Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc hối lộ hơn 16 tỷ

Cựu thượng tá Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc hối lộ 5 tỷ đồng và 500.000 USD cho một lãnh đạo để nhờ giúp đỡ sau khi bị Bộ Công an khởi tố năm 2017.

Ngày 21/4, nguồn tin của Zing cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố Phan Văn Anh Vũ (cựu thượng tá, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79) về tội Đưa hối lộ, theo khoản 4 Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Liên quan vụ án, Hồ Hữu Hòa (37 tuổi, ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) bị cáo buộc Môi giới hối lộ theo quy định tại khoản 4 Điều 365 Bộ luật Hình sự.

Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc hối lộ hơn 16 tỷ-1

Phan Văn Anh Vũ đang thụ án 30 năm tù. Ảnh: H.Đ.

Kết luận điều tra cho thấy bị can Hồ Hữu Hòa là người có hiểu biết và làm nghề tư vấn về phong thủy. Năm 2010, Hòa quen với Phan Văn Anh Vũ.

Năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương. Thời gian này, Vũ cũng bị điều tra trong vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước.

Theo cáo buộc, Phan Văn Anh Vũ đã nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với một lãnh đạo để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin. Vũ được cho là đã nhờ lái xe riêng của ông ta đưa 5 tỷ đồng, 500.000 USD (tương đương 11,5 tỷ đồng) và quà cho Hòa để bị can này chuyển cho người nhận.

Quá trình điều tra, Hồ Hữu Hòa phủ nhận cáo buộc trên. Còn bị can Vũ khai không giao tiền mà chỉ đưa xì gà, nấm linh chi Hàn Quốc cho người trung gian.

Kết luận điều tra nêu bị can Vũ phủ nhận việc đưa hối lộ bằng tiền nhưng cơ quan chức năng có căn cứ xác định hành vi của bị can đủ yếu tố cấu thành tội Đưa hối lộ. Còn Hồ Hữu Hoà có vai trò là người kết nối để Phan Văn Anh Vũ đưa tiền.

Sau khi kết luận điều tra được ban hành, luật sư của Phan Văn Anh Vũ cho biết thân chủ của ông không đồng tình với tội danh bị đề nghị truy tố và vợ của bị can này đã gửi đơn đến cơ quan chức năng kiến nghị xem xét lại tội danh của chồng.

Phan Văn Anh Vũ liên quan hàng loạt vụ án như vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí ở TP.HCM; thâu tóm đất công sản ở TP Đà Nẵng, cố ý làm lộ bí mật Nhà nước hoặc vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á...

Vũ đang chấp hành hình phạt tổng hợp 30 năm tù về nhiều tội danh như Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngoài các vụ án trên, đầu tháng 10/2020, chính quyền TP Đà Nẵng cho biết Bộ Công an đang điều tra đối với 2 dự án Ghềnh Bàn - Bãi Đa và khu biệt thự Suối Đá, do Công ty CP Xây dựng 79 làm chủ đầu tư

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phan-van-anh-vu-bi-cao-buoc-hoi-lo-hon-16-ty-post1204472.html?fbclid=IwAR2gF-xX_z6iFaXkQoDDCokwXTZIV5dPKP4pJrr5EBuX9s3wwipZs80UHU4

hối lộ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.