Bộ phim: "Cánh đồng bất tận" đãthổi vào không khí phim nhựa Việt Nam một sức sống mới, đó là những hình ảnhđẹp, góc quay đẹp. Nhưng có một cảm giác rất rõ nét, bộ phim còn "nhiều sạn" nênchưa thực sự đem đến cảm xúc… bất tận trọn vẹn cho người xem.
Hải Yến chưathuyết phục…
Giọng nói của Hải Yến trong một bộ phim về miền sông nước phần nào lạc lõng,chất giọng miền Bắc duy nhất trong phim, ngang và khiến cho những cảm xúc màHải Yến diễn, đều phần nào thất bại. Bởi nghe chất giọng có phần trải đờicủa một cô gái điếm nhưng thiếu truyền cảm cho người xem làm cho Sương vừathô kệch, vừa trơ trẽn, với một hình tượng ấy, làm sao Sương thực hiện đượcsứ mệnh là lấy được nước mắt của người xem??? Cũng chính vì thế cách Sươngtỏ ra yêu thương hai đứa trẻ, Nương (Lan Ngọc đóng), Điền (Thanh Hoà đóng)trở nên hời hợt đến khó chịu. Những từ “cưng” mà cô gọi bọn trẻ càng “tố”một sự phô diễn không cần thiết, đẩy một vai diễn được kỳ vọng vào hai chữ:Thất bại.
Những trường đoạn cần lấy “nước mắt” của khán giả nhất thì cô gái điếm tênSương lại khiến người xem trần trụi cảm xúc, bởi gương mặt cô chỉ cho khángiả thấy, cô đang “diễn” trước ống kính chứ không sống trong đời sống nhânvật mà mình đang hóa thân vào.
Khi biết diễn viên Hải Yến sẽ thủ vai cô gái điếm tên Sương, đạo diễn VũNgọc Đãng cho biết, ban đầu anh cũng hơi lo vì nét “đặc trưng” trong vănNguyễn Ngọc Tư chính là chất Nam Bộ. Nhưng lý giải về điều này, đạo diễnNguyễn Phan Quang Bình cho biết, việc chọn lựa Hải Yến để bộ phim mang tínhphổ biến, để bất cứ ai xem xong phim cũng thấy điều ấy hiện hữu trong miềnquê của mình. Cũng lý giải về điều này, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho rằng, vớicách nhìn nhận này, việc đưa Hải Yến vào phim sẽ làm cho câu chuyện trongphim trở nên tươi mới.
Nhưng Hải Yến, một diễn viên gạo cội có thực sựlàm hài lòng người xem với vai diễn của mình? Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho rằngtrong tất cả những cảnh quay có sự góp mặt của diễn viên Hải Yến, thì chỉ cómột chi tiết khiến anh rơm rớm nước mắt xúc động là cô gái điếm Sương (HảiYến đóng, PV) sau một đêm “hoan lạc” với niềm khấp khởi có một tổ ấm giađình bên người đàn ông và hai đứa trẻ, thì ngay sáng hôm sau, cô đã được ôngVõ ném vào mặt sấp tiền lẻ để “trả công” cho cô tối qua. Trong mắt ông Võ,cô vẫn chỉ là một thứ hàng hoá, không hơn, không kém!
Khán giả dành cho Ninh Dương Lan Ngọc một sự ưu ái hơn cả bởi lối diễn chânthực, mộc mạc đầy thuyết phục. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nói: “Lan Ngọc đã sốngvới nhân vật trong từng cảnh một. Tôi mong được làm việc với Lan Ngọc vàomột ngày gần đây”.
Bạo lực, hãm hiếp, cảnh nóng…
Nhân vật được khoác lên một lớp vỏ xù xì, gai góc, bạo lực chính là ông Võ,nhưng đây không phải là bản chất bẩm sinh của ông, bởi trước khi bị vợ phảnbội đi theo người đàn ông khác, ông Võ là một người chồng, người cha rất mựcthương yêu vợ con. Dưới ống kính của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, ông Võlà một người xấu, nhưng đạo diễn cũng không lý giải giúp người xem, nếu thựcsự ông Võ là người xấu như thế thì tại sao Nương và Điền khi kể cho Sươngnghe về bố, vẫn lại 1 lý do vì mẹ bỏ đi để tìm được sự thông cảm ở nơiSương? Hơn thế nữa, tại sao Nương và Điền vẫn lầm lũi theo cha trên cánhđồng chăn vịt trong khi hai đứa trẻ không còn thơ ấu nữa?
Cách diễn của Dustin Nguyễn chỉ lột tả được sự thù đời, cục cằn của một kẻbị cắm sừng, chính vì thế những chi tiết đáng giá và nhân văn trong phim trởnên chưa “đắt”. Như việc Điền bỏ đi đâu không rõ, lẽ ra chi tiết này cũngcần có một sự can thiệp mang tính sáng tạo của đạo diễn để làm sao cho ôngVõ có một chút day dứt lương tâm, sự day dứt của tình phụ tử để đến caotrào, trước nỗi đau con gái bị giày vò, hãm hiếp ngay trước mặt mình, nỗiđau ấy được đẩy lên tận cùng, thành một bi kịch. Nhưng đạo diễn vẫn để choông Võ bình chân như vại và đến khi Nương bị hãm hiếp, ông Võ la hét vàgiằng xé, nếu chỉ diễn ở mức độ nông như vậy, liệu có cần đến Dustin Nguyễn?
Cảnh Điền đánh nhau với mấy gã đàn ông vì tội “bắt nạt” chị Sương và dùngsúng cao su bắn chảy máu mũi, máu mồm kẻ dám bắt nạt chị Sương để lý giảitình yêu và khát vọng che chở phụ nữ của Điền, một đứa trẻ trai thiếu vắngtình yêu của mẹ. Nhưng chi tiết mà đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình “bịa” ratừ chi tiết thật của truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư là biến những kẻ cường hàoác bá thành bọn lưu manh, khiến câu chuyện trở nên sống sượng. Chao ôi, xemphim, thấy cướp bóc dễ dàng, đánh nhau cũng dễ dàng, một mình Điền đánh babốn người bằng súng cao su ở cự ly gần. Liệu Điền có phải cái máy không màgiương súng cao su bắn nhanh đến thế? Có cường điệu quá không khi cảnh cướpbóc, cưỡng hiếp giữa ban ngày như vậy mà không hề có sự can thiệp của luậtpháp? Một câu hỏi đặt ra là phải chăng đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đangđưa “Cánh đồng bất tận” đến một xứ sở… bất tận???
Một bộ phim nhựa quá nhiều lời thoại. Những người xem thiếu kinh nghiệm sẽmơ hồ không biết đâu là nhân vật chính khi “đất diễn” được đạo diễn dành hếtcho Sương. Mọi đau khổ của nhân vật Sương không thể “diễn” được nên đạo diễncho Sương nói tuốt: Mẹ cưng ác một, cha cưng ác mười… lúc Sương ra đi, thiếtnghĩ chả cần phải nói như thế. Ví dụ, chỉ cần cho Sương nhìn đăm đắm vào ôngVõ, một ánh nhìn đầy tuyệt vọng, nước mắt, chỉ cần cho Sương ôm chầm Nươngvà để Nương cảm nhận là được rồi...
Có rất nhiều hoài nghi đặt ra: Liệu cảnh nóng trong “Cánh đồng bất tận” cócâu khách? Điều này có thể được trả lời dễ dàng rằng mọi cảnh nóng trongphim đều có yếu tố câu khách. Riêng yếu tố “cảnh nóng” vừa mang tính điệnảnh, vừa mang tính thị trường này, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã làmtốt sứ mệnh của mình. Chính điều đó đã làm “đòn bẩy” cho chi tiết kế tiếp,ông Võ ném xấp tiền lẻ vào mặt Sương vào sáng hôm sau ngay bữa ăn đạm bạc.Có thể nói đây là chi tiết đắt giá, thành công và lấy nhiều nước mắt củangười xem, không chỉ với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng…
Giọng nói của Hải Yến trong một bộ phim về miền sông nước phần nào lạc lõng,chất giọng miền Bắc duy nhất trong phim, ngang và khiến cho những cảm xúc màHải Yến diễn, đều phần nào thất bại. Bởi nghe chất giọng có phần trải đờicủa một cô gái điếm nhưng thiếu truyền cảm cho người xem làm cho Sương vừathô kệch, vừa trơ trẽn, với một hình tượng ấy, làm sao Sương thực hiện đượcsứ mệnh là lấy được nước mắt của người xem??? Cũng chính vì thế cách Sươngtỏ ra yêu thương hai đứa trẻ, Nương (Lan Ngọc đóng), Điền (Thanh Hoà đóng)trở nên hời hợt đến khó chịu. Những từ “cưng” mà cô gọi bọn trẻ càng “tố”một sự phô diễn không cần thiết, đẩy một vai diễn được kỳ vọng vào hai chữ:Thất bại.
Những trường đoạn cần lấy “nước mắt” của khán giả nhất thì cô gái điếm tênSương lại khiến người xem trần trụi cảm xúc, bởi gương mặt cô chỉ cho khángiả thấy, cô đang “diễn” trước ống kính chứ không sống trong đời sống nhânvật mà mình đang hóa thân vào.
Khi biết diễn viên Hải Yến sẽ thủ vai cô gái điếm tên Sương, đạo diễn VũNgọc Đãng cho biết, ban đầu anh cũng hơi lo vì nét “đặc trưng” trong vănNguyễn Ngọc Tư chính là chất Nam Bộ. Nhưng lý giải về điều này, đạo diễnNguyễn Phan Quang Bình cho biết, việc chọn lựa Hải Yến để bộ phim mang tínhphổ biến, để bất cứ ai xem xong phim cũng thấy điều ấy hiện hữu trong miềnquê của mình. Cũng lý giải về điều này, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho rằng, vớicách nhìn nhận này, việc đưa Hải Yến vào phim sẽ làm cho câu chuyện trongphim trở nên tươi mới.
![]() |
Dustin Nguyễn và Hải Yến trong phim |
Nhưng Hải Yến, một diễn viên gạo cội có thực sựlàm hài lòng người xem với vai diễn của mình? Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cho rằngtrong tất cả những cảnh quay có sự góp mặt của diễn viên Hải Yến, thì chỉ cómột chi tiết khiến anh rơm rớm nước mắt xúc động là cô gái điếm Sương (HảiYến đóng, PV) sau một đêm “hoan lạc” với niềm khấp khởi có một tổ ấm giađình bên người đàn ông và hai đứa trẻ, thì ngay sáng hôm sau, cô đã được ôngVõ ném vào mặt sấp tiền lẻ để “trả công” cho cô tối qua. Trong mắt ông Võ,cô vẫn chỉ là một thứ hàng hoá, không hơn, không kém!
Khán giả dành cho Ninh Dương Lan Ngọc một sự ưu ái hơn cả bởi lối diễn chânthực, mộc mạc đầy thuyết phục. Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng nói: “Lan Ngọc đã sốngvới nhân vật trong từng cảnh một. Tôi mong được làm việc với Lan Ngọc vàomột ngày gần đây”.
Bạo lực, hãm hiếp, cảnh nóng…
Nhân vật được khoác lên một lớp vỏ xù xì, gai góc, bạo lực chính là ông Võ,nhưng đây không phải là bản chất bẩm sinh của ông, bởi trước khi bị vợ phảnbội đi theo người đàn ông khác, ông Võ là một người chồng, người cha rất mựcthương yêu vợ con. Dưới ống kính của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, ông Võlà một người xấu, nhưng đạo diễn cũng không lý giải giúp người xem, nếu thựcsự ông Võ là người xấu như thế thì tại sao Nương và Điền khi kể cho Sươngnghe về bố, vẫn lại 1 lý do vì mẹ bỏ đi để tìm được sự thông cảm ở nơiSương? Hơn thế nữa, tại sao Nương và Điền vẫn lầm lũi theo cha trên cánhđồng chăn vịt trong khi hai đứa trẻ không còn thơ ấu nữa?
Cách diễn của Dustin Nguyễn chỉ lột tả được sự thù đời, cục cằn của một kẻbị cắm sừng, chính vì thế những chi tiết đáng giá và nhân văn trong phim trởnên chưa “đắt”. Như việc Điền bỏ đi đâu không rõ, lẽ ra chi tiết này cũngcần có một sự can thiệp mang tính sáng tạo của đạo diễn để làm sao cho ôngVõ có một chút day dứt lương tâm, sự day dứt của tình phụ tử để đến caotrào, trước nỗi đau con gái bị giày vò, hãm hiếp ngay trước mặt mình, nỗiđau ấy được đẩy lên tận cùng, thành một bi kịch. Nhưng đạo diễn vẫn để choông Võ bình chân như vại và đến khi Nương bị hãm hiếp, ông Võ la hét vàgiằng xé, nếu chỉ diễn ở mức độ nông như vậy, liệu có cần đến Dustin Nguyễn?
Cảnh Điền đánh nhau với mấy gã đàn ông vì tội “bắt nạt” chị Sương và dùngsúng cao su bắn chảy máu mũi, máu mồm kẻ dám bắt nạt chị Sương để lý giảitình yêu và khát vọng che chở phụ nữ của Điền, một đứa trẻ trai thiếu vắngtình yêu của mẹ. Nhưng chi tiết mà đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình “bịa” ratừ chi tiết thật của truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư là biến những kẻ cường hàoác bá thành bọn lưu manh, khiến câu chuyện trở nên sống sượng. Chao ôi, xemphim, thấy cướp bóc dễ dàng, đánh nhau cũng dễ dàng, một mình Điền đánh babốn người bằng súng cao su ở cự ly gần. Liệu Điền có phải cái máy không màgiương súng cao su bắn nhanh đến thế? Có cường điệu quá không khi cảnh cướpbóc, cưỡng hiếp giữa ban ngày như vậy mà không hề có sự can thiệp của luậtpháp? Một câu hỏi đặt ra là phải chăng đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đangđưa “Cánh đồng bất tận” đến một xứ sở… bất tận???
Một bộ phim nhựa quá nhiều lời thoại. Những người xem thiếu kinh nghiệm sẽmơ hồ không biết đâu là nhân vật chính khi “đất diễn” được đạo diễn dành hếtcho Sương. Mọi đau khổ của nhân vật Sương không thể “diễn” được nên đạo diễncho Sương nói tuốt: Mẹ cưng ác một, cha cưng ác mười… lúc Sương ra đi, thiếtnghĩ chả cần phải nói như thế. Ví dụ, chỉ cần cho Sương nhìn đăm đắm vào ôngVõ, một ánh nhìn đầy tuyệt vọng, nước mắt, chỉ cần cho Sương ôm chầm Nươngvà để Nương cảm nhận là được rồi...
Có rất nhiều hoài nghi đặt ra: Liệu cảnh nóng trong “Cánh đồng bất tận” cócâu khách? Điều này có thể được trả lời dễ dàng rằng mọi cảnh nóng trongphim đều có yếu tố câu khách. Riêng yếu tố “cảnh nóng” vừa mang tính điệnảnh, vừa mang tính thị trường này, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã làmtốt sứ mệnh của mình. Chính điều đó đã làm “đòn bẩy” cho chi tiết kế tiếp,ông Võ ném xấp tiền lẻ vào mặt Sương vào sáng hôm sau ngay bữa ăn đạm bạc.Có thể nói đây là chi tiết đắt giá, thành công và lấy nhiều nước mắt củangười xem, không chỉ với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng…
Theo Thủy Anna
Pháp luật Xã hội