Đa số những biện pháp can thiệp đối với trẻ tự kỷ hiện nay có tác dụng giúp trẻ nâng cao khả năng nhận thức nhưng trẻ vẫn không biết cách giải quyết các vấn đề phức tạp của cuộc sống. Trẻ có thể có kiến thức tốt nhưng không biết cách áp dụng một cách linh hoạt trong những hoàn cảnh thực. Trẻ cũng có những khó khăn trong giao tiếp năng động vì vậy nhiều trẻ sẽ thu mình không thích tham gia vào các tương tác xã hội. Rõ ràng, điều này sẽ là thách thức lớn cho trẻ khi đi học, khi kết bạn và trở thành một đứa trẻ “bình thường” trong cộng đồng.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học tại Anh và Mỹ, chỉ có 3-5% người tự kỷ có một công việc và một cuộc sống độc lập do họ vẫn không khắc phục được những khiếm khuyết giao tiếp xã hội khi bước vào tuổi trưởng thành.

Với phương pháp mới RDI (Can thiệp Phát triển Quan hệ Xã hội), cha mẹ sẽ giao tiếp với con nhiều hơn bằng cử chỉ, nét mặt, ánh mắt chứ không quá tập trung vào giao tiếp bằng ngôn ngữ. Khi đó, "chỉ cần trẻ được trang bị nhận thức tốt, ngôn ngữ sẽ tự nhiên phát ra khi tới thời điểm chín muồi".

Phương pháp giáo dục trẻ tự kỷ mới có tên gọi RDI, sẽ được Tiến sĩ Steven Gutstein, người sáng lập phương pháp này, giới thiệu trong khóa đào tạo vào hai ngày 14-15/11 tại Hà Nội. Phương pháp hiện được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.

Chúng tôi nhận thấy RDI là cách tiếp cận chú trọng giúp trẻ điều chỉnh, sửa chữa những khiếm khuyết căn bản của trẻ tự kỷ, đó là giao tiếp năng động và tương tác xã hội. RDI dạy trẻ suy nghĩ một cách linh hoạt, hiểu cảm xúc và ngôn ngữ phi lời nói của người khác, từ đó trẻ biết cách ứng xử phù hợp, có thể kết bạn và có thể có việc làm trong tương lai. Cách tiếp cận của RDI coi trọng việc tăng cường các liên kết thần kinh, giúp trẻ tư duy năng động, từ đó có khả năng tự học từ cuộc sống, từ bạn bè và những người xung quanh. Do đó, RDI không chỉ cải thiện quan hệ xã hội, mà thực chất là dạy trẻ cách tiếp nhận, hiểu, khám phá và học từ cuộc sống xung quanh một cách chủ động.

Những cảm xúc đó phải đủ mạnh để gợi lại cho trẻ về hoạt động đã thực hiện khi gặp phải một tình huống tương tự. Việc trẻ thực hiện thành công một hoạt động nào đó sẽ giúp trẻ tự tin hơn. Và quan trọng nhất là trẻ sẽ ham học hỏi hơn, mạnh dạn hơn khi đối diện với một tình huống không quen thuộc.

RDI không dạy cho trẻ tất cả các tình huống mà trẻ có thể gặp, mà dạy trẻ cách biết tự tư duy và vận dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã có để giải quyết những tình huống mới trong cuộc sống luôn bộn bề và có nhiều thay đổi.

Mục tiêu của RDI là giúp cho trẻ có một cuộc sống thực sự chất lượng, chứ không chỉ làm một robot thuộc bài, làm theo các chỉ dẫn, mệnh lệnh hay tuân thủ cứng nhắc các quy tắc xã hội. RDI tôn trọng và hiểu tâm lý trẻ. Có thể áp dụng RDI với trẻ nhỏ cũng như người tự kỷ đã lớn, với cả trẻ được coi là tự kỷ nặng và nhẹ. RDI giúp cha mẹ biết cách giao tiếp và trực tiếp can thiệp cho con mình.

Ngoài ra, RDI không nhấn mạnh vào kết quả của hoạt động dạy cho trẻ mà hướng đến những cảm xúc khi tham gia vào hoạt động đó.

HG