Vietnam Airlines có vô can trong vụ 4 tiếp viên vận chuyển 11kg ma túy?

Ngay sau khi 4 tiếp viên của Vietnam Airlines (VNA) bị bắt vì xách tay 11,4 kg ma túy từ Pháp về Tân Sơn Nhất, dù VNA đã lên tiếng, nhưng còn trách nhiệm để tiếp diễn vấn nạn xách tay hàng hóa nhiều năm qua.

Sáng 16/3, 4 tiếp viên của hãng bị bắt quả tang có ma túy trong hành lý cá nhân ngay khi trên mình còn mang đồng phục của hãng và mới đáp xuống Tân Sơn Nhất.

Ngày 17/3, Vietnam Airlines đã quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ đối với 4 tiếp viên này để phục vụ công tác điều tra. Hãng khẳng định quan điểm sẽ không bao che và bất cứ cá nhân nào vi phạm quy định pháp luật, vi phạm nội quy lao động đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định.

Họ còn cho biết, vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật và nội quy lao động của đơn vị và sẵn sàng cung cấp các thông tin chính xác, kịp thời dựa trên các nguồn tin xác thực.

Tuy nhiên, vấn đề hàng hóa xách tay tiếp viên mang về đã ồn ào mấy chục năm, ai không biết mới là chuyện lạ! Nhưng Vietnam Airlines đã làm những gì?, mà thực tế cho thấy họ hoặc không quản nổi hoặc "làm ngơ" ở khâu nào đó để cho tiếp viên "làm ăn" dễ dàng như vậy? Đây là một dạng buôn lậu và trốn thuế đã, đang và sẽ gây nhiều hệ lụy lâu dài.

Vietnam Airlines có vô can trong vụ 4 tiếp viên vận chuyển 11kg ma túy?-1
Ma túy dạng viên và dạng bột được cất giấu tinh vi trong các hộp kem đánh răng. Ảnh: Hải quan TP.HCM


Khó có thể nói lãnh đạo hãng không biết và cũng đừng biện hộ rằng đã cấm hay phạt rồi mà tiếp viên vẫn vi phạm. 

Vụ 4 tiếp viên vừa bị bắt do xách tay các tuýp kem đánh răng mà trong đó là ma túy, thản nhiên đi qua cổng soi chiếu như những hình ảnh được cơ quan chức năng cung cấp là câu trả lời về việc họ thấy vận chuyển hàng xách tay đó bình thường.

Nếu lãnh đạo hãng làm đúng, đủ để tiếp viên sợ và không lo mất việc với lương bao người mơ ước, liệu vụ án đau đớn và chưa từng có trong lịch sử hàng không VN này có xảy ra?

Tội trạng ra sao, đúng sai thế nào Tòa sẽ là nơi quyết định cuối cùng nhưng với những thông tin đã có thì không chỉ là thể diện, công ăn việc làm hay vòng lao lý với 4 tiếp viên mà uy tín của hãng hàng không quốc gia cùng hình ảnh nước nhà cũng tổn hại ít nhiều.

Đấy là ma túy, vụ án đã bị phát hiện, mà theo Hải quan TP.HCM là đã theo dõi từ lâu. Nếu như trót lọt, an toàn của dân chúng, hậu quả sẽ thế nào? Bao nhiêu người sẽ bị hủy hoại vì hàng chục kg ma túy như thế và liệu còn có công bằng với bao nhiêu hàng hóa nộp thuế đàng hoàng khác, thậm chí cả chuyện luật pháp bị xâm phạm?

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, nếu các tiếp viên không kiếm thêm từ hàng xách tay dễ dàng và lâu dài như vậy, liệu vụ án tày trời này có xảy ra? Ai cũng hiểu rằng, một khi VNA nghiêm khắc đủ mạnh, chế tài đủ lớn, chẳng tiếp viên nào dại để mất đi công việc thu nhập cao, nghề nghiệp được xã hội coi trọng để lấy vài triệu tiền công hay lời lãi không đáng. Chỉ khi việc ấy được xem là bình thường, ai không làm mới lạc lõng và là một “nghề phụ” dễ kiếm thì vấn nạn này mới kéo dài ngang nhiên như thế.

Tội ai làm người ấy chịu, quy định của hãng cũng đã cấm mang hàng xách tay. Nhưng điều đó được thực thi thế nào trên thực tế, những ai vi phạm từng bị xử lý thế nào răn đe tối đa những việc tương tự lại là điều cần phải minh bạch, rõ ràng để dư luận rõ hơn trách nhiệm của VNA.

Hơn nữa, quy định đề ra, các hãng hàng không có thường xuyên kiểm tra, kiểm soát hay chỉ để tiếp viên “tự giác”? Khi mà hàng xách tay không khó kiếm, nhất là lúc vụ án tiếp viên vận chuyển hơn 11kg ma túy bị phát hiện, khó có thể nói VNA hoàn toàn vô can hay đã làm hết trách nhiệm!

 

Theo VNN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vietnam-airlines-co-vo-can-trong-vu-4-tiep-vien-van-chuyen-11kg-ma-tuy-2122413.html

ma túy


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.