Vụ cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas tử vong sau 20 ngày điều trị: Người mẹ có thể bị xử lý ra sao?

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi bỏ rơi con vừa sinh ra tại hố gas là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây bất bình trong dư luận, cần xử lý nghiêm theo quy định.

Liên quan đến vụ việc cháu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi dưới hố gas tại xã Thanh Mỹ (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), sau 3 tuần được chữa trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, bé trai đã không qua khỏi. Bệnh nhi tử vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm trùng máu.

Vụ cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas tử vong sau 20 ngày điều trị: Người mẹ có thể bị xử lý ra sao?-1

Dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng cháu bé không qua khỏi.

Trao đổi với chúng tôi vào chiều ngày 29/6, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra.

Theo Luật Sư Thơm, hành vi của người phụ nữ bỏ rơi con vừa sinh ra tại hố gas bỏ hoang trên địa bàn xã Thanh Mỹ (TX Sơn Tây) không những là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây bất bình trong dư luận xã hội. Vì vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

"Tuy không có hành vi tác động nào để giết chết con nhưng đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nguy hại đến tính mạng con. Lỗi của người phụ nữ trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp. Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó", Luật sư Thơm phân tích.

Vụ cháu bé bị bỏ rơi dưới hố gas tử vong sau 20 ngày điều trị: Người mẹ có thể bị xử lý ra sao?-2

Người mẹ nhẫn tâm bỏ mặc con dưới hố gas.

Trao đổi thêm, Luật sư Thơm cho biết, mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng cháu bé đã tử vong sau 20 ngày điều trị. Do vậy hành vi của người mẹ đã có dấu hiệu phạm tội Vứt con đẻ. Tội phạm và hình phạt được quy đinh theo Khoản 2 Điều 124 BLHS.

Cụ thể, Điều 124, Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ: 1, Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2, Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Như đã đưa tin, vào khoảng 15h ngày 8/6, người dân xã Thanh Mỹ đã phát hiện một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi dưới hố gas bỏ hoang còn nguyên dây rốn. Thời điểm phát hiện, cháu bé không có đồ đạc gì bên người và cũng không được mặc quần áo. Đau lòng hơn, cháu bé còn bị kiến, giòi bu đầy mắt, mũi, miệng, tai và cuống rốn.

Sau khi phát hiện vụ việc, người dân đã thông báo đến chính quyền địa phương, cháu bé ngay lập tức được Công an xã Thanh Mỹ cùng trạm y tế xã cấp cứu sơ qua rồi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Do còn cơ hội cứu chữa đôi mắt cháu bé nên các bác sĩ đã chuyển xuống bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Những ngày này, người dân tại TP Hà Nội đang đối mặt với cái nắng nóng gay gắt. Theo trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, nền nhiệt tại Hà Nội trong những ngày này dao động từ 36 - 38 độ.

Đến chiều ngày 9/6, Công an thị xã Sơn Tây đã xác định được người mẹ bỏ rơi cháu bé là P.T.T (SN 1989, trú tại Hà Nam). Tại cơ quan Công an, T. khai nhận ngày 6/6 đã đón xe buýt lên thị xã Sơn Tây chơi. Đến khoảng 23h đêm 6/6, T. thấy mình vỡ nước ối và trở dạ. Lúc này, T. đã đi một mình đến ruộng rau cạnh đền Mẫu trong thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ tự sinh cháu bé.

Do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không thể nuôi được con và không muốn ai biết sự việc nên ngay khi sinh, T. đã bế con trèo vào phía sau đền Mẫu vứt bỏ. Bỏ con xong, T. xoá dấu vết, rồi đi về trung tâm thành phố Hà Nội.

Theo Tổ quốc 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/vu-chau-be-bi-bo-roi-duoi-ho-gas-tu-vong-sau-20-ngay-dieu-tri-nguoi-me-co-the-bi-xu-ly-ra-sao-22020296164419878.htm

bé sơ sinh

trẻ bị bỏ rơi

sốc nhiễm khuẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.