Triệu tập nhóm nghi phạm tấn công mạng vào báo điện tử VOV

Nhóm nghi phạm ở trong nước bị cho đã tham gia thực hiện các cuộc tấn công mạng khiến việc truy cập vào trang báo điện tử VOV bị đình trệ, quá tải băng thông.

Chiều 18/6, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết các đơn vị nghiệp vụ đã làm rõ nhóm nghi phạm gây ra các cuộc tấn công mạng nhằm vào trang báo điện tử VOV bằng từ chối dịch vụ (DDoS).

"Những nghi phạm này đều ở trong nước. Cơ quan chức năng đang trong quá trình làm việc để có những bước tố tụng tiếp theo", ông Xô nói với Zing và cho hay cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm sau khi làm rõ hành vi.

Theo ông, sau thời gian ngắn vào cuộc khẩn trương và quyết liệt, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đã chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với công an các địa phương điều tra, truy vết, làm rõ tính chất vụ việc. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng triệu tập nhóm nghi phạm để lấy lời khai.

Hiện, Bộ Công an đã chỉ đạo các cục nghiệp vụ hỗ trợ việc đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng, xử lý nhằm khắc phục sự cố tương tự.

Triệu tập nhóm nghi phạm tấn công mạng vào báo điện tử VOV-1

Cuộc tấn công mạng trên bắt đầu diễn ra từ ngày 12/6. Hai ngày tiếp đó, quản trị viên tiếp tục ghi nhận các đợt tấn công mới khiến băng thông của hệ thống và website của VOV bị truy cập quá tải.

Ngoài các hình thức tấn công trên, người đứng sau các cuộc tấn công còn hạ tín nhiệm sao của báo điện tử VOV trên Google hay liên tục bình luận phản cảm, đe dọa trên Fanpage của báo.

Chiều 15/6, đại diện Báo Pháp Luật TP.HCM cũng cho biết trang web của báo ở địa chỉ plo.vn bị tấn công bằng DDoS. Hậu quả, việc truy cập vào trang báo điện tử này bị gián đoạn.

Sau các vụ việc trên, Hội Nhà báo Việt Nam đã gửi công văn đề nghị Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Bộ Công an, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông điều tra, xử lý nghiêm người có hành vi vi phạm pháp luật.

Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tội phạm học Bộ Công an, cho rằng những hành vi tấn công trên không gian mạng, trong đó có việc tấn công DDoS đã đủ dấu hiệu của hành vi vi phạm pháp luật. Đây là dạng tội phạm công nghệ cao, được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Theo ông, người gây ra sự cố mạng như trên có thể bị xử lý về hành vi cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử, quy định tại Điều 287 Bộ luật Hình sự 2015.

Nếu bị kết án, người vi phạm có thể bị phạt tiền tối đa 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Trường hợp phạm tội gây thiệt hại nghiêm trọng, có tổ chức, phạm tội đối với hệ thống dữ liệu thuộc bí mật Nhà nước, hệ thống thông tin phục vụ quốc phòng, an ninh,... thì bị phạt tù lên đến 12 năm.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/trieu-tap-nhom-nghi-pham-tan-cong-mang-vao-bao-dien-tu-vov-post1227386.html

nghi phạm


Thông tin về hiện trường vụ bác sĩ giết người tình, phân xác ở Đồng Nai
Nghi can trong vụ giết người, phân xác người tình được đồng nghiệp đánh giá là bác sĩ có chuyên môn tốt, hiền lành... Nhưng nghi phạm đã dùng chuyên môn được đào tạo trong việc cứu người để giết người ngay tại bệnh viện, rồi phân xác nạn nhân một cách dã man. Điều này đã khiến nhiều người bàng hoàng khi hay tin.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.