Trước ngưỡng cửa khi con vào “đạihọc chữ to” nhiều ông bố, bà mẹ không ngần ngại chọn cho con mình một trườngtiểu học quốc tế.

>>
 
Học phí cao, vẫn chấp nhận

Đứa con lớn của chị Hằng (Chính Kinh, Hà Nội) học trườngtiểu học gần nhà, nhưng đến đứa con thứ 2 chuẩn bị vào lớp 1, chị nhấtquyết phải cho con học ở một trường dân lập quốc tế. Nhiều người bănkhoăn tại sao chị không chọn phương án cho hai đứa học cùng trường đểđưa đón cho tiện, dù sao cũng có nhiều thuận lợi hơn, nhưng chị kiênquyết: “cứnhìn đứa lớn nhà mình thì biết. Không phải mình đã ưng ý hoàn toàn vớimọi thứ ở trường quốc tế. Nhưng mình đã quá hãi hùng với lịch học dàyđặc của đứa con lớn. Học ngày học đêm nhưng cháu vẫn không nhanh nhẹn,hoạt bát và tự chủ bằng mấy đứa em hàng xóm được học ở trường quốc tế.”

Đó là lí do khiến chị quyết định lựa chọn một trường tiểuhọc quốc tế cho cậu con trai thứ 2, dù biết mức học phí ở đó có thể caogấp nhiều lần các trường công lập.
Phụ huynh “sính” cho con học trường quốc tế

Ảnh minh họa


Cùng chung tâm lý với chị Hằng, nhiều phụ huynh đềucho rằng: học trường quốc tế tuy “
đắtnhưng... xắt ra miếng”.
 
Không quá lo lắng như các phụ huynh khác khicho con bước vào lớp 1, chị Mai (Ba Đình, Hà Nội) chẳng mất thời gianphân vân giữa việc chọn trường đúng tuyến, hay trái  tuyến cho con. Anhchị quyết định chọn trường tiểu học quốc tế ngay từ khi bé Mốc mới được3 tuổi.

“Tôi có tham gia các chương trình “chào lớp 1” của một sốtrường tiểu học quốc tế và nhận thấy những trường này có nhiều ưu điểmnhư rèn luyện cho con sự tự tin, bạo dạn, vốn tiếng Anh tốt, chươngtrình học phù hợp, khiến bé không bị quá tải. Tôi đã suy nghĩ kỹ vàquyết định dù mất bao nhiêu tiền cũng cố gắng cho con học tại các trườngdân lập quốc tế. Bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn con trở thành 1người tự tin, có chính kiến, biết và dám nói lên suy nghĩ của chính mình.”

Dù chưa vào năm học mới, nhưng anh chị cũng liệt kê ramột danh sách các trường tiểu học dân lập quốc tế, và lựa chọn trường cóphương pháp học cũng như điều kiện tốt nhất cho con.

Chia sẻ với các bà mẹ khác về việc có nên cho con họctrường quốc tế hay không, chị Hoàng Linh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Haibé nhà tôi đều học trong trường quốc tế, trước khi cho con vào đó học,tôi rất kỳ vọng ở một số điểm sau: con sẽ độc lập, tự tin trong giaotiếp, dám nói lên chính kiến của mình, biết lắng nghe, chia sẻ, không obế, lo lót cho cô giáo, không học quá nhiều mà vẫn tiếp thu đầy đủ kiếnthức. Và sau hơn 4 năm các cháu học tại trường, gia đình tôi đang rấthài lòng vì các con dần đạt được những yêu cầu trên”.

Vợ chồng anh Nguyên (Minh Khai, Hà Nội)  làm kinh doanhnên cũng có “của ăn của để”. Bởi vậy, ngay từ khi bé Thanh 3 tuổi, anhchị đã xác định cho con học trường quốc tế. Với anh chị, học phí vàitrăm USD/tháng không đáng là bao. “Cái quan trọng là chúng tôi muốn con mình được chăm sóctốt. Ở trường công lập, mỗi lớp 40-50 em, làm sao giáo viên quan tâmhết. Nhưng ở trường quốc tế thì khác, mỗi lớp chỉ có 10-15 học sinh kèmthêm một bảo mẫu nên con cái chúng tôi được “nâng như nâng trứng, hứngnhư hứng hoa”. Áp lực học hành cũng không nặng nề như ở trường công lập,tuy nhiên, không biết trường quốc tế nào thật sự tốt, hay chỉ mang cáimác quốc tế thôi, vì có nhiều bạn bè tôi cho con học  trường quốc tếnhưng họ than nên chọn trường cẩn thận vì có nhiều trường quốc tế chấtlượng không xứng đáng với học phí”,anh Nguyên tâm sự.

Với cái tên “trường quốc tế”, không ít bậc phụ huynh cònbăn khoăn trước yếu tố “quốc tế” của các trường và chương trình giảngdạy tại nhà trường. Có người lo lắng liệu các trường quốc tế có thực sự“xịn” như những gì họ giới thiệu hay không?

Cha mẹ “hụt hơi” lo học phí
Phụ huynh “sính” cho con học trường quốc tế

Ảnh minh họa


Mong muốn con học trong môi trường tốt là suy nghĩ củanhiều người, tuy nhiên, tiền học phí cho trẻ học trường quốc tế khôngphải là chuyện nhỏ.

Có mặt tại một trường dân lập quốc tế tại Tây Hồ, chịHoàng Anh (Tây Hồ, Hà Nội) băn khoăn: “Tôiđã đi xem cơ sở vật chất của trường, thấy cũng ổn, nhưng ngặt nỗi tiềnhọc phí và tiền xe đưa đón khá cao. Mỗi tháng 7 triệu, tính ra bằng tiềnlương một tháng của tôi. Nên dù rất muốn con học trường quốc tế tôi cũngphải cân nhắc lại. Không hiếm trường hợp bố mẹ cho con học trường quốctế được một thời gian, sau đó lại phải xin chuyển trường vì không thểkham nổi khoản đầu tư học hành khổng lồ cho con học hết chương trình.Xác định nếu cho con học ở đây thì phải có vài tỷ đồng gửi sẵn.”

Cùng chung nỗi lo này, nhiều phụ huynh tính toán: Số tiềnhọc phí tại các trường quốc tế gấp 10 lần mức mà họ phải chi cho đứa conđầu đang theo học tại một trường công gần nhà. Nếu cho con theo học đếnlớp 12 thì số tiền này không hề nhỏ.
 
Nỗi lo học phí trường quốc tế cũng đang làchủ đề được chia sẻ nhiều trên các diễn đàn hiện nay. Ngoài ra, các phụhuynh có con đang theo học ở đây còn tỏ ra không mấy hài lòng về chấtlượng giáo viên, cơ sở vật chất, vệ sinh thực phẩm..., khác với nhữngtiêu chuẩn nhà trường đã thông báo hồi đầu.

“Thật tình mình bối rối trong chuyện cho con học trườngnào. Muốn cho học trường quốc tế nhưng học phí cao, sợ những năm lớnhơn, mình lo không nổi thì tội con. Có suất học trường công ở quận thìkhông muốn học. Ôi trời! Con còn nhỏ thì lo nó uống sữa, ăn ngủ đỡ khổhơn lo chuyện học hành,”một phụ huynh than thở trên diễn đàn.

Chính vì thế, các phụ huynh phải xác định kỹ trước khiquyết định cho con học  tại một trường tiểu học quốc tế. Không chỉ riêngvấn đề tiền bạc, bởi nếu chuyển các bé sang học môi trường học cũ, cácbé học tại trường quốc tế sẽ khó kham nổi chương trình học tại đây, bésẽ có cảm giác mất căn bản và rất chật vật để đuổi kịp bạn bè.

Nỗi lo con trở thành “người Tây”

Con gái của chị Hạnh (Linh Đàm, Hà Nội) từ nhỏ đã học tạitrường mầm non quốc tế, từ lớp mẫu giáo bé đã được tiếp xúc với chươngtrình học tiếng Anh nên khi nhập học lớp 1, ngoại ngữ của bé khá tốt.Học tiểu học, bé cũng tiếp xúc với nhiều giáo viên và bạn học nướcngoài, chủ yếu sử dụng tiếng Anh, về nhà vợ chồng chị cũng khuyến khíchcon rèn luyện thêm ngôn ngữ này. Kết quả là, hiện tại, việc đọc và viếtđúng tiếng Việt đối với bé  còn khó hơn cả tiếng Anh.

Chị Hạnh lo lắng:
“Đáng lẽ tôi phải cho cháu học song song cả tiếng Việt vàtiếng Anh thì chắc không đến nỗi nào. Bây giờ, gia đình phải cho cháuhọc tăng cường tiếng Việt để không bị mất gốc.”

Tương tự là trường hợp của gia đình anh Hưng (LongBiên, Hà Nội). Vì muốn con được tiếp xúc phương pháp học năng động,thoải mái của nước ngoài, cũng như tiếp cận văn hóa các nước, anh chocon gái học trường quốc tế từ lớp 1. Ban đầu, anh thấy tự hào vì con cósuy nghĩ độc lập, sống tự giác và dạn dĩ trong cuộc sống. Tuy nhiên,càng lớn cô bé càng có biểu hiện “quá sòng phẳng” trong quan hệ bạn bè,họ hàng, thậm chí không nghe lời cha mẹ và thường xuyên tranh luận đểbảo vệ ý muốn của mình.
 
“Đặc biệt, có những lúc cháu có lối sống... khá hiện đạihơn các bạn cùng trang lứa, học ở các trường khác. Cách suy nghĩ cũnggià hơn, thậm chí có lần về quê, cháu nói chuyện bằng tiếng Việt, màcách diễn đạt của cháu chẳng ai hiểu. Cuối cùng vợ chồng tôi đành phảigiải thích cho mọi người. Trong nhiều câu nói, cháu không biết diễn đạtbằng từ gì của tiếng Việt thì đều chêm một vài từ tiếng Anh khiến aicũng khó chịu. Bởi vậy, môn tập làm văn của con tôi rất… tệ.”

Rõ ràng, đến lúc các bậc phụ huynh nhận ra sự “lai hóa”của con thì đứa trẻ đã “mất” khá nhiều. Khi chuyển sang trường công lập,những học sinh “toàn cầu” không biết phải chuẩn bị bài cho ngày học mớinhư thế nào, chữ viết xấu, làm văn không hay và tiếng Anh cũng chẳng cógì đặc sắc. Chỉ vì sính ngoại, nhiều phụ huynh đã vô tình làm hại conmình. Chính vì thế, khi quyết định lựa chọn một trường quốc tế cho con,cha mẹ nên tìm hiểu những trường có chất lượng tốt, thật sự chứ khôngphải những ngôi trường tư thục chỉ gắn thêm hai chữ “quốc tế”.


Theo PLXH