Nhân viên Alibaba từng chỉ đạo 'đập xe nó cho chị' bật khóc ở tòa

"Bị cáo rất đau lòng, nếu bị cáo nhận thức được những hành vi đó là sai phạm, là trái pháp luật thì bị cáo đã không làm", bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh nói trong nước mắt.

Chiều 20/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Trong số các bị cáo bị đưa ra xét xử, bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (27 tuổi, nhân viên pháp lý Công ty Alibaba), người từng có hành động chống đối cơ quan chức năng, được người dân quay video, đăng lên mạng xã hội.

Nhân viên Alibaba từng chỉ đạo đập xe nó cho chị bật khóc ở tòa-1

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh. Ảnh: Duy Hiệu.

Trong vụ án xảy ra tại Công ty Alibaba, bị cáo Trinh bị VKSND TP.HCM cáo buộc giữ vai trò giúp sức cho Nguyễn Thái Luyện. Trinh được Luyện chỉ đạo làm thủ tục đăng ký thành lập 20/22 pháp nhân trực thuộc Công ty Alibaba để lừa đảo, soạn thảo các biên bản họp, giấy ủy quyền, lập hồ sơ pháp lý…

Ngày 11/5/2018, Trinh đứng tên nhận chuyển nhượng 4 thửa đất tại xã Long Phước, huyện Long Thành (Đồng Nai) và ủy quyền cho bị cáo Võ Thị Thanh Mai (cựu Giám đốc Công ty Alibaba Law Firm, vợ Luyện) lập dự án "ma" khu dân cư Alibaba Long Phước 15, chuyển nhượng 154 nền, thu hơn 95,7 tỷ đồng.

Để tránh khách hàng tố giác, Alibaba đã mua lại 153 nền hơn 93,7 tỷ đồng, chiếm đoạt của một bị hại 1,9 tỷ đồng. Sau đó, Luyện hợp nhất dự án này với dự án Alibaba Long Phước 4 với 241 nền đất. Đến nay, đã có 93 khách hàng tố cáo với số tiền bị chiếm đoạt hơn 64 tỷ đồng.

Tự bào chữa, Trinh đồng ý luận cứ của luật sư. Bị cáo nói cáo buộc Trinh thực hiện các vấn đề về pháp lý không đúng với thực tế. Trinh cho rằng bị cáo đứng tên hai thửa đất nhưng 95 khách hàng này đã được Công ty Alibaba hoàn trả tiền. Bị cáo không biết về dự án nêu trong cáo trạng.

"Thật sự là oan cho bị cáo, mong HĐXX xem xét hành vi pháp lý của bị cáo và cả số tiền sai sót", Trinh nói.

Theo bị cáo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, trong thời gian làm việc tại Công ty Alibaba, bị cáo có tuổi trẻ cộng với sự nhiệt huyết nên luôn cố gắng hoàn thành vai trò của mình đối với công việc được giao. Bị cáo không biết rõ được hậu quả cũng như sự việc mà bị cáo đã làm, đã gây ra. "Bị cáo rất đau lòng, nếu bị cáo nhận thức được những hành vi đó là sai phạm, là trái pháp luật thì bị cáo đã không làm".

Trinh cho biết bị cáo có bằng cử nhân luật, việc bị cáo phải đứng trước tòa, trước vòng lao lý bị cáo phải đánh đổi danh dự, tuổi trẻ, sự nghiệp và nhất là danh dự của dòng họ, người thân. "Ba bị cáo nói một câu mà bị cáo thấy mình bất hiếu, đó là cho con đi học luật mà vướng vào lao lý", Trinh khóc.

Cũng theo Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, thời điểm bị cáo đi làm, bị cáo chỉ mong làm được những gì tốt đẹp khi bước vào công ty. Hôm nay đứng trước tòa, bị cáo không biết phải nói gì hơn, bị cáo thấy mất mát tương lai, mất mát quá nhiều. Bản thân bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình, mong HĐXX có cái nhìn khách quan và khoan hồng để bị cáo và đồng phạm sớm có cơ hội trở về.

"Với mức án 16-18 năm tù mà VKS đề nghị đối với bị cáo và các bị cáo còn lại, bị cáo rất sợ trong tương lai vì không biết mình còn kịp để nhìn thấy sự mất mát của người thân hay không", Nguyễn Huỳnh Tú Trinh nói.

Trước đó, bào chữa cho bị cáo Trinh, luật sư cho rằng các công ty con của Alibaba được thành lập hợp pháp theo luật doanh nghiệp, các mẫu hợp đồng không phải do Trinh soạn thảo, bị cáo không biết Nguyễn Thái Luyện thành lập nhiều công ty để làm gì. Bị cáo chỉ làm theo ý kiến của lãnh đạo công ty, không biết việc làm của mình là sai trái.

Theo luật sư, khi ra tòa, nhiều bị hại khai biết đất nông nghiệp nhưng vẫn mua và yêu cầu HĐXX xem xét cho nhận lại đất. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét có hay không một phần lỗi của bị hại để xem xét giảm nhẹ mức án cho các bị cáo.

Nhân viên Alibaba từng chỉ đạo đập xe nó cho chị bật khóc ở tòa-2

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Nêu quan điểm luận tội sáng 19/12, đại diện VKS nhận định bị cáo Luyện rao bán cái mình không có, lừa dối người mua hàng bằng thủ đoạn lập hệ thống các tổ chức công ty để che giấu hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt số tiền hơn 2.400 tỷ đồng của hơn 4.500 bị hại. Đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án tù chung thân; đề nghị phạt bị cáo Nguyễn Thái Lĩnh năm tù 16-18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị VKS đề nghị từ mức án từ 12-20 năm tù về cùng tội danh trên. Bị cáo Võ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thái Lực bị VKS đề nghị mức án 30 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị đề nghị phạt từ 5-6 năm tù về tội Rửa tiền.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhan-vien-alibaba-tung-chi-dao-dap-xe-no-cho-chi-bat-khoc-o-toa-post1386700.html?fbclid=IwAR26NgBmXJxXqclWcQkLwkhQF3dPbd21uW1MfIDuj3YUiomDuECwX_mfeRU

Alibaba


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.