vô cùng khi không thể đi nhanh vì phía trước có rất nhiều xe. Cảnh sát giao thông đang phân luồng cho các xe qua trạm.

Tới lượt mình, Huy chuẩn bị mở cửa kính để mua vé thì phát hiện có 2 người đàn ông tiến lại gần. Cảnh giác, Huy liền chốt cửa, nhấn ga bỏ chạy. Tuy nhiên, phía trước là chiếc xe tang lễ, phía sau là xe tải, chiếc Chevrolet của Huy không thể nhúc nhích. Huy chốt cửa cố thủ trong xe.

Sau khi thượng tá Nguyễn Thanh Bình, Phó đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung yêu cầu mở xe không được, anh chỉ đạo Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Lăng Cô dùng búa đập cửa kính rồi kéo Phạm Đăng Huy ra ngoài. Chưa đầy 5 phút, Huy và chiếc xe đã “yên vị” trong nhà làm việc của trạm thu phí.

Mọi việc ở trạm BOT lại diễn ra bình thường, Cảnh sát giao thông tiếp tục phân luồng như chưa có chuyện gì xảy ra.

Cách đó gần một km, ôtô chở các trinh sát của Đoàn Đặc nhiệm PCMT&TP miền Trung; Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm; Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Lăng Cô (BĐBP Thừa Thiên-Huế) vẫn đang bám sát chiếc xe do Lê Kim Huân điều khiển. Khi đến ngã 4 trạm thu phí đường bộ Bắc Hải Vân, Huân xi nhan trái như chuyển làn thì bất ngờ rẽ phải và tăng tốc chạy vào đường lên đèo Hải Vân.

Nhận định các nghi phạm đã biết mình bị lộ, xe của Ban chuyên án một mặt tổ chức truy đuổi, mặt khác bố trí chốt chặn các ngả đường. Một cuộc truy đuổi như phim hành động diễn ra trên các trục đường của thị trấn Lăng Cô. Huân nhấn ga phóng bạt mạng, bất chấp tính mạng của mình cũng như của người đi đường.

Đường bờ kè đầm Lập An vẫn đang trong quá trình xây dựng, ổ gà nhiều, bụi cuốn lên mù mịt, nhiều lúc các trinh sát chỉ thấy lờ mờ xe của Huân phía trước.

Trên thực tế, việc này đã được Ban chuyên án tính toán kỹ. Quyết định “cất lưới” ở thị trấn Lăng Cô bởi có trạm thu phí, các nghi phạm buộc phải giảm tốc độ và thời gian cũng khoảng đầu giờ chiều sẽ ít phương tiện lưu thông trên đường, như vậy sẽ ít ảnh hưởng đến người dân.

Chiếc xe điên chạy theo đường bờ đầm Lập An, quay lại Quốc lộ 1, hướng về hầm Phú Gia. Xe của các trinh bát bám theo sát nút, cho tới khi Lê Kim Huân không làm chủ được tay lái đâm phải chiếc xe INOVA đậu bên đường mới dừng lại. Cú tông mạnh khiến xe gần như nát đầu, cửa kính cũng vỡ vụn.

Thượng tá Nguyễn Văn Mận, Chính trị viên Đoàn 2 nổ súng bắn chỉ thiên để trấn áp các nghi phạm. Các trinh sát nhanh chóng lao đến khống chế và bắt giữ Phan Văn Bá và Lê Kim Huân.

Tới 14h20, tại ngã 3 đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô), Phan Văn Bá thừa nhận túi du lịch bọc ni lông là của mình. Bá và Huân ngồi im lặng chứng kiến các kĩ thuật viên mở chiếc túi, lấy ra điện thoại, sạc pin, thuốc cảm, chiếc chai được chế thành đồ hút đá.

Chiếc áo bò được đưa ra khỏi túi sau cùng. 14 bánh hình vuông, gói giấy bạc được cắt dấu trong chiếc túi được may thêm vào phần gấu áo, nhìn qua cũng đủ hiểu đó là heroin.

Tới lúc này, Lê Kim Huân, Phan Văn Bá, Phạm Đăng Huy cũng hiểu điều gì đang chờ mình ở phía trước.

Theo Công Lý

Xem link gốc Ẩn link gốc https://congly.vn/phap-luat/ho-so-vu-an/nghet-tho-voi-cuoc-vay-bat-cac-ong-trum-ma-tuy-tai-hue-331476.html

trùm ma túy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.