Những phương tiện vận chuyển hành khách có một không hai trên thế giới từ xe xích lô cho đến tàu điện từ, từ tàu thủy cho đến tàu hỏa và từ máy kéo cho đến công nông.

Vaporetto - Venice (Italy)

1-Vaporetto_1393318790.jpg

Tàu buýt Vaporetto.

Venice là thành phố không có xe cộ, nhưng nét độc đáo bởi thành phố nổi giữa biển khơi mà phương tiện giao thông chính là tàu thuyền. Vaporetto hay còn gọi là tàu buýt và là phương tiện di chuyển trên nước chính. Ngoài tàu buýt, Venice còn có gondola giúp di chuyển trên những con kênh nhỏ. Vài năm trước có khoảng 10.000 chiếc gondola hoạt động nhưng ngày nay con số này chỉ dừng lại ở 500.

Kuliglig - Luzon (Philippines)

2-Kuliglig_1393318856.jpg

Phương tiện di chuyển thường thấy ở phía bắc bán đảo Luzon và tên gọi khác tại Việt Nam là "công-nông".

Lamborghini taxi - Canada

3-Lamborghini-taxi_1393320691.jpg

Chiếc siêu taxi Lamborghini Gallardo xuất hiện trên đường phố ở Calgary, Canada.

Norry (tàu tre)- Campuchia

4-Norry_1393320866.jpg

Nguyên bản là chiếc xe goòng và gắn thêm động cơ. Ngày nay, chiếc tàu tre chỉ sử dụng để phục vụ du lịch.

South Sands phà máy kéo trên biển

5-South-Sands_1393321077.jpg

Chiếc phà máy kéo độc đáo chuyên trở hành khách qua lại từ Salcombe (thị trấn nhỏ phía Tây Nam, Anh) đến bãi biển South Sands.

E-jeepney - Manila (Philippines)

6-E-jeepney_1393321213.jpg

Chiếc xe cải tiến từ xe jeep của Mỹ bị bỏ lại sau thế chiến thứ hai ở Philippines. Đây có thể là chiếc xe mang tính biểu tượng phát triển kể từ thời đó và đến nay. Năm 2012, 21 chiếc E-jeepney nâng cấp với động cơ điện, xe có thể chạy khoảng 70 km sau một lần sạc.

Ice Angel IV windsled - Mỹ

7-Ice-Angel-IV-windsled_1393321601.jpg

Phương tiện di chuyển trên mặt hồ Superior đóng băng vào đầu hay cuối mùa đông, đoạn giữa đảo Madeline và thị trấn Bayfield dài 4 km. Ice Angel IV windsled có thể chở 22 hành khách lướt trên băng, không bị chìm hoặc bị lật dưới nước và chỉ sử dung 3 tuần mỗi năm. Với khoảng cách 4 km, nếu đi phà mất 25 phút còn nếu sử dụng Ice Angel IV windsled chỉ trong khoảng 4 phút.

DMV - Nhật Bản

8-JR-Hokkaido_1393322541.jpg

DMV thiết kế dựa trên chiếc xe buýt cỡ nhỏ và thử nghiệm thành công năm 2007 khi chở tới 28 hành khách. Xe hoạt động với 2 chế độ trên đường và đường ray, hời gian chuyển đổi chỉ mất 15 giây.

Thủy phi cơ Hovertravel

9-Thuy-phi-co_1393323432.jpg

Chiếc Hovertravel có sức chứa 130 hành khách, tốc độ tối đa 45 hải lý (83 km/h) và chỉ mất 10 phút để di chuyển từ Portsmouth tới Isle of Wight.

UlTra PRT

10-UlTra-PRT_1393324125_1393324135.jpg

Phương tiện vận chuyển không người lái, giúp hành khách du lịch trên các tuyến đường và chở khách xung quanh Morgantown (Mỹ). Tương tự, phương tiện vận chuyển này cũng đưa vào sử dụng tại sân bay Heathrow London.

Xích-lô (Việt Nam)

12-Xichlo_1393324187_1393324195.jpg

Trong con mắt người nước ngoài, xích lô là nét đẹp văn hóa và nét đặc trưng của Hà Nội.

Xe lam (Auto Rickshaw)

13-Auto-Rickshaw_1393553518.jpg

Chiếc xe chở khách phổ biến tại các nước như ở châu Phi, Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á và một phần ở Trung Đông.

Tàu điện từ (Maglev Train)

14-Maglev-Train_1393553641.jpg

Tốc độ trung bình của tàu Shanghai Maglev là 250 km/h, còn tốc độ tối đa lên tới 431 kh/h. Loại tàu này đang hoạt động tại Thượng Hải, Trung Quốc. Đây là loại tàu chạy trên đệm từ do người Đức phát minh.

Tàu leo núi (Australia)

15-Katoomba_1393553758.jpg

Tàu leo núi Katoomba ở phía  Đông Nam, Australia và có thể leo dốc 52 độ. Ban đầu tàu sử dụng để khai thác than và đá phiến. Ngày nay, con tàu chuyên sử dụng phục vụ du lịch và đoàn tàu có sức chứa 84 người. Ghế ngồi thiết kế đặc biệt có thể nghiêng về phía trước hoặc sau với góc nghiêng lên tới 64 độ.

Xe đò nhỏ (Tap-Tap)

16-Tap-Tap_1393553926.jpg

Chiếc xe xuất hiện từ Nam Mỹ rồi đến Philippines và đặc biệt rất hút hành khách vì màu sắc sặc sỡ.

Theo vnexpress.net/Ảnh: MSN