Xét xử vụ 39 người chết trong container ở Anh: Nhiều bị cáo sốc khi nghe tin các nạn nhân tử vong

Tại phiên xét xử, các bị cáo thừa nhận việc đưa người ra nước ngoài làm việc là trái phép. Khi nghe các nạn nhân tử vong trên đường sang Anh, các bị cáo hoang mang, lo sợ.

Xét xử vụ 39 người chết trong container ở Anh: Nhiều bị cáo sốc khi nghe tin các nạn nhân tử vong-1

Ngày 14/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong đường dây đưa người sang Anh trái phép. 7 bị cáo bị xét xử về tội "Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép".

Trước đó, ngày 31/8, vụ án này đã được TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra xét xử lần 1 nhưng do 64 người làm chứng vắng mặt nên phiên tòa đã phải hoãn lại.

Xét xử vụ 39 người chết trong container ở Anh: Nhiều bị cáo sốc khi nghe tin các nạn nhân tử vong-2

Toàn cảnh phiên tòa.

Danh tính 7 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Đình Trường (35 tuổi, trú xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh); Nguyễn Thị Thúy Hòa (36 tuổi), Võ Văn Kỳ (58 tuổi), Võ Văn Hồ (68 tuổi), Lê Văn Huệ (53 tuổi), Nguyễn Xuân Triều (24 tuổi), cùng trú tại tỉnh Nghệ An và Nguyễn Quốc Thành (26 tuổi, trú tại TP.Cần Thơ).

Riêng bị cáo Võ Văn Kỳ có đơn xin vắng mặt vì đang điều trị bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối tại một bệnh viện ở Hà Nội.

Trong số 7 bị cáo bị xét xử có 4 bị cáo có liên quan đến vụ 39 người tử vong ở Anh vào hồi tháng 10/2019.

Xét xử vụ 39 người chết trong container ở Anh: Nhiều bị cáo sốc khi nghe tin các nạn nhân tử vong-3

6 bị cáo tại phiên tòa.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thúy Diễm (31 tuổi, trú tại TP.Cần Thơ) là nghi phạm cầm đầu đường dây đưa người sang Anh trái phép. Do người này đã bỏ trốn và hiện đang bị truy nã quốc tế, nên được tách ra thành một vụ án khác để xét xử sau.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Tĩnh, khoảng tháng 7/2019, do quen biết từ trước nên Trường nhờ Hòa làm thủ tục đưa chị Phạm Thị Trà My (26 tuổi, trú tại TT.Nghèn, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) sang Pháp để trốn sang Anh lao động, với giá 22.000 USD.


Xét xử vụ 39 người chết trong container ở Anh: Nhiều bị cáo sốc khi nghe tin các nạn nhân tử vong-4

Các bị cáo cho biết hoang mang, lo sợ khi nghe tin các nạn nhân tử vong ở Anh.

Sau khi thỏa thuận, Hòa đồng ý đưa chị My sang Pháp với giá 21.000 USD, thông qua con đường du lịch sang Trung Quốc rồi tiếp tục làm giả giấy tờ du lịch châu Âu để bay thẳng qua Pháp. Để làm được các giấy tờ cho chị My, Hòa móc nối với Thành và Diễm cùng thực hiện.

Khoảng ngày 19/10/2019, chị My từ Pháp trốn sang Anh thì bị cảnh sát nước này phát hiện, trục xuất trở lại Pháp.

Đến ngày 23/10/2019, chị My cùng với 38 người Việt Nam khác trốn trong thùng xe container đông lạnh để tiếp tục nhập cảnh sang Anh. Tuy nhiên, khi chiếc xe container này sang đến hạt Essex (Anh) thì tất cả đều đã tử vong do bị ngạt thở và được Cảnh sát Anh phát hiện sau đó.

Xét xử vụ 39 người chết trong container ở Anh: Nhiều bị cáo sốc khi nghe tin các nạn nhân tử vong-5

Chiều 14/9, phiên tòa tiếp tục được diễn ra.

Công an xác định từ tháng 5 đến tháng 10/2019, Hòa cùng với Thành, Trường, Huệ, Triều, Hồ và Kỳ móc nối với một số người khác để tổ chức, môi giới đưa 22 người xuất cảnh qua Trung Quốc rồi trốn sang Anh (trong đó có chị My).

Quá trình tổ chức môi giới cho người khác trốn sang nước ngoài, Hòa và Thành mỗi người hưởng lợi 3.000 USD, Trường và Huệ mỗi người được hưởng lợi 1.500 USD, Triều hưởng lợi 1.000 USD, Hồ hưởng lợi 20 triệu đồng và Kỳ hưởng lợi 18 triệu đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều đồng ý toàn bộ nội dung truy tố trong bản cáo trạng. Các bị cáo khai, các gia đình tự nguyện đến gửi gắm đưa con sang Anh tìm cơ hội đổi đời. Nhiều người trong số đó cũng đã được các bị cáo đưa sang các nước châu Âu làm việc trót lọt. Các bị cáo cũng thừa nhận việc tổ chức, môi giới cho người khác sang nước ngoài làm việc chưa được cơ quan nhà nước nào cấp phép.

Tại tòa, bị cáo Trần Đình Trường khai nhận giúp đưa nạn nhân My liên hệ với đường dây để sang Pháp. Còn từ Pháp sang Anh bị cáo Trường không biết. Khi nghe tin các lao động tử vong trong container khi sang Anh, Trường và một số bị cáo khác sốc, lo sợ.

Trong sáng 14/9, phiên tòa đã diễn ra phần xét hỏi các bị cáo. Trong chiều 14/9, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/xet-xu-vu-39-nguoi-chet-trong-container-o-anh-nhieu-bi-cao-soc-khi-nghe-tin-cac-nan-nhan-tu-vong-162201409144150148.htm

39 người chết trong container


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.