Nghị định 83 về xử phạt viphạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông vừa được Chính phủ ban hành quy địnhsẽ phạt từ 30 đến 50 triệu đồng nếu lợi dụng hoạt động viễn thông nhằm kích độngbạo lực, dâm ô, đồi truỵ, mê tín dị đoan, gửi, phát nhắn tin nhắn rác; dịch vụcó nội dung cờ bạc, lô đề
Nghị định số 83/2011/NĐ-CP quyđịnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực viễn thông quy định hai hình thứcxử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền.
|
Ảnh minh họa |
Tuỳ theo tính chất, mức độ viphạm, tổ chức, cá nhân vi phạm hành chính còn có thể bị áp dụng một hoặc cáchình thức xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng có thời hạn hoặc không thời hạncác giấy phép; tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hànhchính.
Một loạt các hành vi vi phạmtrong lĩnh vực viễn thông sẽ bị xử lý như: vi phạm các quy định về dịch vụ viễnthông khẩn cấp, báo hỏng số thuê bao điện thoại cố định; vi phạm về đổi số thuêbao viễn thông; vi phạm các quy định về đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tinthuê bao; vi phạm các quy định về chất lượng, giá cước dịch vụ…
Đặc biệt, sẽ phạt nặng nhữngvi phạm về truyền đưa thông tin trên mạng viễn thông. Mức phạt từ 10 triệu đồngđến 20 triệu đồng sẽ áp dụng đối với các hành vi lợi dụng hoạt động viễn thôngđể kích động mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc hay đe doạ,quấy rối, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống uy tín của tổ chức, danh sự, nhân phẩm,uy tín của người khác; quảng cáo, tuyên truyền hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mụccấm.
Thậm chí, mức phạt còn lên tới30 đến 50 triệu đồng đối với một trong số những hành vi lợi dụng hoạt động viễnthông nhằm kích động bạo lực, dâm ô, đồi truỵ, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dịđoan, gửi, phát nhắn tin nhắn rác; dịch vụ có nội dung cờ bạc, lô đề hoặc đểphục vụ chơi cờ bạc, lô đề.
Nghị định 83 cũng quy địnhphạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng đối với hành vicung cấp hoặc sử dụng thông tin không chính xác khi giao kết hợp đồng sử dụngdịch vụ viễn thông; không đăng ký thay đổi thông tin khi thay đổi chủ thuê bao.
Thời gian qua, vấn đề quản lýthông tin thuê bao trả trước cũng như giải quyết nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừaluôn “nóng” đối với cơ quan quản lý nhà nước. Đã có nhiều hình thức và biện phápđưa ra nhằm xử lý tình trạng này nhưng vẫn còn khá nan giải.
Người dùng di động không khỏibức xúc trước tình trạng có thể nhận được SMS rác bất kỳ lúc nào. Đã vậy, “địachỉ” gửi các tin nhắn loại này lại khó mà truy tìm được vì thuê bao khai báokhông đúng thông tin là chuyện… thường ngày ở huyện.
Theo Hiền Mai
Vnmedia