Các nhà làm phim Việt ngày càng biết chiều theo thị hiếu của khán giả khi kỳ công đầu tư vào phần nhạc phim.
Trước đây, phần nhạc phim chỉ là những ca khúc
đơn thuần được cất lên ở đầu hoặc cuối phim. Còn ngày nay, kỳ công hơn,
ngoài việc làm trailer, poster... cuốn hút, các nhà làm phim còn đầu tư
phần nhạc phim thành cả MV.
Không thể phủ nhận sự thức thời của các nhà làm phim, bởi ở cái thời MV
ca nhạc lên ngôi thì việc đưa nó vào với đời sống điện ảnh là một hướng
đi đúng đắn. Việc làm MV nhạc phim tiện lợi ở chỗ thường là do ê-kíp làm
phim quay, nhân vật phụ họa cũng là diễn viên trong phim. Những hình
ảnh trong MV sử dụng tư liệu chính trong phim để minh họa nên có sự liên
quan, gần gũi với bản thể phim hơn là những MV độc lập. Điều đó đem đến
những khuôn hình đậm chất điện ảnh. Đương nhiên với sự đầu tư một cách
công phu đến thế thì nó quả là một công cụ PR hữu hiệu cho phim.
![]() |
Phạm Anh Khoa thể hiện bản cover Sắc màu đầy ấn tượng trong Lửa Phật. |
Điển hình, bộ phim gần đây nhất là Lửa Phật, trong
khi vẫn còn rất nhiều những ý kiến khen – chê, bình phẩm về nội dung
phim thì đa số người xem có ấn tượng bất ngờ về MV nhạc được sử dụng
trong phim. Tuy là một ca khúc cũ nhưng khi được cover, Sắc màu của
nhạc sĩ Trần Tiến đã được khoác một chiếc áo mới. Tất nhiên nó đã đem
đến một không khí mới không chỉ cho bản nhạc mà còn phục vụ đắc lực cho ý
đồ của nhà làm phim.
Sắc màu đã trở nên rất có duyên với Lửa Phật khi được
cover theo phong cách rock, bởi đây là một bộ phim hành động và lại càng
máu lửa khi được thể hiện bằng giọng ca của Phạm Anh Khoa. Dustin
Nguyễn đã đúng khi biết làm mới một ca khúc cũ, hơn nữa lại phù hợp với
phim đến thế.
Trước đó, bộ phim được coi là “bom tấn” của điện ảnh Việt đầu năm 2013 - Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đã rất thành công ở việc dùng nhạc để quảng cáo cho phim. Trước khi bộ phim được ra rạp, MV Chờ người nơi ấy
do một tên tuổi cũng “hot” chẳng kém là Uyên Linh thể hiện, đã tạo nên
một con sốt với cả người yêu nhạc và đương nhiên là đem đến tâm lý mong
chờ bộ phim được công chiếu. MV không chỉ có những khung hình đậm chất
liêu trai, lời bài hát còn phản ánh rất sát thực với nội dung phim, nói
về số phận đắng cay của những “kiếp bèo trôi”, cũng là số phận của những
cô gái sống lẻ loi nơi Đường Sơn Quán.
Sức sống của ca khúc này cũng khá lâu bền, phát sốt từ những ngày phim
ra rạp và cả đến khi chiếu xong, ca khúc còn được tăng thêm một cấp độ
khác khi theo giọng ca của Uyên Linh công phá trên các sân khấu lớn nhỏ.
Chỉ ít lâu sau, nó đã là một bản hít lớn của quán quân Vietnam Idol 2010. Vì vậy, với việc đạt doanh thu "khủng" từ phòng vé như vừa qua, công của MV này đối với Mỹ nhân kế là không hề nhỏ.
![]() |
MV trong phim Mỹ nhân kế đã gây "sốt" suốt một thời gian dài. |
Có thể khẳng định, nhạc phim cũng là một khâu quan trọng quyết định
thành bại của phim, có khi còn là sự cứu cánh. Đã có những trường hợp
khán giả không nhớ đến phim nhưng ca khúc trong phim thì được cất lên
đến mãi sau này.
Điều đó là lý giải cho việc, gần đây nhà sản xuất phim đã có sự đầu tư
đúng mức cho nhạc bởi liên tiếp những bộ phim tạo được dấu ấn. Tiêu biểu
như MV nhạc phim Mùa hè lạnh với ca khúc Yêu mình anh
do ca sĩ Thu Minh thể hiện cũng phần nào cứu cánh cho sự thất bại ở
việc nhạt và nhảm của bộ phim. Để đến mãi sau này, khi phim không còn
chiếu rạp, lời bài hát vẫn thường xuyên được cất lên. Đó là chưa kể đến
khá nhiều những ca khúc khác cũng tạo được dấu ấn như Version Of You trong nhạc phim Scandal (đạo diễn Victor Vũ) do Trang Pháp sáng tác và thể hiện.
Hay như bộ phim được coi là phim bom tấn truyền hình Việt với mức đầu tư kinh phí lên tới cả chục tỷ đồng như Hai phía chân trời.
Đây lộ phim truyền hình dài tập đầu tiên làm về cuộc sống của cộng đồng
người Việt ở nước ngoài. Khi lên sóng, ngoài những lời nhận xét tích
cực từ phía công chúng là đã phản ánh chân thực cuộc sống cộng đồng
người Việt ở nước ngoài thì ca khúc Đường xa tuyết trắng do ca sĩ Tùng Dương thể hiện cũng đã xuất sắc vượt qua ranh giới của một ca khúc phim để đến với người yêu nhạc.
Dù sao, một bộ phim hay được kết hợp với một ca khúc đẹp hẳn sẽ tạo nên
một sản phẩm hoàn hảo. Vì vậy, việc đầu tư vào phần nhạc phim cũng được
xem là điều tối quan trọng mà chính các nhà làm phim đã nhận ra thị hiếu
này. Việc biết kết hợp giữa âm nhạc và điện ảnh để cùng nâng nhau lên
có lẽ là một sáng kiến hay. Đương nhiên, điều mỗi nhà làm phim hướng tới
phải là dấu ấn mà bộ phim để lại, không phải chỉ là âm nhạc trong phim.
Theo PetroTimes