Thuê học sinh, sinh viên lừa bán bùa ngải, đồ tâm linh

Sau khi học được ngón nghề lừa đảo trên mạng, Lê Tất Đạt thuê 2 địa điểm tại Thanh Hóa và Hà Nội làm "đại bản doanh" để thực hiện hành vi phạm pháp.

Ngày 23/10, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, cơ quan Cảnh sát điều tra của đơn vị này và Công an huyện Như Xuân đã phối hợp với Công an thành phố Thanh Hóa và Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) bắt giữ ổ nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng theo hình thức bán bùa ngải và các đồ vật tâm linh.

Ổ nhóm này do Lê Tất Đạt (SN 1996, ở thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) cầm đầu.

Thuê học sinh, sinh viên lừa bán bùa ngải, đồ tâm linh-1Đối tượng Lê Tất Đạt (Ảnh: Công an Thanh Hóa).

Công an huyện Như Xuân đã phối hợp với các đơn vị chức năng đồng loạt bắt giữ 11 đối tượng trong ổ nhóm đang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khám xét tại chỗ, lực lượng công an thu giữ 18 bộ máy tính để bàn, 20 điện thoại di động, 1 laptop là công cụ, phương tiện các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi phạm pháp. Hàng nghìn người đã trở thành nạn nhân của nhóm tội phạm này.

Theo tài liệu của cơ quan cảnh sát điều tra, từ khoảng cuối tháng 9, sau khi học được "ngón nghề" lừa đảo trên mạng từ một số đối tượng trở về từ Campuchia, Lê Tất Đạt đã mua 20 bộ máy tính cũ, 20 điện thoại di động thông minh.

Đạt thuê 2 địa điểm tại chung cư ở phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa và ngôi nhà ở tổ dân phố An Lạc, thị trấn Châu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội làm "đại bản doanh".

Đạt tuyển dụng gần 20 đối tượng là sinh viên, học sinh có kiến thức tin học, có kỹ năng giao tiếp; mỗi người được giao một bộ máy tính để bàn, 1 điện thoại di động có cài sẵn các nội dung, dữ liệu trên tài khoản facebook, zalo; phân ra 2 nhóm tại Hà Nội, Thanh Hóa để tổ chức hoạt động lừa đảo.

Lê Tất Đạt đã hướng dẫn các nhân viên những ngón nghề lừa đảo. Theo đó, các đối tượng lập ra các trang "Se duyên 1", "Se duyên 2", "Xem tình duyên miễn phí"… trên mạng xã hội facebook và chạy quảng cáo. Khi có khách nhắn tin hỏi, các đối tượng tự xưng là "thầy", "cậu", "cô"… yêu cầu nạn nhân kết bạn Zalo để được tư vấn.

Quá trình tư vấn, các đối tượng yêu cầu khách để lại thông tin cá nhân. Sau đó các đối tượng lên mạng tìm kiếm thông tin cơ bản về phong thủy hợp với tuổi của khách cung cấp rồi giả vờ tư vấn cho khách, đồng thời đưa ra những lời đe dọa phải giải vận hạn, nếu không sẽ gặp nhiều rủi ro trong thời gian tới.

Thuê học sinh, sinh viên lừa bán bùa ngải, đồ tâm linh-2Tang vật vụ án do lực lượng chức năng thu giữ (Ảnh: Công an Thanh Hóa).

Sau khi tạo được lòng tin, các đối tượng đề nghị khách mua các đồ vật tâm linh như bùa, ngải… để giải hạn hoặc vật phẩm mang lại may mắn như đồng tiền xu, vòng gỗ hoàng đàn, vòng tỳ hưu, nhẫn với giá từ 200.000 đồng đến 2.000.000 đồng tùy theo điều kiện của khách hàng.

Thực tế, các mặt hàng này có giá trị thấp, các đối tượng chỉ mua với giá từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng.

Với thủ đoạn trên, chỉ tính từ cuối tháng 9 cho đến khi bị bắt, Lê Tất Đạt đã chỉ đạo các nhân viên của mình thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của hàng nghìn nạn nhân trên cả nước với số tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Công an huyện Như Xuân đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, xác định các bị hại cùng các đối tượng khác có liên quan để xử lý theo quy định.

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/thue-hoc-sinh-sinh-vien-lua-ban-bua-ngai-do-tam-linh-20231023154458123.htm

vi phạm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.