Phòng khám Đa khoa
Maria đã năm lần bảy lượt bị xử phạt vì vi phạm chuyên môn trong quá trình
hành nghề. Ngoài ra, thông qua những thông tin tố cáo từ bệnh nhân, phòng
khám này đang duy trì một hình ảnh “tệ hại” vì giá cắt cổ, bác sỹ đe dọa
bệnh nhân. Vậy tại sao trong thời điểm có rất nhiều tiếng xấu vây quanh,
phòng khám này vẫn hút khách?
Tin quảng cáo tuyệt đối
![]() |
Hình ảnh quảng cáo của phòng khám Maria trên truyền hình (Ảnh: Internet) |
Bệnh nhân Nguyễn Thị Thu
Phong (SN 1978, trú tại Hà Đông, Hà Nội) tử vong tại phòng khám Maria
vào đêm 14/7 thì sáng 15/7, nhiều bệnh nhân khác vẫn tìm đến phòng khám
này, hoặc là để tái khám, hoặc là để khám lần đầu.
Sự đông đúc của các bệnh nhân (khoảng vài chục người) khiến nhiều người
khá bất ngờ, bởi trước đó, nhiều thông tin về sai phạm của phòng khám
này đã được báo chí đưa liên tục. Cứ ngỡ rằng sau những lần như thế,
phòng khám sẽ mất khách, nhưng không phải.
Vậy tại sao một phòng khám đầy tai tiếng như Maria vẫn hút khách?
Theo tìm hiểu của phóng viên, có khá nhiều người trong số bệnh nhân đến
khám lần đầu (hoặc tái khám) tại phòng khám Maria sáng 15/7 (sau khi xảy
ra vụ tử vong) là những người ngoại tỉnh, có điều kiện kinh tế tốt.
|
Họ cho biết họ tìm đến phòng
khám Maria sau khi xem thông tin quảng cáo trên đài truyền hình của tỉnh,
hoặc nghe phát thanh. Thấy phòng khám “quảng cáo hay quá” nên đã lặn lội tìm
đến thay vì phải vào viện công lập rất đông đúc, mệt mỏi.
Ngay tại Hà Nội cũng có những bệnh nhân tìm đến phòng khám này sau khi xem
quảng cáo trên truyền hình và phát thanh.
Chị Vân, người có mặt tại phòng khám này sáng 15/7 và đã từng can ngăn mẹ
mình khi bà muốn đến đây khám, thuật lại rằng: “Tôi hay đọc báo, lên mạng
nên biết phòng khám này làm việc thế nào. Nhưng bà cụ nhà tôi thì khăng
khăng cho rằng “phải thế nào” thì “người ta” mới đến khám, chẳng nhẽ xấu mà
lại nói là tốt? Hơn nữa, cụ còn cho rằng đã được đài truyền hình đăng là yên
tâm, nếu “làm sai nói tốt” thì Nhà nước không thể cho quảng cáo!”.
Vì lý lẽ này, bà cụ đã nhất quyết bắt con cháu đưa đến. Khi thấy cơ sở vật
chất, bà càng tin rằng mình đã lựa chọn đúng và sau đó cụ cùng con cháu đã
trả giá đắt!
Tuy nhiên, có một nhóm đối tượng đến tái khám vào sáng 15/7 cho biết trước
đây khi chưa đến phòng khám thì họ chưa biết thông tin và cách chữa trị,
song đến khi biết phòng khám làm ăn thế nào thì đã rơi vào cảnh “trót đến
rồi thì cố phải theo đến cùng”.
Mặt khác, có những bệnh nhân
vì xấu hổ, sợ người khác biết mình “ngu dại, mất tiền oan” nên nhắm mắt
“ngậm bồ hòn làm ngọt”.
Do đó, có tình trạng có bệnh nhân đã điều trị phụ khoa mất mấy chục triệu
trong 1 tuần nay vẫn tiếp tục tìm đến chữa cho xong mới thôi!
Chỉ biết tin tốt, không biết tin xấu?
Các cơ quan thông tin đại chúng một mặt vẫn đưa quảng cáo nhưng một mặt vẫn
đưa những thông tin về sai phạm tại phòng khám này. Vậy tại sao bệnh nhân
chỉ tiếp nhận được “tin tốt” mà không tiếp nhận được tin xấu?
![]() |
Người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Thu Phong và những người bệnh khác nháo nhác trước cửa phòng khám Maria sau khi sự việc xảy ra (Ảnh: VietNamNet) |
Lý giải điều này, ông Nguyễn
Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng, thông tin sai phạm được
báo chí (báo in, báo điện tử) đưa nhiều chứ ít khi được các đài truyền hình,
phát thanh đưa.
Người dân, đặc biệt là những người ở các tỉnh lân cận, không có điều kiện
tiếp xúc với báo điện tử, mạng internet hoặc mua báo giấy để đọc nên không
thể biết thông tin thực sự về các phòng khám này. Do đó, họ vẫn ùn ùn kéo
đến vì nội dung quảng cáo trên truyền hình đúng là quá “nuột nà”, thu hút.
|
Liên quan đến vấn đề này, ông
Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, bên cạnh các
biện pháp của cơ quan chức năng (như kiểm tra, xử phạt) thì người bệnh nâng
cao nhận thức nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
“Hiện đã có Luật khám chữa bệnh rồi, người bệnh phải bảo vệ quyền của
mình. Mình bỏ tiền ra, sức khỏe là của mình, mình được quyền yêu cầu cơ sở
khám chữa bệnh cho biết mình mắc bệnh gì, quá trình điều trị như thế nào,
kinh phí chi trả là bao nhiêu để xem kinh tế mình có phù hợp trước khi điều
trị ở đấy hay không”, ông Cường nói.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố bao nhiêu bệnh viện, phòng khám, do đó
người bệnh có nhiều quyền lựa chọn để khám.
"Trong quá trình khám ở phòng khám, nếu có vấn đề băn khoăn cần phản ánh về cơ quan quản lý là sở y tế để xem xét xử lý", ông Cường nhấn mạnh.
|
Theo VNN