Horst Faas, phóng viên ảnhchiến trường từng giành giải thưởng Pulitzer danh giá, người từng đưa tin vềchiến tranh Việt Nam cho hãng tin AP và trở thành một trong phóng viên ảnh huyềnthoại trong gần nửa thế kỷ, đã qua đời ở tuổi 79.
![]() |
Horst Faas năm 1967. |
Con gái của Faas cho hay ông quađời tại Munich, Đức.
Faas, người sinh tại Đức, từng giành 4 giải thưởng ảnh uy tín, trong đó có 2giải Pulitzer trong sự nghiệp làm báo và từng làm trưởng đại diện bộ phận ảnhcủa hãng tin AP tại Sài Gòn vào giai đoạn cao điểm của chiến tranh.
Tại Sài Gòn, ông từng đào tạo và hướng dẫn cho nhiều nhà báo trẻ Việt Nam, nhữngngười đã ghi lại những hình ảnh tiêu biểu cho sự tàn khốc của cuộc chiến.
Faas bị thương vào năm 1967 và sau phải sử dụng xe lăn trong nhiều năm.
Ông qua đời sau nhiều năm gặp các vấn đề về sức khoẻ, trong đó có chứng liệt từnửa người trở xuống.
![]() |
Ông Faas tham gia một cuộc triển lãm ở Đức năm 2005. |
“Horst Faas là một cây đại thụtrong lành báo ảnh thế giới. Cam kết phi thường của ông nhằm diễn ra những câuchuyện khó khăn là độc nhất vô nhị”, Santiago Lyon, giám đốc bộ phận ảnh toàncầu của AP, cho biết.
“Ông ấy là một tài năng hiếm có cả với việc chụp ảnh và biên tập công việc củanhững người khác… Faas sẽ được nhớ tới bởi nhiều đồng nghiệp, nhất là nhữngngười từng làm việc với ông trong các cuộc chiến, đặc biệt là thế hệ chiến tranhViệt Nam”, Lyon nói thêm.
“Một thiên tài”
Ở tuổi 27, ông Faas bắt đầu sự nghiệp đưa tin về các cuộc chiến vào năm 1960, 4năm sau khi gia nhập AP.
Ông từng làm việc tại Congo và Algeria trước khi sang Việt Nam, nơi ông giànhgiải thưởng Pulitzer đầu tiên năm 1965.
Khi nhận giải thưởng, ông nói ông muốn “ghi lại nỗi đau, những cảm xúc và sự mấtmát của cả người Mỹ lẫn người Việt Nam tại quốc gia nhỏ bé này”.
![]() |
Một bức ảnh của Faas cho thấy nỗi đau của người Việt Nam trong chiến tranh. |
Ông Faas từng có mặt ở tuyến đầuđể quan sát những nỗi đau đó. Khi không ở chiến trường, ông làm việc tại vănphòng của AP ở Sài Gòn, xem xét và lựa chọn các bức ảnh từ các phóng viên để gửicho hãng.
Dưới sự hướng dẫn của ông, các phóng viên ảnh AP đã ghi lại những hình ảnh sauđó nhanh chóng trở thành biểu tượng của sự hung tàn cuộc chiến kéo dài, trong đónổi tiếng nhất là bức ảnh tướng quân đội Sài Gòn cầm súng ngắn xử bắn chiến sĩcách mạng Việt Nam của Eddie Adams và bức ảnh Em bé napalm của Nick Út.
Dù bị thương vào năm 1967, ông vẫn ở lại Việt Nam tới năm 1970.
![]() |
Ông Faas trong lần trở lại Hà Nội năm 2000. |
“Tôi không biết bất kỳ ai ở lạilâu hơn thế, đối mặt với nhiều rủi ro và chứng tỏ sự nhiệt tình hết mình vớicông việc và các đồng nghiệp”, David Halberstam, nhà báo của New York Times từngsống cùng Faas tại Sài Gòn thời chiến tranh Việt Nam.
“Tôi nghĩ ông ấy là một thiên tài”, Halberstam nói thêm.
Theo An Bình
Dân Trí