Trốn truy nã 20 năm, lên truyền hình nhận tuyên dương thì bị phát hiện

Sau khi giết người, bị cáo đã thay tên đổi họ, làm phó ban bảo vệ dân phố, khi được tuyên dương trên tivi thì bị người nhà nạn nhân phát hiện.

Chiều 14/4, TAND TP Hồ Chí Minh xử sơ thẩm lần ba và tuyên phạt 19 năm tù đối với Nguyễn Minh Tân (SN 1958, ngụ quận Bình Thạnh) về tội “Giết người”. Sau khi gây án, Tân trốn truy nã 20 năm và bị phát hiện khi lên tivi nhận tuyên dương vì thành tích...bắt cướp .

Trốn truy nã 20 năm, lên truyền hình nhận tuyên dương thì bị phát hiện-1
"Phó ban bảo vệ dân phố" Nguyễn Minh Tân tại tòa

Đây là vụ án đã qua nhiều lần xét xử, mở ra rất nhiều phiên tòa cả hai cấp. Được biết, sau khi gây án vào năm 1994, đến năm 1995 TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt đồng phạm của Tân là Nguyễn Đình Thanh Lâm 3 năm tù, và Nguyễn Long 2 năm tù – cùng tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Riêng Nguyễn Minh Tân, sau khi gây án đã bỏ trốn, ngày 28/11/1994, Cơ quan CSĐT CA TP Hồ Chí Minh ra quyết định truy nã Tân về tội “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng”.

Quá trình bỏ trốn, Tân thay đổi họ, tên thành Võ Minh Hùng và làm phó ban bảo vệ dân phố phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Năm 2014, Tân tham gia bắt cướp, được vinh danh trên chương trình “Tỏa sáng giữa đời thường”.

Trốn truy nã 20 năm, lên truyền hình nhận tuyên dương thì bị phát hiện-2
Bị cáo Tân đang nghe HĐXX tuyên án

Tháng 8/2014, bà Nguyễn Thị Tuyết Linh, em gái nạn nhân, ngồi xem chương trình trên tivi thì phát hiện người tên là Võ Minh Hùng được tuyên dương, nhận hoa và bằng khen vì có thành tích bắt cướp rất giống Nguyễn Minh Tân. Bà Linh đã báo công an và  đến 12/9/2014, Tân ra đầu thú.

Hai lần sơ thẩm trước, TAND TP Hồ Chí Minh lần lượt tuyên phạt Tân 18 tháng tù, sau đó là 5 năm tù về tội “gây rối trật tự công cộng”. Tuy nhiên, cả hai bản án đều bị hủy vì hành vi của bị cáo có dấu hiệu phạm tội giết người.

Sau hai lần xét xử sơ thẩm, đến lần xử thứ ba này, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “giết người”, xâm phạm tính mạng người khác, ảnh hưởng an ninh trật tự, bị cáo không thành khẩn, cần xử nghiêm. Tuy nhiên, xét thấy bị hại cũng có phần lỗi, bị cáo cũng có nhiều thành tích trong công tác địa phương nên đã tuyên bị cáo mức án trên.

Theo cáo trạng, khoảng 23h ngày 10/11/1994, Tân ngồi uống bia cùng Nguyễn Đình Thanh Lâm, Nguyễn Phi Long, Trịnh Khánh Hải, Lý Kim Long, Đỗ Thiện Lân và một số đối tượng chưa rõ lai lịch, trước hẻm khu phố 1, đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.

Đến khoảng 2h ngày 11/11/1994, Tân kêu Lâm điều khiển xe máy đến chỗ bà Nguyễn Thị Phiên (là người bán cháo vịt và bán lẻ xăng ở vỉa hè đường Điện Biên Phủ) để đổ xăng nợ, nhưng bà Phiên không đồng ý.

Cháu của bà Phiên là Nguyễn Cảnh Tặng cãi nhau với Lâm nên bị Lâm lấy chai bia đuổi đánh, nhưng anh này chạy thoát. Lâm quay ra đập bể tủ kính của bà Phiên. Liền đó Lâm về nói lại cho nhóm bạn nghe, rồi cùng nhóm bạn đến chỗ bà Phiên gây sự.

Lúc này Nguyễn Long cùng vợ đi ngang qua, đứng xem thì có một thanh niên trong nhóm Tân mượn bật lửa để châm lửa hút thuốc nhưng không trả lại nên giữa Long và thanh niên này cãi nhau. Long bỏ đi thì bị 4-5 người thanh niên (không xác định được) chạy đến nắm cổ áo đòi đánh. Long chạy lấy cây tầm vông rượt đuổi đánh số thanh niên này, nhưng bị họ lấy cây sắt, dao tự chế, cây gỗ đánh lại nên Long chạy về nhà.

Hay tin Long bị đánh, 2 người anh của Long là Nguyễn Lân và Nguyễn Liễng chạy ra đánh nhóm thanh niên và bị nhóm này đánh làm Lân và Liễng nằm bất động trên đường. Mẹ của Long, Lân, Liễng đưa Lân  đi cấp cứu, nhưng Lân đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Tại phiên toà lần này, bị cáo cho rằng mình không phạm tội giết người nhưng đề nghị được hỗ trợ tiền mai táng cho phía bị hại vì tình bạn bè. Và khi được nói lời cuối cùng bị cáo xin xem xét lại và xin được hưởng mức án nhẹ để sớm về với gia đình.

Theo CAND

Xem link gốc Ẩn link gốc https://cand.com.vn/Ban-tin-113/tron-truy-na-20-nam-len-truyen-hinh-nhan-tuyen-duong-thi-bi-phat-hien-i650295/?fbclid=IwAR0IkVPu2xLsaZjvpbudGBi0RKj4Xli2UeX_TKGXtyzMCAKmkhfriiuNkVU

giết người

truy nã


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.