Nghi phạm sát hại cô gái 19 tuổi ở Bắc Giang đã chết, vụ án sẽ được xử lý thế nào?

Theo luật sư Cường, trong trường hợp đối tượng giết người rồi tự sát mà không có đồng phạm khác thì cơ quan điều tra chỉ khởi tố vụ án hình sự để thực hiện hoạt động điều tra sau đó sẽ đình chỉ vụ án.

Liên quan đến vụ cô gái 19 tuổi bị người yêu cũ giết ở Bắc Giang gây rúng động những giờ qua, điều dư luận quan tâm không chỉ là nguyên nhân vụ việc mà còn là việc đối tượng giết người phải chịu trách nhiệm ra sao trong vụ án này. Xử lý tội phạm trong trường hợp hung thủ đã tử vong thì sẽ ra sao? Liệu khi thủ phạm giết cô gái trẻ đã tử vong thì vụ án có kết thúc?

Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp về nhưng vấn đề pháp lý xoay quanh vụ án mạng rúng động trên.

Nghi phạm sát hại cô gái 19 tuổi ở Bắc Giang đã chết, vụ án sẽ được xử lý thế nào?-1
Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Nhận định về vụ việc, luật sư Cường cho rằng, đây là vụ án mạng đau lòng mà nguyên nhân xuất phát từ chuyện tình cảm bế tắc, là bài học cho việc kiểm soát cảm xúc cũng như rèn luyện những kỹ năng sống cần thiết cho những bạn trẻ. Đây là một vụ án mạng nghiêm trọng bởi vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân, làm rõ hành vi của đối tượng và hậu quả xảy ra để có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Luật sư Cường cho rằng, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường thu thập các dấu vết, mổ tử thi và thực hiện các hoạt động tố tụng khác để xác định hành vi của đối tượng, xác định hung khí gây án, hiện trường vụ án, nguyên nhân chết và các vấn đề khác có liên quan. Đồng thời, nếu đối tượng tự sát nhưng chưa chết thì sẽ tiến hành cấp cứu để cứu chữa và thu thập thêm chứng cứ từ phía đối tượng này.

Nghi phạm sát hại cô gái 19 tuổi ở Bắc Giang đã chết, vụ án sẽ được xử lý thế nào?-2
Cô gái xinh đẹp nhưng xấu số, bị người yêu cũ tước đoạt đi mạng sống

Tuy nhiên, trong vụ án mạng này, đối tượng giết người rồi tự sát nên cơ quan công an sẽ tiến hành điều tra xem có đồng phạm khác hay không. Nếu đối tượng giết người 1 mình, không có đồng phạm thì cơ quan điều tra chỉ khởi tố vụ án hình sự để thực hiện hoạt động điều tra sau đó sẽ đình chỉ vụ án. Đồng thời, trách nhiệm dân sự bồi thường thiệt hại trong vụ án cũng không được giải quyết. Chấm dứt trách nhiệm hình sự trong trường hợp này đối với nghi can.

Tuy nhiên, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại thì thân nhân của người bị hại có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại với những người thừa kế của nghi can tại tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trường hợp hung thủ gây án được cứu sống và có căn cứ cho thấy đối tượng đã sát hại nạn nhân rồi tự sát thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Nghi phạm sát hại cô gái 19 tuổi ở Bắc Giang đã chết, vụ án sẽ được xử lý thế nào?-3
Cặp đôi thời còn mặn nồng

Luật sư Cường cho rằng, trong vụ án này, dù kết quả giải quyết vụ án theo hướng nào đi nữa thì rõ ràng tính mạng của cô gái là không thể lấy lại được. Trường hợp đối tượng gây án cũng không qua khỏi thì đó là đau đớn mất mát rất lớn đối với hai bên gia đình bởi cả hai còn quá trẻ, tương lai còn ở phía trước. 

"Trong vụ việc này thông tin ban đầu đồn đoán về việc nạn nhân có thai. Đây là tình tiết cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ để xác định đối tượng có biết là nạn nhân có thai hay không. Trường hợp nếu biết nạn nhân có thai mà vẫn sát hại thì đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự (trong trường hợp đối tượng còn sống và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự).

Trường hợp truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đối tượng gây án nhưng có căn cứ cho thấy nạn nhân đã phản bội, có thai với người khác và ruồng bỏ đối tượng này để kết hôn với người khác dẫn đến việc đối tượng bị phản bội, tinh thần bị kích động nên đã thực hiện hành vi phạm tội thì đây cũng có thể là tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho đối tượng gây án", luật sư Cường phân tích.

Trước đó, vào 15h30 ngày 20/3, Công an huyện Lục Nam đã tiếp nhận khai báo của gia đình ông Nguyễn Văn Nhu, sinh năm 1967, trú tại thôn Khe Sâu, xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang về việc phát hiện tại nhà mình có 2 người tử vong.

Nghi phạm sát hại cô gái 19 tuổi ở Bắc Giang đã chết, vụ án sẽ được xử lý thế nào?-4
Hiện trường vụ án mạng

Nữ nạn nhân được xác định là N.T.Ph. (SN 2002) trú tại thôn Tân Mộc Phố, xã Bình Sơn, huyện Lục Nam. Người còn lại là N.V.Tr. (SN 1995, con trai ông Nhu). Cả 2 người đã tử vong trong phòng của gia đình.

Thông qua khám nghiệm ban đầu, cơ quan chức năng xác định Tr. chết do có vết thương ở đầu, còn Ph. có vết dao cắt ở cổ.

Nghi phạm sát hại cô gái 19 tuổi ở Bắc Giang đã chết, vụ án sẽ được xử lý thế nào?-5
Cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ án mạng

Theo như lời kể của người dân quanh đây, hai nạn nhân vốn từng yêu nhau một thời gian sau đó chia tay. Cô gái đã có người mới và chuẩn bị kết hôn.

Hiện nay, Công an huyện Lục Nam đang phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Giang tổ chức khám nghiệm, điều tra, xác minh vụ việc.

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nghi-pham-sat-hai-co-gai-19-tuoi-o-bac-giang-da-chet-vu-an-se-duoc-xu-ly-the-nao-22202122301511780.htm

giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.