Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ

Sáng nay 14/1, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ án xảy ra tại trường Tiểu học Gateway.

Sáng nay 14/1, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ án xảy ra tại trường Tiểu học Gateway.

Tiếp tục cập nhật....

11h50: Ông Lê Văn Sơn (bố của nạn nhân) 

Trình bày trước toà, Ông Lê Văn Sơn cho rằng cáo trạng chưa rõ ràng, sơ sài, chưa chỉ rõ được những sai phạm, uẩn khúc trong vụ án nên đề nghị HĐXX làm rõ.

Ông vho biết, khoảng 16 giờ, mẹ cháu L. nhận được thoại của bà Quy thông báo cháu bị ngất và đang được cấp cứu tại trường. Sau đó, ông nhận được thông tin cháu được đưa đi cấp cứu tại viện E.

Về trách nhiệm dân sự đối với nhà trường, gia đình không yêu cầu. Đối với các bị cáo và người liên quan cần có trách nhiệm dân sự với cháu. Theo đó, bố cháu yêu cầu những người này có trách nhiệm bồi thường 1,5 tỉ (3 bị cáo). Tuỳ nhiên, do trừ cho cô giáo Thuỷ nên gia đình yêu cầu bị cáo Phiến và Quy bồi thường 1 tỉ đồng

Giải thích về đòi hỏi số tiền trên, bố cháu L cho rằng, do vụ án có nhiều uẩn khúc nên gia đình đã làm rất nhiều lễ, tốn kém nhiều. Do vậy, gia đình đòi hỏi số tiền trên là hợp lý

11h10: Phần xét hỏi bà Nguyễn Thị  Thủy 

Bà Thủy khai làm việc tại trường từ 2015, có ký hợp đồng lao động. Năm 2019-2020 được phân công làm giáo viên chủ nhiệm Tokyo, lớp có 17 học sinh. Đầu năm được nhà trường tập huấn sử dụng phần mềm Sycamore về việc điểm danh điện tử (sổ tay giáo viên chủ nhiệm). 8h ngày xảy ra sự việc khi điểm danh, cô Thủy thấy thiếu cháu L. nhưng bà không ghi số lên góc bảng để cập nhật phần mềm.

10h50: Phần xét hỏi ông Doãn Quý Phiến

Theo thoả thuận thì ông có trách nhiệm đến các điểm đón các cháu đến trường vào buổi sáng, chiều thì đón trả các cháu về nhà. Cũng theo ông Phiến, hàng ngày ông có trách nhiệm đón 13 cháu theo cung đường đã định sẵn. 

Như thường lệ, hôm ấy sau khi đón một số cháu khác. Khoảng 7 giờ kém ông đón cháu L. Sau đó, xe ngược lên 3 điểm khác để đón thêm các cháu nữa đến trường. Khi xe đến trường khoảng hơn 7 giờ. Sau đó, học sinh xuống xe, ông Phiến ngồi ghế lái, khi thấy bị cáo Quy đóng cửa xe thì ông đánh xe về bãi chứ không kiểm tra xe.

Bị cáo Phiến cũng cho rằng, do thành ghế cao, nhìn qua gương chiếu hậu không thể nhìn thấy cháu L. khi cháu ngồi ở hàng ghế thứ 4.

Khi đánh xe về bãi, ông Phiến khoá xe và đi về nhà mà không kiểm tra trên xe. Hơn 15 giờ cùng ngày thì ông Phiến ra bãi lấy xe đến trường để đón các cháu mà không để ý nên không phát hiện cháu Long đang nằm trên xe.

Khi đến trường thì thấy bà Quy và các cháu đã chờ sẵn. Khi bà Quy mở cửa thì thấy các cháu hô hoán có người chết trên xe. Sau đó, có người lên bế cháu vào phòng cấp cứu.

10h40,  Phần xét hỏi bà Phạm Bích Quy

HĐXX hỏi trách nhiệm của mình trong vụ việc này, bà Quy nói không đáp. 

Trả lời trước HĐXX, ông Lê Đoàn - Phó giám đốc công ty Ngân Hà (đơn vị thuê bà Quy làm giám sát, đưa đón học sinh) cho biết, công ty có thông báo với bà Quy và ông Phiến về lịch tập huấn nhưng cả hai không đi, báo nhà có việc. 

HĐXX hỏi người giúp việc của gia đình cháu L. Theo lời người phụ nữ, sáng hôm xảy ra vụ việc bà gọi cháu L. xuống nhà để lên xe đi học. Khi xuống sảnh bà thấy ô tô và cô giáo chờ dưới, chính là bà Quy đón cháu L. Khi đi học cháu L mang áo đỏ, quần tím than short, cháu L. ngoan và bình thường.

10h30: Sau khi ký nhận vào sổ điểm danh và nhật ký, bà Quy về nhà, chiều cùng ngày bà Quy tiếp tục công việc đưa các cháu về. Theo bà Quy: có 13 cháu, thì 3 cháu được gia đình đón, bà Quy thấy có 9 cháu. 

Hơn 4h chiều, tôi dẫn các cháu ra thì thấy ông Phiên đang ngồi cửa, tôi hé xe ra thì thấy các cháu òa lên bảo là có người chết. Tôi phát hiện cháu L. tư thế nằm ngửa, 1 dép ở bàn tay phải, 1 dép ở cuối chân, ba lô hàng ghế thứ 3. Tôi sợ quá không nói được gì. Sau đó có 1 thanh niên bế cháu L. vào trong trường, bị cáo đứng luôn đó. Sau đó, ông Phiến nghe điện thoại xong rồi bảo đưa các cháu xong quay lại sau. 

Quay lại việc tập huấn, bà Quy cho biết, trước đó 1 năm bà từng làm cho một trường cũng công việc hướng dẫn, đưa đón các cháu. 

Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ-1

Đại diện công ty Ngân Hà.

Ông Đoàn – phó giám đốc Ngân Hà (công ty vận chuyển). Ký hợp đồng từ 2018 về việc vận chuyển đưa đón học sinh. "Trước khi bà Quy làm việc 10 ngày của 2019 nghỉ, sau đó bà Quy xin làm trở lại". Nhà trường (cô Hảo) có thông báo gửi email sang công ty tập huấn. Công ty có thông báo cho ông Phiến và bà Quy, trước là nhắn tin sau đó gọi điện trực tiếp. Sau đó cả hai báo do nhà có việc bận. Ngay hôm đó, tôi gọi bà Quy sang văn phòng có thông báo quy chế, quy định mới… Cũng tương tự, đại diện công ty Ngân Hà khẳng định có thông báo, tập huấn cho bị cáo Phiến.

10h00: Đại diện VKS đọc xong bảng cáo trạng, bị cáo Nguyễn Bích Quy được mời đứng dậy để hỏi ý kiến về bản cáo trạng. Bà Quy không có ý kiến gì thêm và cho biết, công ty Ngân Hà thuê để làm nhân viên giám sát, sau 2 ngày thì xảy ra sự việc.

Khi được chủ tọa hỏi về việc có được tập huấn, hướng dẫn đưa các cháu học sinh, bà Quy trả lời không được.

Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ-2

Bị cáo Nguyễn Bích Quy nghe bản cáo trạng của HĐXX.

Tiếp tục bà Quy thuật được ông Phiến đón đi đón từng cháu, nhưng không nhớ rõ từng họ itên. Khi đến nhà đón cháu L. có một người phụ nữ đưa xuống bàn giao, lúc này cháu L. vẫn mạnh khỏe bình thường. Sau khi đón cháu L. còn đón thêm 6 cháu nữa. 

Bà Quy khẳng định lại, bà không nhớ từng tên, cạnh cháu L. có 2 cháu. Lên xe cháu khỏe mạnh bình thường, không buồn ngủ. 

Gần xuống xe, tôi gọi các cháu là 'các cháu đeo balo vào, sắp đến trường rồi'. Khoảng hơn 7h đến cổng, tôi là người mở cả hai cửa xe (cửa cạnh lái và xe), tất cả các cháu đều bình thường, có một cháu H.G (lớp 1, buổi đầu tiên) khóc. Tôi dẫn 1 cháu, bế 1 cháu. Tôi thấy hết các cháu thì đóng cửa". Bà Quy nói, không kiểm tra xe, nghĩ rằng đã đủ: "Hôm trước cháu L. tự đi vào"

9h05: Hội đồng xét xử kết thúc phần thủ tục, chuyển qua phần xét hỏi công khai. HĐXX yêu cầu mở niêm phong các tài liệu liên quan đến vụ án. Viện kiểm sát tiến hành công bố cáo trạng vụ án.

Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ-3

Ba bị cáo nghe phần chuẩn bị bước vào phần xét hỏi công khai.

8h50: Chủ tọa phiên tòa thông báo, theo đề nghị của phía trường Gateway, hạn chế các hình ảnh cá nhân và nhà trường lên báo chí. Vì vậy Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã bố trí một phòng báo chí riêng tại tầng 2 có bố trí ti vi truyền hình trực tiếp để các PV theo dõi. Bên trong phòng xử chỉ có truyền hình Thông tấn xã được trực tiếp tác nghiệp.

8h: Ông Phiến và bà Quy được triệu tập, cá nhân chứng và bị hại lập tức được mời vào khu vực xử án. Tất cả các PV cơ quan báo đài được bố trí ở phòng riêng để theo dõi qua màn hình. 

Hiện tại, chủ tọa vẫn đang hỏi căn cước những bị cáo của vụ án. Đến phần bà Nguyễn Bích Quy.

Trong phiên tòa hôm nay, các bị cáo trong vụ án được đưa ra xét xử gồm tài xế Doãn Quý Phiến (SN 1966, trú tại quận Cầu Giấy); người đưa đón Nguyễn Bích Quy (1964, trú tại quận Cầu Giấy), cùng bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”, theo Khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự. 

Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ-4

Các bị cáo vẻ mặt bần thần lắng nghe phần thur tục.

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, trường Gateway) bị truy tố tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự. 

Tham dự phiên tòa còn có đại diện Trường tiểu học Gateway cùng 2 luật sư bảo vệ, đại diện Công ty TNHH vận tải và du lịch Ngân Hà. HĐXX cũng triệu tập 2 giám định viên của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an và 25 người làm chứng.

Có mặt từ rất sớm, ông Doãn Quý Phiến với vẻ mặt bần thần, không tiếp xúc và cũng không trả lời bất cứ câu hỏi nào từ bên ngoài. 

Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ-5

Bà Nguyễn Bích Quy cũng bịt kín mặt không tiếp xúc với bất kỳ ai. Đáng chú ý, hôm nay có luật sư Nguyễn Thanh Sơn người bảo vệ lợi ích hợp pháp cho bà Quy cũng có mặt từ sớm, dù trước đó bị cáo đã có đơn xin không đề nghị luật sư. 

Tuy nhiên, trước ngày diễn ra phiên tòa, bà Quy đã tiếp tục đề nghị trở lại. Các phóng viên tham dự phiên toà qua một màn hình lớn. Vụ việc thu hút sự quan tâm của rất đông các cơ quan thông tấn báo chí là HĐXX gồm 3 thành viên do thẩm phán Nguyễn Quốc Tuấn làm chủ tọa. 

Luật sư Nguyễn Xuân Anh bào chữa cho bị cáo Phiến. Nữ giáo viên Nguyễn Thị Thủy được luật sư Phan Thị Lam Hồng và Chu Thị Trang Vân bào chữa. 

Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ-6

Bị cáo Doãn Quý Phiến và luật sư thảo luận trước phiên tòa.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại có các luật sư Vũ Gia Trưởng, Phạm Hương Giang, Lê Đức Thắng.

Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ-7

Các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại.

7h30: Rất đông người nhà cháu L.H.L. đã đến bên ngoài để theo dõi phiên tòa.

Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ-8
Xử vụ Gateway: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 1,5 tỉ-9

Người nhà bé L.H.L. đã có mặt từ rất sớm để theo dõi phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng 6h ngày 6/8/2019, tài xế Doãn Quý Phiến lái ôtô chở bà Quy đi đón 13 học sinh Trường Gateway, trong đó có cháu Lê Hoàng L. (6 tuổi, trú tại tòa nhà Trung Yên Plaza).

Thời điểm đi, bé L. mặc áo phông đỏ có dòng chữ "Gateway". Gia đình cũng chuẩn bị cho bé một áo phông màu ghi có dòng chữ "Gateway" và cho sách vở vào balô trước khi tới trường. Lên xe, bé L. ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống. Xe có 5 hàng ghế.

Sau khi đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái xe tới Trường Gateway. Tới trường, tài xế Phiến dừng xe ở cổng phụ và ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống.

Bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì các cháu quấy khóc, sau đó không kiểm tra trong xe còn học sinh hay không mà đóng ngay cửa xe, để quên bé L. trong ô tô.

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ô tô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi. Sau khi dừng xe, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không làm vệ sinh trong xe.

Theo tài liệu của cơ quan truy tố, mặc dù không kiểm đếm học sinh khi xuống xe nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe buýt là học sinh đi thực tế là 13, không có học sinh xuống muộn. Từ đó dẫn đến việc để quên bé L. trên xe.

Do vậy, cơ quan truy tố xác định hành vi của bà Quy, ông Phiến đã cấu thành tội "vô ý làm chết người", quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự.

Liên quan đến vụ án, VKS nhận định: Khoảng 7h50 ngày 6/8/2019, cô Nguyễn Thị Thủy vào lớp điểm danh, phát hiện bé L. vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên phần mềm của trường.

Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn cô Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Sau đó, cô Thủy cập nhật nhưng đề bé L. vắng có lý do lên hệ thống quản lý.

Chiều cùng ngày, khi đón học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng bé được chẩn đoán "ngừng tuần hoàn ngoại viện".

Tại cơ quan công an, cô Thủy khai biết rõ học sinh vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé L. bị bỏ quên trong ô tô.

Về quả bóng xuất hiện trên xe, cáo trạng nêu rõ: Quả bóng bay này do một học sinh khác lấy ở sân trường mang lên ôtô từ ngày hôm trước.

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.vn/doi-song/xet-xu-vu-gateway-ly-do-bao-chi-phai-tuong-thuat-vu-an-qua-man-hinh-ti-vi-22202014184525153.htm

trường Gateway


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.