Vợ CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện cấu kết với em chồng rửa tiền

Sau khi Công an TP HCM khám xét công ty, vợ CEO Công ty Alibaba đã cấu kết với em chồng và kế toán trưởng công ty rửa tiền

Ngày 27-7, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (SN 1985, CEO Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (SN 1995, Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (SN 1992, Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 16 người khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cũng trong vụ án này, Công an TP HCM đề nghị truy tố Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện, SN 1989, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành), Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) về 2 tội "Rửa tiền" và "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Riêng kế toán trưởng Công ty Alibaba là Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995, quê Quảng Ngãi) bị đề nghị truy tố tội "Rửa tiền".

Tất cả 23 bị can trong vụ án này đã cùng nhau thành lập các công ty bất động sản, lập ra 58 dự án "ma", sau đó quảng cáo rầm rộ bán đất nền ở 3 tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để lừa bán cho 3924 người, chiếm đoạt số tiền 2.373 tỉ đồng.

Vợ CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện cấu kết với em chồng rửa tiền-1
Công an TP HCM đọc lệnh bắt Nguyễn Thái Luyện

Với thủ đoạn khá tinh vi, Nguyễn Thái Luyện hứa với khách hàng sẽ mua lại nền đất giá cao, sinh lời 30% sau 12 tháng, 38% sau 15 tháng hoặc nếu không muốn bán thì cho thuê lại lời 2% mỗi tháng.

Đối với hành vi "Rửa tiền", Công an TP HCM đã làm rõ, các bị can Mai, Lực và Thắng đã chuyển số tiền 13 tỉ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp, chiếm đoạt được của khách hàng lần lượt qua các tài khoản của Thắng, Mai và Lực mở tại một ngân hàng.

Việc chuyển tiền được thực hiện trong các ngày 19-9-2019 và 20-9-2019 để che giấu nguồn gốc, sau đó rút và sử dụng cho cá nhân.

Tại cơ quan điều tra, 3 bị can khai nhận: ngày 19-4-2018, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, SN 1989, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba) yêu cầu Nguyễn Thái Lực đứng tên mở tài khoản tại một ngân hàng Chi nhánh Thủ Đức.

Lĩnh nói Lực khi mở tài khoản thì đăng ký số điện thoại của Lực để nhận thông tin tài khoản.

Đến ngày 21-11-2018, Mai chỉ đạo Lĩnh nộp tiền vào tài khoản của Lực. Mai chỉ đạo Lực rút, mở sổ tiết kiệm số tiền 50 tỉ đồng kỳ hạn 6 tháng tại một ngân hàng có chi nhánh ở Bình Triệu (quận Thủ Đức). Toàn bộ số tiền trên do khách hàng thanh toán tiền mua đất của Công ty Alibaba.

Sau đó, theo chỉ đạo của Mai, Lực rút 31 tỉ đồng mở sổ tiết kiệm cho Thắng đứng tên và Thắng đã ủy quyền sử dụng sổ trên cho Lực.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Mai, Thắng rút số tiền 18 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm, mua hai căn nhà tại phường Tân Tiến, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Hai căn nhà này đứng tên Lực. Sau khi rút 18 tỉ mua nhà, còn lại 13 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm.

Ngày 18-9-2019, khi Cơ quan CSĐT Công an TP HCM tổ chức thi hành Lệnh bắt và khám xét toàn bộ trụ sở Công ty CP địa ốc Alibaba và Chi nhánh, Mai và Thắng có chứng kiến, Lực có về đến trụ sở Công ty nhưng chỉ đứng ngoài cửa chứ không vào.

Vợ CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện cấu kết với em chồng rửa tiền-2
Khách hàng Công ty Alibaba tố cáo tại Công an TP HCM

Cả 3 đối tượng biết rõ số tiền 13 tỉ đồng còn lại trong sổ tiết kiệm nêu trên có nguồn gốc bất hợp pháp. Ngay hôm sau, Mai chỉ đạo Thắng chuyển toàn bộ tiền gốc và lãi là 13,9 tỉ đồng vào tài khoản do Mai đứng tên. Cùng ngày, Mai chuyển 13 tỉ đồng vào tài khoản của Lực rồi chỉ đạo Lực rút ra và giao lại cho Mai.

Thực hiện chỉ đạo của chị dâu, Lực đến ngân hàng rút 13 tỉ đồng bỏ vào 2 bao tải và 1 túi xách đưa về trụ sở Công ty Alibaba.

Đến nơi, Lực nhờ người cùng Lực mang tiền giao cho Mai, việc giao nhận không có ai chứng kiến, không có giấy tờ giao nhận. Số tiền 13 tỉ đồng này, Mai khai đã sử dụng hết vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài, đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra chưa thu hồi được.


Kết quả điều tra đến nay các đối tượng Mai, Lực và Thắng đều thừa nhận biết rõ số tiền 13 tỉ đồng nêu trên do Luyện lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà có nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Mai nhằm che giấu nguồn gốc.

Theo Người lao động 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phap-luat/vo-ceo-alibaba-nguyen-thai-luyen-cau-ket-voi-em-chong-rua-tien-20210727072848162.htm

rửa tiền

Alibaba


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.