Chỉ còn khoảng 1 tuần lễ nữa là 4 bộ phim Tết bắt đầu vào cuộc so tài về mặtkhán giả. Với số lượng phim không hơn gì năm ngoái, điều người ta chờ đợi là sauhàng loạt chiến lược quảng bá, liệu rằng khán giả có vấp phải sự thất vọng khi“mục sở thị” như mùa phim Tết năm trước hay không?
Nhiều chiêu mới hút khán giả
Là hãng luôn “mát tay” với phim Tết, năm nay, Thiên Ngân đặt khá nhiều kỳvọng vào mùa làm ăn này với “Nhật ký Bạch Tuyết” (đạo diễn Lê Bảo Trung) và“Khi yêu đừng quay đầu lại” (đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh). Trong khi đó,Hãng Phước Sang là “Công chúa tuổi teen và ngũ hổ tướng”.
Cảnh phim "Nhật ký Bạch Tuyết".
Một năm mới làm 1- 2 phim Tết nhưng hãng nào cũng tỏ ra “đau đầu” trong việclựa chọn kịch bản, diễn viên và nhất là cách phát hành bộ phim sao cho mớilạ và độc đáo. Những “chiêu” như tổ chức cuộc thi thiết kế poster nhằm thuhút sự chú ý của công chúng, đồng hành cùng bộ phim... đã trở nên quá lỗithời. Vậy nên, các hãng không ngừng tìm kiếm “bài” mới để giành sự quan tâmcủa khán giả. Cách đây hơn 1 tháng, trailer “Nhật ký Bạch Tuyết” đã đượctruyền đi trên mạng Internet khiến không ít khán giả mong ngóng ngày bộ phimra rạp bởi sự hài hước và hấp dẫn của nó. Còn “Khi yêu đừng quay đầu lại”thì “chen chân” ở đoạn đầu ở một số bộ phim trong các rạp chiếu với nhữngthước phim “đắt” và “nóng” nhất nhằm nhắc nhở khán giả đón đợi. Trong khi đó,“Những nụ hôn rực rỡ” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng không kém cạnh khiđược đạo diễn Vũ Ngọc Đãng ưu ái cho xuất hiện trong bộ phim “Ngôi nhà hạnhphúc” một cách khá ấn tượng với những góc quay khoe dàn diễn viên “chân dài”...
Và lắm cái cũ...
“Mẫu số chung” của các phim Tết là mọi con đường đều dẫn đến... hài, “sao”và những cảnh “nóng”. Tết là để vui vẻ, giải trí nên hãng phim nào cũng đặtmục tiêu dù là phim gì cũng phải “bổ miệng” và “bổ mắt”. Thậm chí, có hãngcòn quan niệm, phim Tết là phải có chút “dính dáng” đến Tết.
Poster phim "Những nụ hôn rực rỡ"
Còn nhớ ở mùa phim Tết năm ngoái, “Huyền thoại bất tử” vốn dĩ ban đầu khôngphải là phim làm để chiếu Tết. Nhưng không hiểu vì lý do gì sau đó nó lạithay đổi thời điểm ra mắt. Thế nên, nhà sản xuất mới “sáng tạo” thêm cảnhnhân vật chính nhìn lên trời trong màn pháo hoa rợp đỏ và ước cho linh hồncủa người mẹ được siêu thoát. Thế là thành màu sắc Tết. Và vì không có chúttình tiết gây hài nào, “Huyền thoại bất tử” dù rất được lòng các nhà chuyênmôn (mới đây nhất đã mang lại cho Dustin Nguyễn giải Bông sen vàng) nhưng đãthất bại thảm hại về mặt doanh thu.
Rút kinh nghiệm về lời tuyên bố “không ngôi sao”trong “Huyền thoại bất tử”, năm nay, ông bầu Phước Sang lại thay đổi chiếnthuật hoàn toàn với một “bầu trời sao” trong “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”.Đó là các “thần tượng” của giới tuổi teen như Bảo Thy, Ưng Hoàng Phúc, ĐôngNhi, Ngô Kiến Huy, Chí Thiện, Yến Trang... Và hàng loạt các danh hài trongnước và hải ngoại như: Chí Tài, Hoài Linh, Tấn Beo, Hiếu Hiền...
Ngân Khánh và Thanh Thức trong "Khi yêu đừng quay đầu lại"
Có lẽ vì “công thức” làm phim Tết là hài, sao và... “nóng” nên việc làm chokhán giả háo hức, thèm thuồng xem lại lần thứ 2 là điều khá viển vông. Nămngoái, nhìn cảnh quá tải ở các buổi chiếu phim Việt Nam, nhiều người lạcquan cho rằng các đạo diễn đang lấy lại niềm tin phim Việt ở khán giả. Tuynhiên, đại diện của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã cho biết một thực tế, đó chẳng qua là vì ngày Tết, khán giả “đói” văn hoá và “đói” địa điểm giảitrí nên không còn cách nào khác là xem phim. Vì thế, doanh thu hoàn toànkhông có nghĩa là chất lượng phim đó tốt.
Qua nhiều mùa phim Tết cho thấy, các nhà làm phim chỉ chú trọng đến tínhchất giải trí với váy ngắn chân dài, “công chúa” và “hoàng tử” chứ không (hoặclàm chưa tới) đọng lại trong lòng khán giả ý nghĩa sâu xa về cuộc sống, vềcon người... Và cứ sau một mùa phim Tết, khán giả lại không khỏi có cái nhìnbi quan về chất lượng phim Việt, dù trước đó đã được quảng bá rầm rộ cùngnhững tuyên bố hùng hồn.