Triệu Quân sự lĩnh bản án thứ 4 về tội trốn khỏi trại giam

Sáng ngày 25/11/2022 tại Hội trường Trại giam quân sự Khu vực miền Bắc (T974), Tòa án quân sự Quân khu 4 đã tiến hành xét xử và tuyên án đối với bị cáo Triệu Quân Sự (SN 1991, trú xóm Bản Luông, xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) về các tội “Trốn khỏi nơi giam” và “Tội trộm cắp tài sản”.

Theo hồ sơ, Triệu Quân Sự là phạm nhân đang chấp hành án phạt tù chung thân tại Trại giam quân sự khu vực miền Bắc, Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, trong quá trình cải tạo tại trại Triệu Quân Sự đã thiếu rèn luyện, tu dưỡng, không cố gắng cải tạo tốt để sớm nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Khoảng cuối tháng 5/2022, Sự nảy sinh ý định trốn trại nên chuẩn bị sẵn một đôi giày vải bộ đội và một bộ quần áo mưa của phạm nhân.

Đến ngày 31/5/2022, lợi dụng sơ hở, Triệu Quân Sự đã trốn khỏi trại giam. Trong quá trình trốn trại, Sự nhiều lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, cụ thể:

Lần thứ nhất, khoảng 02 giờ, ngày 01/6/2022, khi đến địa phận thôn 6, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, lợi dụng đêm tối, vắng người qua lại, Sự trèo qua hàng rào sắt vào sân nhà ông Phạm Đăng L. trộm cắp một chiếc xe đạp vác lên vai trèo ra ngoài. Sự đạp xe đạp vừa lấy được đi trên quốc lộ 217 hướng ra quốc lộ 1A, khi xe đạp bị hỏng Sự vứt chiếc xe đạp này vào bụi cây bên đường.

Lần thứ hai, khoảng trưa ngày 01/6/2022, Sự đi đến thôn Kim Tiên, xã Hà Đông, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa vào nhà anh Vũ Khắc Đ. lấy trộm một chiếc xe đạp của bà Nguyễn Thị L (là mẹ anh Đ), đạp xe ra Quốc lộ 217 hướng đi quốc lộ 1A.

Khi đi đến địa phận thôn Yên Xá, xã Yên Dương, huyện Hà Trung xe đạp bị thủng săm không đi được nên Sự dắt xe vào quán sắt vụn nhà ông Lê Văn N. bán được 100.000 đồng. Sau khi có tiền Sự vào quán của bà Hoàng Thị G, ở khu vực gần chợ Vừng mua hai cốc chè thập cẩm hết 20 nghìn đồng. Sau đó Sự đi cắt ngang qua Quốc lộ 1A, qua đường sắt tàu hỏa, cởi chiếc áo mưa màu xanh đen bỏ vào bụi chuối trong vườn nhà người dân ở khu cầu Cừ, thôn Yên Xá, xã Yên Dương, huyện Hà Trung ngồi ăn chè tại đây. Ăn xong, Sự quay lại khu vực cổng chợ Vừng thì bị người dân và lực lượng chức năng bắt giữ và bàn giao cho Trại giam quân sự khu vực miền Bắc, Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng.

Triệu Quân sự lĩnh bản án thứ 4 về tội trốn khỏi trại giam-1
Bị cáo Triệu Quân Sự tại phiên tòa

Ngoài ra, trong quá trình trốn chạy khỏi trại giam Triệu Quân Sự còn vào nhà một số hộ dân trên địa bàn trộm: Dép nhựa, quần áo, ổi để ăn.

Nhân thân của bị cáo được thể hiện trong hồ sơ vụ án như sau: Triệu Quân Sự có 04 tiền án về các tội “giết người, cướp tài sản, đào ngũ vào năm 2013”; “Trốn khỏi nơi giam” năm 2014; “Trốn khỏi nơi giam, Cố ý gây thương tích, Trộm cắp tài sản” năm 2016; “Trốn khỏi nơi giam, Trộm cắp tài sản” vào năm 2020. Cụ thể:

Năm 2012, khi đang là quân nhân thuộc Quân khu 1, Sự thường xuyên trộm cắp vặt và có hành vi đào ngũ. Trong quá trình đào ngũ, để có tiền để tiêu sài, chơi game, Sự đã giết nữ chủ quán cà phê ở quận Long Biên, Hà Nội, cướp nhẫn, bông tai vàng. Sau đó, Sự bị bắt khi tại một nhà nghỉ ở Thái Nguyên. Đầu năm 2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 đã tuyên phạt Sự tù chung thân với 3 tội "giết người” , “cướp tài sản” và “đào ngũ”.

Năm 2014, khi đang chấp hành án tại Trại giam quân sự Khu vực miền Bắc. Lợi dụng lúc quản giáo cho nghỉ giải lao trong giờ lao động Sự đã trèo qua tường rào trại và trốn chạy. Sau khi bị bắt, Triệu Quân Sự đã bị bị tuyên phạt 03 năm về tội “Trốn khỏi nơi giam”, tổng hợp hình phạt chung là chung thân.

Cuối năm 2015, khi đang chấp hành án tại Trại giam quân sự khu vực miền Trung, Sự cùng một phạm nhân khác đã lên kế hoạch và cưa song sắt cửa sổ buồng giam để trốn thoát. Triệu Quân Sự bị Toà án quân sự Quân khu 5 tuyên phạt 03 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam”, 03 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”, hình phạt chung cho cả hai tội là 06 năm tù. Tổng hợp hình phạt chung thân tại bản án trước, buộc bị cáo Triệu Quân Sự phải chịu hình phạt chung là tù chung thân.

Đến năm 2020, khi đang chấp hành án tại Trại giam quân sự miền Trung, Sự một lần nữa thực hiện hành trốn khỏi nơi giam. Sau lần vượt ngục này, Triệu Quân Sự đã bị Tòa án quân sự Quân khu 5 xét xử và tuyên phạt 03 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam”, 03 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng hợp chung cho các bản án, buộc Sự phải chấp hành hình phạt tù chung thân.

Triệu Quân sự lĩnh bản án thứ 4 về tội trốn khỏi trại giam-2
Toàn cảnh phiên xử

Tại phiên tòa ngày 25/11/2022, bị cáo Triệu Quân Sự khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong lời nói sau cùng bị cáo cảm thấy hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, gây hoang mang tư tưởng cho các phạm nhân khác. Sau khi được HĐXX phân tích, giải thích về các hành vi phạm tội. Bị cáo rất ăn năn, hối hận về hành vi của mình và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo an tâm tư tưởng cải tạo, sớm trở về với gia đình.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo đã có 4 lần trốn khỏi trại giam thể hiện sự coi thường và bất chấp pháp luật, trong quá trình trốn chạy Triệu Quân Sự đã nhiều lần thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản. Việc trốn trại của bị cáo đã gây nên sự hoang mang, lo sợ của nhân dân trên các địa bàn Sự lẩn trốn. Hơn nữa, hành vi trốn trại của Sự cũng gây tác động không tốt đến tâm lý cải tạo của các phạm nhân khác.

Sau khi lập luận, phân tích về hành vi, tính chất, mức độ phạm tội, nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đại diện viện kiểm sát đề nghị Tòa tuyên phạt bị cáo Triệu Quân Sự từ 2 năm 6 tháng đến 03 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam” và từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”.

HĐXX nhận định, đây là vụ án nghiêm trọng, bị cáo là người có nhiều tiền án và đang chấp hành án hình phạt tù chung thân về tội đặc biệt nghiêm trọng và của nhiều bản án. Trong quá trình chấp hành án, bị cáo không thể hiện sự ăn năn, hối cải, không có ý thức cải tạo tốt để sớm có cơ hội nhận được sự khoan hồng của pháp luật và trở về cộng đồng, mà đã liên tục tìm cách trốn khỏi nơi giam. Khi thực hiện được hành vi trốn khỏi nơi giam, bị cáo còn nhiều lần phạm tội trộm cắp tài sản.

Bị cáo là phạm nhân đang chấp hành án về tội phạm đặc biệt nguy hiểm, việc trốn khỏi nơi giam của bị cáo đã làm cho nhân dân địa phương trong nhiều khu vực nơi bị cáo lẩn trốn luôn trong tình trạng bất an, lo sợ, làm cho các cơ quan chức năng phải mất nhiều thời gian, công sức để vây bắt.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, gây hoang mang trong dư luận xã hội và gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, quá trình cải tạo của các phạm nhân khác.

Sau khi nghị án, HĐXX Toà án quân sự Quân khu 4 đã tuyên phạt bị cáo Triệu Quân Sự 3 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam” và 3 năm tù “Trộm cắp tài sản”. Tổng hợp mức hình phạt cho cả 2 tội là 6 năm tù.

Tổng hợp với bản án số 02/2020/HS-ST ngày 18/12/2020 của Tòa án quân sự Quân khu 5, buộc bị cáo Triệu Quân Sự phải chịu hình phạt là chung thân.

Theo TPO

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/trieu-quan-su-linh-ban-an-thu-4-ve-toi-tron-khoi-trai-giam-post1489578.tpo?fbclid=IwAR3Bc-x0IujVgTfP9CGX1hlffB6_OrOd6sG9DL94gT4A9oOIPqZdbCJVbrs

phạm nhân

trốn trại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.