Nhân viên ngân hàng Citibank xâm nhập vào hệ thống ngân hàng chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ đồng

Từ tháng 3/2016 đến tháng 5/2018, nhân viên ngân hàng Citibank đã đăng nhập vào hệ thống của Ngân hàng Citibank, thực hiện các lệnh, lập các giao dịch yêu cầu hoàn tiền cho ngân hàng Citibank tạo thành 1.745 yêu cầu hoàn tiền vào các thẻ Visa của y và người thân để chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ đồng.

Ngày 24/8, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Ngọc Thiên Ân (SN 1989, ngụ TP.HCM) 12 năm tù về tội “Sử dụng mạng máy tính, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường cho ngân hàng số tiền đã chiếm đoạt.

Nhân viên ngân hàng Citibank xâm nhập vào hệ thống ngân hàng chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ đồng-1

Nguyễn Ngọc Thiên Ân được ngân hàng Citibank - chi nhánh TP.HCM ký hợp đồng lao động tuyển dụng vào làm việc có thời hạn từ 22/9/2014 đến 21/9/2015 làm nhân viên phòng nghiệp vụ. Đến ngày 22/9/2015, Ân được ký hợp đồng không xác định thời hạn, làm cán bộ phòng nghiệp vụ tại Bộ phận đối chiếu và thanh toán ATM (ATM Setlement) tại ngân hàng Citibank. Ân được cấp 01 tài khoản (gọi là user) dùng để đăng nhập và làm việc trên các hệ thống dữ liệu báo cáo thanh toán ATM qua kênh Citishare của ngân hàng Citibank; Báo cáo giao dịch thanh toán ATM; hệ thống yêu cầu hoàn tiền của Ngân hàng Citibank (hệ thống E-claims trên Citishare).

Nhiệm vụ của Ân là thực hiện đăng nhập và tải tập tin ghi nhận các giao dịch thanh toán liên ngân hàng của ngân hàng trên hệ thống Citibank toàn cầu, chuyển nội dung tập tin thành định dạng Excel bằng phần mềm Monarch Pro theo mẫu báo cáo được định dạng sẵn (tập tin Card Citishare). Trên cơ sở tập tin Card Citishare, Ân phải tính tổng số tiền thanh toán dựa trên tổng số tiền giao dịch thanh toán từ các giao dịch của chủ thẻ ngân hàng khác tại ATM của Citibank; Giao dịch của chủ thẻ Citibank; Các khoản khiếu nại và điều chỉnh hằng ngày.

Trong quá trình làm việc, Ân phát hiện trong hệ thống quản lý của ngân hàng có sở hở. Từ tháng 3/2016 đến tháng 5/2018, Ân dùng các thẻ Visa đứng tên Nguyễn Ngọc Thiên Ân, Võ Thị Thu Nguyệt (mẹ của Ân), Nguyễn Lộc Thịnh (cha của Ân), Trần Lê Phương Thanh (vợ của Ân) và Trần Lê Phương Thảo (em vợ của Ân) mở tại các Ngân hàng Sacombank, Techcombank, Vietcombank thực hiện rút tiền mặt tại các máy ATM của Ngân hàng Citibank. Vào ngày hôm sau, khi đến đơn vị làm việc Ân dùng quyền truy cập được cấp, đăng nhập vào hệ thống E-claims của Ngân hàng, tạo yêu cầu hoàn trả tiền cho chính các giao dịch thẻ trên do Ân rút tiền, với lý do giao dịch không thành công.

Để không bị các bộ phận và đơn vị phát hiện, Ân thực hiện tải báo cáo giao dịch thanh toán liên ngân hàng (Card Citishare) ghi nhận các giao dịch vào ngày hôm trước, trong đó có các giao dịch rút tiền mặt của Ân. Sau đó, Ân chỉnh sửa tỷ giá tiền USD của một số giao dịch trong báo cáo giao dịch liên ngân hàng (tập tin báo cáo Card Citishare) để cho số tiền thu về của các giao dịch này ít đi bằng đúng số tiền mà Ân đã yêu cầu hoàn tiền của chính các giao dịch rút tiền Ân thực hiện trước đó, làm cho tổng số tiền (tính theo USD) của tất cả các giao dịch này trên “Bảng bút toán hạch toán hằng ngày” không chênh lệch với số tiền thực tế hệ thống của ngân hàng Citibank báo cáo nhằm che giấu số tiền chiếm đoạt.

Bằng thủ đoạn trên, Ân đã tạo từ 01 đến 08 yêu cầu hoàn trả/01 ngày, mỗi yêu cầu hoàn tiền cho các giao dịch rút tiền trước đó từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Từ ngày 15/3/2016 đến ngày 15/5/2018, Ân đã tạo ra 1.745 yêu cầu hoàn trả để chiếm đoạt số tiền hơn 5,6 tỷ đồng của ngân hàng Citibank, tiêu xài cá nhân. Đến ngày 28/10/2019, ngân hàng Citibank phát hiện sự việc, ông Trần Nguyễn Hoài Thanh (đại diện theo ủy quyền của ngân hàng) đến Cơ quan CSĐT trình báo.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Ngọc Thiên Ân khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. Ngoài việc sử dụng tài khoản đăng nhập của mình thì từ tháng 7/2017 đến tháng 4/2018, Ân được giao nhiệm vụ đào tạo, làm việc cùng với chị Hồ Thu Thảo, nhân viên Bộ phận Đối chiếu và Thanh toán giao dịch qua ATM của ngân hàng Citibank (cùng bộ phận với Ân) nên Ân phát hiện được mật khẩu đăng nhập hệ thống E-claims của chị Thảo. Ân luân phiên dùng tài khoản truy cập hệ thống của chị Thảo và Ân để đăng nhập hệ thống hoàn tiền, yêu cầu hoàn tiền cho chính các giao dịch rút tiền của các thẻ ngân hàng do Ân sử dụng.

Cáo trạng xác định, Ân bằng thủ đoạn trên đã chiếm đoạt của ngân hàng hơn 5,6 tỷ đồng. Đối với Nguyễn Lộc Thịnh, Võ Thị Thu Nguyệt, Trần Lê Phương Thảo, quá trình điều tra không chứng minh được việc biết, tham gia, giúp sức cho Ân để thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của ngân hàng Citibank nên không có cơ sở xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Cha mẹ Ân đã bồi thường cho Citibank 1,8 tỷ đồng.

Theo Công lý & Xã hội 
 
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/toa-an/nhan-vien-ngan-hang-citibank-xam-nhap-vao-he-thong-ngan-hang-chiem-doat-hon-5-6-ty-dong-165807.html

chiếm đoạt tài sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.