Ông Nguyễn Đức Chung được hủy kê biên nhiều căn hộ, nhà đất

Tòa phúc thẩm tuyên hủy lệnh kê biên 2 căn hộ chung cư và một ngôi nhà, đất của gia đình cựu Chủ tịch Hà Nội sau khi giảm án 3 năm tù cho ông Chung.

Chiều 22/6, sau khi chấp nhận giảm án 3 năm tù cho cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ở vụ mua chế phẩm Redoxy 3C, TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng đưa ra phán quyết đối một số nội dung về tài sản, biện pháp tư pháp khác trong vụ án.

Theo HĐXX, trong giai đoạn xét xử phúc thẩm, cả 3 bị cáo Nguyễn Đức Chung, Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước) đã nộp đủ tổng số tiền trên 36 tỷ đồng mà cấp sơ thẩm buộc họ phải khắc phục hậu quả. Trong đó, ông Chung nộp 25 tỷ, Giang khắc phục hơn 7 tỷ và ông Hùng nộp 4 tỷ đồng.

Toàn bộ thiệt hại của vụ án đã được các bị cáo khắc phục nên HĐXX chấp nhận yêu cầu kháng cáo, đề nghị của 3 bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vụ án về việc hủy bỏ biện pháp kê biên tài sản đối với 3 bị cáo và Công ty Arktic.


Ông Nguyễn Đức Chung được hủy kê biên nhiều căn hộ, nhà đất-1Ông Chung lĩnh tổng hình phạt 10 năm tù sau 2 vụ án. Ảnh: N.H.


Như vậy, ngoài việc được giảm án tù trong vụ Redoxy 3C, ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm còn được tòa phúc thẩm tuyên hủy lệnh kê biên các tài sản trước đó của cơ quan công an.

Cụ thể, ông Chung được bỏ lệnh kê biên ngôi nhà, đất có diện tích trên 102 m2 tại quận Đống Đa; 2 căn hộ có tổng diện tích hơn 350 m2 tại chung cư trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ông Võ Tiến Hùng được bỏ lệnh kê biên ngôi nhà, đất diện có tích hơn 139 m2 tại quận Hai Bà Trưng và căn hộ chung cư diện tích hơn 114 m2 của ông Nguyễn Trường Giang tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Ngoài các nội dung trên, HĐXX cho biết 3 bị cáo đều được chấp nhận kháng án nên không ai phải nộp tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Theo tòa phúc thẩm, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khi ở vị trí người đứng đầu UBND Hà Nội đã hậu thuẫn, "bật đèn xanh" cho Nguyễn Trường Giang trong quá trình tìm hiểu, mua bán, nhập khẩu hóa chất xử lý ô nhiễm nước.

Thực hiện chỉ đạo của ông Chung, bị cáo với động cơ vụ lợi nên tham gia toàn bộ quy trình mua Redoxy 3C từ Đức để bán cho Công ty Thoát nước do ông Võ Tiến Hùng tiếp nhận. HĐXX kết luận việc tòa sơ thẩm xác định hành vi của 3 bị cáo như trên là không oan.


Ông Nguyễn Đức Chung được hủy kê biên nhiều căn hộ, nhà đất-2Ngôi nhà của ông Chung trên phố Trung Liệt từng bị kê biên. Ảnh: Phạm Thắng.

Kết thúc vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung bị cấp phúc thẩm tuyên phạt 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ (sơ thẩm tuyên 8 năm). Cộng với bản án 5 năm tù do chiếm đoạt tài liệu mật trước đó, bị cáo lĩnh 10 năm tù.

Cùng tội này, Nguyễn Trường Giang lĩnh 3 năm tù (sơ thẩm tuyên 4 năm 6 tháng. Còn ông Võ Tiến Hùng chịu án 30 tháng tù (án sơ thẩm là 4 năm).

Ngoài 2 vụ án đã có hiệu lực pháp luật, ông Chung còn gửi đơn kháng cáo, kêu oan trong vụ vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty Nhật Cường và các đơn vị liên quan. Trong vụ này, ngày 31/12/2021, ông Chung bị tuyên phạt 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ong-nguyen-duc-chung-duoc-huy-ke-bien-nhieu-can-ho-nha-dat-post1328868.html

Nguyễn Đức Chung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.