Anh V. chủ một shop quần áo nam tại Hà Nội cho biết, trung bình mỗi năm anh mở khoảng 4 – 5 đợt sale off (giảm giá). Mỗi lần giảm 30 - 50%, đợt hàng thanh lý hết mốt có thể giảm 70%.
![]() |
Nhiều shop quần áo giảm giá cao nhưng người mua hàng vẫn bị hớ. Ảnh: Ngọc Lan. |
Thông thường một năm anh V. mở 3 – 4 đợt sale off, mỗi đợt kéo dài khoảng 1 – 3 ngày, thường vào dịp chuyển mùa và các ngày lễ trong năm. Tuy nhiên, theo anh, những đợt sale off ngày lễ lớn như Tết dương lịch, lễ Tình nhân mới thực sự hiệu quả. Còn các đợt sale chuyển mùa thường là đồ cũ, hàng tồn thanh lý với giá rẻ nên thu lại không nhiều.
Chị Lan, chủ một shop quần áo ở Cầu Giấy khẳng định, thực chất các đợt sale off, giá giảm vài chục phần trăm thì giá bán vẫn còn cao hơn giá gốc rất nhiều. Chỉ những đợt hàng tồn kho nhiều, cửa hàng phải xoay vòng vốn mới giảm về giá ngang bằng với giá gốc. Nhưng hàng bán giá này phần lớn là lỗi mốt, lỗi size hoặc khó bán...
Tùy vào tình trạng của cửa hàng mà có những đợt giảm giá mức độ khác nhau. Thời điểm đầu năm ế ẩm hoặc giữa mùa, các cửa hàng thường giảm nhẹ nhàng 20 – 30%. Giao mùa bán hàng tồn, mức giảm giá là 50%. “Thời điểm cuối hè vừa rồi, shop mở đợt sale off 50%, khách mua đông, lượng hàng bán được nhiều. Chỉ trong một ngày, shop bán được gần 100 sản phẩm. Tuy lời chỉ mấy chục nghìn nhưng tính ra bán được số nhiều, vẫn thu lợi được gấp 3 – 4 lần so với bình thường”, chị Lan chia sẻ.
![]() |
Người tiêu dùng đang chán dần với các đợt giảm giá ảo của nhiều shop quần áo. Ảnh: Ngọc Lan. |
Từng có nhiều kinh nghiệm bán hàng nên anh T., chủ một shop quần áo hàng thùng ở Cầu Giấy cho biết, ngày mở giảm giá, khách càng đông nghịt sẽ càng không hiệu quả. Anh cho rằng, khách đông quá thường xem nhiều mua ít, thậm chí xảy ra tình trạng chen chúc mất cắp đồ, ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng. Mục đích các đợt giảm giá cửa anh T. là giới thiệu cửa hàng để nhiều người biết đến, thứ 2 là để thanh lý hàng tồn, hết mốt, nhằm quay vòng vốn. Tuy nhiên theo anh, hiện giờ các đợt giảm giá ảo không còn hiệu quả so với thời điểm ban đầu.
Chị Luyến (Xuân Thủy, Cầu Giấy), một người chuyên săn hàng giảm giá cho biết, nhiều cửa hàng chỉ “treo đầu dê, bán thịt chó”. Biển giảm giá 50% nhưng thực chất chỉ giảm giá một số đồ cũ, hoặc nâng giá gốc cao hơn ngày thường.