Thảm án 5 người thương vong ở Hà Nội: Nghi phạm Đông có thể phải đối diện hình phạt nào?

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, nếu Đông phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người thì hắn phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, nếu Đông phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người thì hắn phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình.



Thảm án 5 người thương vong ở Hà Nội: Nghi phạm Đông có thể phải đối diện hình phạt nào?-1Nguyễn Văn Đông thản nhiên ngồi uống nước sau khi gây án.

Trao đổi với PV về vụ thảm án xảy ra ở huyện Đan Phượng (TP Hà Nội), khi Nguyễn Văn Đông (SN 1966, ở xã Hồng Hà) vác dao sang nhà em trai truy sát khiến 4 người chết, 1 người bị thương nặng, trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hoàng (Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng) cho biết: Nguyên nhân dẫn tới vụ việc bước đầu được xác định do mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hành vi phạm tội của Đông là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt đi tính mạng của em trai và những thành viên trong gia đình em trai.

"Nghi phạm là anh trai, đáng lẽ ra phải làm gương cho các em, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống, nhưng chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, rất có thể liên quan đến tranh chấp đất đai nên bực tức, sử dụng hung khí là con dao sang nhà em trai truy sát. Hậu quả đã có 4 người tử vong, trong đó có 1 cháu nhỏ...

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thấy chỉ vì mâu thuẫn gia đình, sử dụng hung khí nguy hiểm tước đoạt đi tính mạng của nhiều người, trong đó đó có 1 cháu bé, đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 BLHS...", Luật sư Thơm nói.

Thảm án 5 người thương vong ở Hà Nội: Nghi phạm Đông có thể phải đối diện hình phạt nào?-2

Cơ quan công an tiến hành điều tra, làm rõ vụ án.

Theo luật sư Thơm, trong quá trình điều tra, nếu có căn cứ xác định Đông đã từng bị bệnh tâm thần hoặc có dấu hiệu bất ổn về tâm lý mà cơ quan điều tra có nghi ngờ về năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải trưng cầu giám định tâm thần cho bị can, để xác định năng lực trách nhiệm hình sự.

Kết luận giám định của cơ quan chuyên môn sẽ quyết định năng lực chịu trách nhiệm hình sự của bị can. 

Kết luận giám định sẽ xảy ra 2 trường hợp: Thứ nhất, nếu bị can bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức và năng lực điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người". 

Tuy nhiên, hành vi phạm tội của bị can sẽ được giảm nhẹ một phần hình phạt do bị bệnh tâm thần hạn chế nhận thức điều khiển hành vi.Thứ hai, nếu bị can bị bệnh tâm thần mất khả năng nhận thức và năng lực điều khiển hành vi thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can và chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát cùng cấp ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. 

Sau khi đã được Viện Kiểm sát ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh thì cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ vụ án.

"Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Nếu nghi phạm phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết nhiều người rất dã man tàn bạo, bất chấp đạo lý làm người thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình...", luật sư Thơm nêu quan điểm.

Trước đó, vào khoảng 7h15 phút ngày 1/9, Nguyễn Văn Đông (SN 1966, trú tại xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng) vác dao chém em trai khiến nạn nhân tử vong.

Lúc này, phát hiện sự việc, 4 người khác đã vào can ngăn đều bị Đông chém. Hậu quả vụ việc khiến 4 người tử vong và 2 người khác bị thương.Theo xác minh ban đầu, đối tượng Đông đã có gia đình, chưa có tiền án, tiền sự.
 


Theo Trí Thức Trẻ


thảm sát ở Đan Phượng

giết người ở Đan Phượng

chém người ở Đan Phượng

vụ thảm sát

giết người

thảm án

Án mạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.