Từ nạn nhân thành kẻ buôn người

Cuối tháng 5 và đầu tháng 6, TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử một số bị cáo có hành vi mua bán người. Có trường hợp từng là nạn nhân, nhưng vì đồng tiền đã trở thành “cò”, mắt xích cho đường dây buôn bán người.

Đó là đối tượng Vi Hoàng Lâm (17 tuổi, trú Đắk Nông). Tháng 7/2021, Lâm bị bán vào công ty do người Trung Quốc làm chủ ở Campuchia. Sau đó, Lâm bỏ ra số tiền 4.000USD để chuộc mình nhưng không về Việt Nam mà ở lại Campuchia lao động bất hợp pháp. Tại đây, Lâm quen biết với Sầm Thị Hải Yến (26 tuổi, trú Lào Cai), chuyên tuyển người cho các công ty, quán bar tại Campuchia. Khi người phụ nữ này yêu cầu tìm người Việt Nam đưa sang Campuchia bán và hứa trả 1.000USD/người, Lâm đã đồng ý.

Từ nạn nhân thành kẻ buôn người ảnh 1
Ba thanh niên lãnh án vì hành vi mua bán người

Đối tượng này về Việt Nam, sử dụng mạng Facebook đăng bài tuyển dụng lao động với nội dung sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao, công ty sẽ lo mọi chi phí ăn ở, đi lại. Miếng “pho mát” trên của Lâm lập tức khiến bé gái T.T.L. (14 tuổi, trú xã Hòa Thuận, TP Buôn Ma Thuột) sập bẫy. Gia đình bé gái này đã phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để chuộc về. Lâm bị tòa tuyên 11 năm tù về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi".

Cũng vì đồng tiền, hai cậu cháu ở Đắk Lắk vướng vào lao lý về tội “Mua bán người”. Đó là Nguyễn Ngọc Thiên (22 tuổi, trú huyện Krông Pắc) và cháu ruột Hà Phúc Minh Đăng (18 tuổi, huyện Krông Năng). Trước đó, năm 2022, Thiên được giới thiệu sang Campuchia làm phiên dịch tiếng Trung Quốc cho một công ty. Sau đó, Thiên đưa Đăng là con của chị gái sang làm quảng cáo và game đánh bạc cho một công ty khác.

Thời gian ở đây, hai cậu cháu biết việc đưa người Việt Nam sang Campuchia bán vào các công ty do người Trung Quốc làm chủ sẽ thu lợi cao nên đăng bài quảng cáo trên Facebook với nội dung: “Tuyển lao động sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao”. Có 5 nạn nhân ở Đắk Lắk đã sập bẫy. Sau các phi vụ buôn người trên, Thiên, Đăng thu lợi tổng số 900USD.

Các nạn nhân khi bị đưa sang Campuchia rồi bán cho các công ty nước ngoài phải làm những công việc phi pháp, không được nghỉ ngơi, không được ra khỏi nơi làm việc; tính chất công việc rất vất vả, áp lực, nếu làm không đủ chỉ tiêu thì bị đánh đập, bỏ đói, bán đi nơi khác. Ai muốn về lại Việt Nam phải bỏ một số tiền lớn để chuộc thân. Nguyễn Ngọc Thiên bị trả giá bằng 13 năm tù giam, Hà Phúc Minh Đăng 8 năm tù giam cùng về tội mua bán người.

Theo TPO

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/tu-nan-nhan-thanh-ke-buon-nguoi-post1542052.tpo

buôn người


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.