Sau 6 năm mang tội hiếp dâm trẻ em, thanh niên trắng án khi trải qua 5 phiên tòa xét xử

Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã quyết định bác kháng nghị của Viện KSND tối cao đối với vụ án Đặng Thanh Tuấn (sinh năm 1999) được tòa 2 cấp tuyên không phạm tội hiếp dâm trẻ em.

Sau 6 năm mang tội hiếp dâm trẻ em, thanh niên trắng án khi trải qua 5 phiên tòa xét xử-1

Đặng Thanh Tuấn và ba mẹ sau phiên sơ thẩm lần hai (Ảnh: Hoàng Yến/PLO)

Trước đó, Viện KSND Tối cao đề nghị Hội đồng giám đốc thẩm TAND Tối cao xét xử, hủy hai bản án này để điều tra lại theo quy định pháp luật.

Bị truy tố tội hiếp dâm trẻ em

Theo nội dung vụ án, Đặng Thanh Tuấn (sinh ngày 25/5/1999) và L.N.T.T (sinh ngày 2/10/2002, theo giấy khai sinh; còn theo cáo trạng là sinh ngày 6/11/2002) yêu nhau. Từ ngày 25/7 đến ngày 7/11/2015, Tuấn đã 6 lần thực hiện hành vi giao cấu với T tại nhà trọ ở H.Dương Minh Châu (Tây Ninh).

Ngày 9/11/2015, chị Lê Hồng Thúy (sinh năm 1989) là mẹ của T làm đơn tố cáo hành vi của Tuấn với T. Quá trình điều tra, Tuấn khai nhận toàn bộ hành vi và cho rằng Tuấn với T quan hệ tình dục là tự nguyện, không ép buộc. Lời khai này phù hợp với lời khai của T.

Tại bản án hình sự sơ thẩm ngày 20/4/2016, TAND tỉnh Tây Ninh đã xử phạt Đặng Thanh Tuấn 8 năm tù về tội "Hiếp dâm trẻ em".

Sau đó Tuấn kháng cáo, Luật sư bào chữa cho Tuấn đề nghị xem lại độ tuổi thật của bị hại T. Tại bản án hình sự phúc thẩm ngày 6/12/2016, TAND cấp cao tại TP.HCM hủy bản án hình sự sơ thẩm để điều tra lại theo quy định của pháp luật.

Theo kết luận giám định pháp y về độ tuổi số 762/C54B ngày 21/3/2017, Phân viện khoa học hình sự tại TP.HCM kết luận: Tại thời điểm giám định (ngày 22/2/2017), L.N.T.T có độ tuổi từ 14 năm 4 tháng đến 14 năm 10 tháng.

Tại phiên sơ thẩm lần hai vào ngày 8/9/2017, VKSND tỉnh Tây Ninh đề nghị phạt anh Tuấn 8-10 năm tù nhưng TAND tỉnh Tây Ninh tuyên bố Đặng Thanh Tuấn không có tội, trả tự do cho Tuấn ngay tại phiên tòa.

Ngày 19/9/2017, Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm lần hai của TAND tỉnh Tây Ninh, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử theo trình tự phúc thẩm, hủy bản án hình sự sơ thẩm nêu trên để xét xử lại theo hướng tuyên bị cáo Đặng Thanh Tuấn phạm tội "Hiếp dâm trẻ em".

Đến ngày 22/9/2017, người đại diện hợp pháp của T là chị Lê Hồng Thúy cũng kháng cáo đề nghị xem xét lại bản án hình sự sơ thẩm.

Sau 6 năm mang tội hiếp dâm trẻ em, thanh niên trắng án khi trải qua 5 phiên tòa xét xử-2

Tuấn chụp ảnh cùng hai luật sư bào chữa miễn phí. Bên trái là LS Lê Quang Vũ, bên phải là LS Nguyễn Hữu Lộc (Ảnh: LS cung cấp)

Tại phiên phúc thẩm lần hai vào ngày 11/7/2018, TAND cấp cao tại TP.HCM quyết định: Không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh và kháng cáo của người đại diện hợp pháp bị hại. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm ngày 8/9/2017 của TAND tỉnh Tây Ninh.

Tuy nhiên sau đó, ngày 5/7/2019, Viện trưởng VKSND Tối cao kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số ngày 11/7/2018 của TAND cấp cao tại TP.HCM, đề nghị Hội đồng giám đốc thẩm TAND tối cao xét xử, hủy bản án hình sự phám thẩm và bản án hình sự sơ thẩm nêu trên để điều tra lại theo quy định của pháp luật, với những lý do như:

"Hồ sơ vụ án có đủ tài liệu, chứng cứ xác định ngày sinh của L.N.T.T là ngày 6/11/2002. Do đó, khi bị Đặng Thanh Tuấn giao cấu, T mới 12 năm 9 tháng 3 ngày. Hành vi của Tuấn đủ yếu tố cấu thành tội "Hiếp dâm trẻ em".

Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm chỉ căn cứ vào bản kết luận giám định của Phân viện khoa học hình sự tại TP.HCM là tài liệu duy nhất để kết luận về độ tuổi của T là chưa chính xác và còn mâu thuẫn với nhiều tài liệu, chứng cứ khác.

Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm nhận định, đánh giá và tuyên Đặng Thanh Tuấn không phạm tội "Hiếp dâm trẻ em" là chưa xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật dẫn đến bỏ lọt tội phạm.

Do đó, cần phải hủy bản án hình sự phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM và bản án hình sự sơ thẩm của TAND tỉnh Tây Ninh để điều tra lại".

Sau 6 năm mang tội hiếp dâm trẻ em, thanh niên trắng án khi trải qua 5 phiên tòa xét xử-3

Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã quyết định bác kháng nghị của Viện KSND tối cao (Ảnh: TAND tỉnh Tây Ninh cung cấp)

Không chấp nhận kháng nghị Giám đốc thẩm của Viện trưởng VKSND tối cao

Tại quyết định giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao nhận định rằng hai cấp tòa đã áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị can, bị cáo khi xác định tuổi của người bị hại chưa thành niên quy định tại Thông tư liên tịch số 01 năm 2011 giữa TAND, VKS, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Bộ LĐ-TB&XH.

Cũng trong quyết định giám đốc thẩm có nhận định, lời khai của những người trong gia đình cũng như những người làm chứng về ngày sinh của cháu T có mâu thuẫn.

Quá trình điều tra do các tài liệu, chứng cứ xác định ngày tháng năm sinh của T có mâu thuẫn nên cơ quan tiến hành tố tụng trưng cầu giám định độ tuổi và kết luận giám định pháp y là có căn cứ khoa học để xác định độ tuổi của cháu T.

Khi Tuấn giao cấu với cháu T. vào ngày 25/7/2015 thì thời điểm này T đã 13 tuổi 3 tháng 2 ngày nên theo khoản 4 Điều 112 BLHS 1999 thì Tuấn không phạm tội hiếp dâm trẻ em.

Mặt khác, Tuấn và T yêu nhau, việc giao cấu là hoàn toàn tự nguyện hai bên, không bị ép buộc, cưỡng bức và khi giao cấu Tuấn đủ 16 tuổi hai tháng. Vì thế, tòa sơ thẩm và phúc thẩm căn cứ vào kết luận giám định độ tuổi của T để quyết định Tuấn không phạm tội là đúng.

Kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng VKSND tối cao là không có căn cứ. Việc điều tra lại một số tình tiết như kháng nghị nêu là không cần thiết nên không được chấp nhận.

Vì thế, căn cứ khoản 1, điều 388, điều 389 và điều 394 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm của Viện trưởng VKSND tối cao. Đồng thời giữ nguyên bản án hình sự phúc phẩm số của TAND cấp cao tại TP.HCM.

Điều này đồng nghĩa, Đặng Thanh Tuấn sau 6 năm mang tội "Hiếp dâm trẻ em" đã chính thức trắng án.

Sáng 20/5, đại diện TAND tỉnh Tây Ninh xác nhận với PV đã nhận được quyết định này từ TAND Tối cao vào ngày 15/5, sẽ thông báo đến Đặng Thanh Tuấn và gia đình trong thời gian tới.

Theo vụ án ròng rã 6 năm để bào chữa miễn phí

Luật sư Nguyễn Hữu Lộc (Đoàn LS Tây Ninh) là người đã bào chữa miễn phí cho Đặng Thanh Tuấn suốt 6 năm qua, kể từ khi Tuấn phải ra tòa sơ thẩm đầu tiên. Sau này, có LS Lê Quang Vũ cùng tham gia.

Luật sư Lộc cho biết, mấu chốt giúp bào chữa để Tuấn vô tội trong vụ án này, cũng là điều khó khăn nhất là việc đấu tranh để đi giám định, đi tìm chứng cứ nhằm phủ nhận giấy khai sinh của bị hại. Việc này vừa mất thời gian và rắc rối vì liên quan đến nhiều cơ quan chức năng.

"Sau khi nhận lời tham gia hỗ trợ bị cáo, tôi nghiên cứu hồ sơ thì phát hiện tình tiết ngày tháng năm sinh của bị hại có vấn đề nên đã tìm hiểu và yêu cầu hoãn phiên tòa để đi giám định tuổi thật của bị hại.

Sau nhiều phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm..., đến nay thì vui vì Tuấn đã trắng án sau 6 năm mang tội "hiếp dâm trẻ em". Đến giờ này, khi đã có quyết định giám đốc thẩm nghĩa là câu chuyện đã kết thúc và chấm hết, Tuấn đã vô tội.

Thời gian tới tôi sẽ hỗ trợ gia đình Tuấn làm đơn yêu cầu VKSND tỉnh Tây Ninh bồi thường thiệt hại do đã truy tố oan.

Tuấn bị bắt giam ngày 10/11/2015, sau đó được thả ra ngày 8/9/2017 vì tòa thay đổi biện pháp ngăn chặn. Tính ra, Tuấn đã phải ngồi tù oan gần 2 năm trời.

"Nhiều lần tôi đến nhà Tuấn, thanh niên này đều chui rúc ở trong phòng, không mở đèn, như tự kỷ vì tâm lý khủng hoảng, cứ hễ có tiếng động là giật mình. Giờ thì đã đỡ hơn. Hiện tại, Tuấn đang làm công nhân của một khu công nghiệp, cách nhà khoảng 20 km", Luật sư Lộc chia sẻ thêm.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/sau-6-nam-mang-toi-hiep-dam-tre-em-thanh-nien-trang-an-khi-trai-qua-5-phien-toa-xet-xu-8202021575519197.htm

hiếp dâm trẻ em


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.