Phát hiện đường dây nhập lậu sừng tê giác, ngà voi... qua loạt công ty "ma"

Thông qua hàng loạt công ty "ma", sừng tê giác, ngà voi, xương sư tử... được nhập khẩu vào nước ta qua Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) dưới vỏ bọc là các container chở gỗ, hạt điều.

Ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đức Tài (SN 1989, tạm trú tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Theo đó, khoảng đầu năm 2021, Công an TP Đà Nẵng phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện buôn lậu , nhập khẩu trái phép động vật hoang dã xuyên quốc gia.

Thủ thuật của nhóm đối tượng này đó là sử dụng nhiều CMND, kể cả của người đã chết để lập ra các công ty "ma". Các công ty đều được đăng ký kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa, lấy địa chỉ trụ sở ảo, không biển hiệu, không có hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát hiện đường dây nhập lậu sừng tê giác, ngà voi... qua loạt công ty ma-1
Đối tượng Nguyễn Đức Tài bị bắt vì liên quan đến đường dây nhập khẩu sản phẩm từ động vật hoang dã quý hiếm vào Việt Nam

Đến tháng 7/2021, Công an TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị kiểm tra, phát hiện 52 khúc sừng tê giác với trọng lượng 138,784kg và 93 thùng xương sư tử với trọng lượng 3.108kg nhập khẩu từ Nam Phi được giấu trong container ván gỗ sàn.Tuy nhiên, tất cả đều có hoạt động nhập khẩu hàng hóa từ các nước châu Phi về Việt Nam qua cảng Tiên Sa (Đà Nẵng).

Đơn vị nhận hàng là một doanh nghiệp “ma” có địa chỉ đăng ký kinh doanh trên địa bàn phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ). Mở rộng điều tra, ngày 5/1/2022, lực lượng chức năng kiểm tra một container khai báo tên hàng hóa là hạt điều nhập từ Nigeria và phát hiện 456,9kg ngà voi và 6.232kg vảy tê tê bên trong container.

Phát hiện đường dây nhập lậu sừng tê giác, ngà voi... qua loạt công ty ma-2
Thông qua một loạt công ty ma, các đối tượng nhập khẩu ngà voi, sừng tê... dưới vỏ bọc các container nhập khẩu hàng hoá

Tổng số tang vật thu được của vụ án là 138,784 kg sừng tê giác; 3.108 kg xương sư tử; 456,9kg ngà voi; 6.232kg vảy tê tê được cơ quan chức năng định giá ước tính khoảng 300 tỷ đồng.

Sau khi khám xét nơi ở và nơi làm việc của Tài, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến hành vi buôn bán động vật hoang dã , trong đó có một bao vảy tê tê được đối tượng cất giấu làm hàng mẫu để giới thiệu cho các đầu nậu.

Theo Công an TP Đà Nẵng, đây là một trong những vụ buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất từ trước đến nay bị phát hiện, bắt giữ, xử lý. Hiện, cơ quan điều tra đang tiếp tục bóc gỡ các đối tượng liên quan trong đường dây nhập lậu sản phẩm từ động vật hoang dã quý hiếm vào Việt Nam.

 

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/phat-hien-duong-day-nhap-lau-sung-te-giac-nga-voi-qua-loat-cong-ty-ma-post1447953.tpo

buôn lậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.