Time - out (việc cách ly trẻhay phạt bé úp mặt vào tường trong khoảng thời gian ngắn) là hình thức phạtkhông cần la mắng hay dùng đến roi vọt và đặc biệt hiệu quả đối với các bé ởđộ tuổi chập chững và mẫu giáo.

Chị Kiều Anh - một bà mẹ gốcViệt sống tại Mỹ có hai con gái nhỏ 5 tuổi và 3 tuổi. Mỗi khi hai bé khôngvâng lời mẹ, khóc lóc, mè nheo hay bướng bỉnh, thay vì dùng roi vọt đánhcon, chị thường phạt con bằng cách cho mỗi bé ngồi yên ở một góc riêng biệttrong vài phút để bé tự bình tĩnh trở lại, chấm dứt hành vi xấu. 

Chị chia sẻ: hình thức phạttime-out (tương tự ở Việt Nam là cách ly hay bắt bé úp mặt vào tường trongmột thời gian ngắn) khiến chị cảm thấy nhẹ nhàng cho cả 3 mẹ con vì không hềphải la mắng, quát nạt hay sử dụng roi vọt, ngược lại hình thức phạt này lạihữu ích đối với các con chị khi giúp các bé trở nên biết tự chủ hơn, có tínhkỷ luật và chấm dứt các hành vi xấu.

Phạt trẻ nhẹ nhàng mà hiệu quả

Hiện nay có nhiều bậc phụ huynh sử dụng time-out như một hình phạt nhẹ nhàng mà hiệu quả cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo

Được biết, hiện nay có nhiềubậc phụ huynh sử dụng time-out như một hình phạt nhẹ nhàng mà hiệu quả chotrẻ trong độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo, nhưng khi thực hiện time-out đối vớitrẻ, có một số điều các bậc phụ huynh cần lưu ý như sau:

Tại sao time-out cần thiếtcho trẻ?

Trẻ nhỏ thường dễ bị cuốn vàonhững gì đang xảy ra xung quanh khiến chúng khó kiểm soát bản thân và giữbình tĩnh. Đôi khi chúng la hét, mè nheo, ăn vạ, đấm đá, cắn cào, tỏ rabướng bỉnh dai dẳng với mục đích cuối cùng là cha mẹ phải thỏa mãn yêu cầucủa chúng. Lúc này, time-out sẽ là một cách để giúp chúng bình tĩnh trở lại,chấm dứt hành vi xấu để chuyển sang cách ứng xử thích hợp hơn. 

Sử dụng time-out thườngxuyên, đúng lúc và kiên nhẫn sẽ giúp làm suy giảm các hành vi xấu ở trẻ, mặckhác giúp trẻ trở nên tự chủ, có kỷ luật hơn.  

Nên sử dụng time-out cholứa tuổi nào?

Theo lời khuyên của nhiềuchuyên gia, time–out thích hợp cho trẻ trong độ tuổi từ 2-5 tuổi. Dĩ nhiêncó thể sớm hay muộn hơn một chút tùy theo từng trẻ. Thời gian áp dụngtime-out tùy thuộc vào tuổi của trẻ, mỗi phút cho mỗi năm tuổi của bé. Trẻ 2tuổi, cha mẹ có thể phạt trẻ 2 phút, tương tự 3, 4, 5 phút cho trẻ 3, 4, 5tuổi. 

Góc phạt time-out

Góc phạt time-out có thể làbất kỳ nơi nào an toàn trong nhà, yên tĩnh, cô lập và nên là những chỗ cốđịnh để khiến trẻ biết chính xác chúng sẽ bị phạt như thế nào, ở đâu mỗi khiphạm lỗi.

Nơi phạt time-out cần dễ dàngcho cha mẹ theo dõi và giám sát trẻ và khi bị phạt trẻ phải yên lặng, táchbiệt khỏi những sở thích, hoạt động của chúng như xem ti-vi, chơi đùa, đọcsách…

Chị Như Mai (Q.7, TP.HCM) chobiết nhà chị có cái ghế được đặt tên là “ghế hư”, thường đặt trong góc cầuthang, mỗi khi bé Tuấn 3 tuổi không vâng lời, chỉ cần mẹ nói “ghế hư” làcháu biết phải đến ngồi im trong góc cầu thang đến khi mẹ cho phép đứng dậymới thôi.

Một số lưu ý khác vềtime-out

Trước khi phạt trẻ, cha mẹcần thỏa thuận với trẻ trước khi nào chúng sẽ bị phạt, chẳng hạn có hành viđánh, cắn người khác, mè nheo, ăn vạ, nghịch phá… Cha mẹ cần lựa chọn vàgiới hạn một số hành vi cụ thể, không nên quá sa đà và áp dụng time-out choquá nhiều hành vi của trẻ dẫn đến việc suốt ngày trẻ bị phạt time-out khiếnhình thức phạt trở nên nhàm chán, mất tác dụng.

Một đồng hồ bấm giờ sẽ cầnthiết để nhắc nhở cha mẹ. Trong khi bị phạt, nếu trẻ rời khỏi chỗ phạt, điềucha mẹ cần làm là không nói gì hết, chỉ im lặng, đưa trẻ về chỗ phạt và tínhgiờ lại từ đầu. Nếu trẻ tè dầm, quẳng đồ đạc, giả vờ nôn ọe… tất cả chỉ đểkhiến phụ huynh phản ứng và nếu không có gì nguy hiểm, cha mẹ tốt nhất lànên làm ngơ những hành vi này.

Điều quan trọng là  phụ huynhcần bình tĩnh khi áp dụng hình thức phạt này đối với trẻ. Phụ huynh càngbình tĩnh thì hiệu quả của time-out càng cao và đặc biệt chỉ nên tính giờphạt khi trẻ đã thực sự bình tĩnh, thôi la hét, khóc lóc.

Tóm lược các bước áp dụng time-out cho phụ huynh

1. Cảnh báo trẻ trước khi áp dụng time-out lần đầu.

2. Khi trẻ vi phạm, không nói thêm điều gì chỉ nói rằng bé bị phạt tường hay bị cách ly.

3. Hẹn giờ phù hợp.

4. Giám sát trẻ thực hiện hình phạt.

5. Không chơi đùa, nói chuyện với trẻ trong thời gian trẻ bị phạt.

6. Làm ngơ khi trẻ nói chuyện hay muốn lôi kéo sự chú ý của cha mẹ.

7. Khi chuông hẹn giờ reo, nhắc và yêu cầu trẻ lập lại lý do trẻ bị phạt.

8. Yêu cầu trẻ xin lỗi (nếu cần) hay hứa không tái phạm.

9. Khen ngợi, động viên, khích lệ khi trẻ chấp hành tốt hình phạt.

10. Áp dụng hình thức phạt nhất quán, kiên nhẫn và nghiêm túc.

Theo Thy An
Phạt trẻ nhẹ nhàng mà hiệu quả