Học kì I năm nay, nhiều trườngtiểu học đã áp dụng quy định đánh giá, xếp loại học sinh (HS) tiểu học theo cáchmới. Tại Hà Nội, không ít phụ huynh quá băn khoăn về cách lấy điểm thi cuối kìtính học lực cả năm cho HS.

Điểm thi cuối kì  mới quantrọng 

Theo quy định đánh giá xếp loạiHS tiểu học do Bộ GD&ĐT mới đưa vào áp dụng từ ngày 11/12/2009, HS tiểu học sẽđược đánh giá cả hạnh kiểm và học lực. Việc đánh giá được thực hiện vào cuối họckì và cuối năm theo hình thức thực hiện đầy đủ và chưa đầy đủ. Có 5 nội dungliên quan đến hạnh kiểm của HS tiểu học cần phải đánh giá: Đi học đều, giữ gìnsách vở và dụng cụ học tập; Hiếu thảo với cha mẹ ông bà, kính trọng lễ phép vớingười lớn tuổi, đoàn kết yêu thương giúp đỡ người khó khăn; Rèn luyện thân thể;Tham gia các hoạt động tập thể, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự giao thông;Phát huy truyền thống...  

Về mặt học lực, các môn học đượcchia làm hai loại: môn học đánh giá bằng điểm kết hợp với nhận xét và các mônchỉ đánh giá bằng nhận xét trong quá trình học tập, không có bài kiểm tra địnhkỳ. Theo đó, Bộ GD&ĐT quy định các môn học có đánh giá bằng điểm kết hợp vớinhận xét bao gồm tiếng Việt, toán, khoa học, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ, tinhọc, tiếng dân tộc. Những môn còn lại gồm đạo đức, tự nhiên và xã hội, âm nhạc,mỹ thuật, thủ công, thể dục sẽ được đánh giá bằng nhận xét, không có kiểm tra,theo hai mức hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B).  

Phụ huynh lo ngại vì quy định mới đánh giá xếp loại HS tiểu học
Với trẻ, không nên căng thẳng quá chuyện “điểm chác”, chủ yếu là khuyến khích các cháu say mê hơn với việc học. (Ảnh: TG)

Đối với những học sinh hoànthành chương trình đồng thời thể hiện rõ năng lực học tập môn học có thểđược đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+). Kết quả đánh giá xếp loại về hạnhkiểm và học lực sẽ được kết hợp để nhà trường xét lên lớp, xét hoàn thànhchương trình tiểu học, xếp loại giáo dục và xét khen thưởng đối với họcsinh. Để được xếp loại giỏi, học sinh tiểu học cần được xếp loại hạnh kiểm“Thực hiện đầy đủ”, đạt loại giỏi đối với các môn học có đánh giá bằng điểm(đạt điểm 9 và 10) và đạt loại hoàn thành (A) đối với các môn học có đánhgiá bằng nhận xét. 

So với cách tính điểm trước đây,điểm học lực của HS là điểm trung bình cộng giữa điểm thi học kỳ I và học kỳ II;trong đó điểm thi mỗi học kỳ được tính bằng điểm trung bình cộng giữa điểm thigiữa và cuối kỳ. Tuy nhiên, năm học này, điểm học lực môn cả năm của HS sẽ chỉđược tính bằng điểm thi kiểm tra định kỳ cuối năm của môn học đó. Nếu điểm kiểmtra định kỳ có bất thường so với kết quả học tập hàng ngày hoặc không đủ điểmkiểm tra định kỳ, có thể được kiểm tra bổ sung. 

Tiêu chí đánh giá học sinh tiêntiến cũng được “nới lỏng” hơn. Nếu các môn tính điểm đạt loại khá trở lên còncác môn đánh giá qua nhận xét đạt loại hoàn thành thì được công nhận danh hiệutiên tiến. Trong khi quy định cũ, HS được khen thưởng danh hiệu học sinh tiêntiến khi điểm học lực cả năm các môn đánh giá bằng điểm đạt loại khá trở lên,trong đó có một môn đạt loại giỏi, các môn đánh giá bằng nhận xét đạt loại hoànthành. 

Ốm cũng cố đi kiểm tra 

Hiện tại, hầu hết các trường tiểuhọc trên địa bàn Hà Nội đều đã áp dụng cách đánh giá mới cho HS theo phươngchâm, làm đến đâu, giải quyết bất hợp lý đến đấy.  

Theo cô Phạm Bích Ngọc, Hiệutrưởng Trường tiểu học Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội), việc lấy điểm thicuối kì để tính điểm cả năm cho HS kể ra khá bất hợp lý và thiệt thòi với cáccháu. Mặc dù mỗi giáo viên đều có thể đánh giá HS trong suốt năm học nhưng vìmột sự cố gì đó khiến các cháu không đến làm bài kiểm tra cuối năm, như vậy mộtnăm phấn đấu của các cháu xem như “công toi”. Đặt điểm thi cuối kì mới quantrọng dễ tạo tâm lý học để thi với các cháu. Hoặc cả việc tính tròn điểm chẳnghạn 8,5, giáo viên có thể tự quyết định nâng lên 9 hoặc hạ xuống 8 tùy theo việctheo dõi quá trình học tập của các cháu. Về điểm này, theo cô Ngọc, không nêncăng thẳng quá với chuyện điểm chác, chủ yếu là khuyến khích các cháu say mê hơnvới việc học.

Cô Trần Thị Hòa, Hiệu trưởngTrường tiểu học Nam Thành Công  (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, nhà trường cũngđã áp dụng cách đánh giá mới cho HS từ học kì I năm nay. Một số phụ huynh chưathỏa mãn và cho rằng cách làm này là không công bằng vì chỉ cần HS ốm vào ngàykiểm tra cuối kì thì các cháu sẽ không có điểm mặc dù cả năm học chăm chỉ. Mặcdù học kì này chưa có HS nào phải nghỉ kiểm tra cuối kì nhưng nếu sau này có,tùy từng trường hợp để nhà trường có phương án giải quyết hợp lý. 

Theo cô Bích Ngọc, Trường tiểuhọc Nam Trung Yên cũng có cách làm riêng của mình. Chẳng hạn, những ngày gầnthi, Ban giám hiệu đặc biệt nhắc nhở các giáo viên phải chú ý đến sức khỏe củaHS. Trường hợp nào nghỉ ốm, cô sẽ cho nghỉ và sẽ linh họat bằng cho làm bài kiểmtra sau. Trong kì kiểm tra cuối học kì, các giáo viên sẽ được trông thi chéo vàchấm tập trung để công bằng về điểm chác. Tuy nhiên, ngay sau kì thi học kì Inăm nay, cô Ngọc mới biết có hai cháu bị ốm nhưng gia đình vẫn cố “thúc” con đikiểm tra. Mặc dù cô giáo đã cho phép hai HS này nghỉ ốm nhưng gia đình sợ cáccon phải làm bài một mình sẽ bị áp lực, điểm thấp nên đã không dám cho connghỉ. 

Theo Lương Mỹ
Phụ huynh lo ngại vì quy định mới đánh giá xếp loại HS tiểu học