![]() |
Thiết bị ghi lại thông tin chuyến bay 447 của hãng Air France vẫn nguyên vẹn khi được tìm thấy sau gần hai năm chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: AP. |
Theo
SCMP, các nhóm tìm kiếm chiếc máy bay chở 239 người đang chịu nhiều áp
lực. Họ phải lùng sục hộp đen của chiếc MH370 trước nguy cơ cuộc tìm
kiếm này có thể kéo dài và ngày càng trở nên tốn kém.
Tất
cả nhóm tìm kiếm đều chưa thể phát hiện ra chiếc đèn hiệu định vị nằm
trong hộp đen của máy bay. Đây là thiết bị sẽ tự động bật sáng nếu có vụ
nổ hoặc va chạm xảy ra và truyền tín hiệu sonar (tín hiệu để giúp xác
định vật dưới nước) từ đáy biển.
Giáo
sư Alan Lau Kin-tak, chuyên gia hàng không vũ trụ thuộc chuyên khoa kỹ
sư cơ khí của Đại học Bách khoa Hong Kong khẳng định: "Tuổi thọ pin của
thiết bị này chỉ kéo dài 30 ngày. Nếu chúng ta không thể tìm thấy nó
trong khoảng thời gian này, việc xác định vị trí sẽ trở nên khó khăn
hơn".
Hạn
chót để sử dụng một phương pháp khác nhằm định vị chiếc máy bay mất
tích đã hết khi mà vẫn không có dấu hiệu nào được thu thập từ thiết bị
ELT của chiếc máy bay. Thiết bị này chỉ hoạt động trong vòng 24 giờ sau
khi bật ra ngoài.
Kịch bản vụ máy bay Air France có thể lặp lại
David
Newbery, một phi công kiêm điều tra viên các vụ tai nạn hàng không, nói
rằng nếu không thể tìm thấy hộp đen trong 30 ngày, các nhóm tìm kiếm sẽ
phải đối mặt với tình huống tương tự như vụ mất tích bí ẩn của chiếc
máy bay mang số hiệu AF 447 của hãng Air France ở khu vực phía nam Đại
Tây Dương vào tháng 6/2009.
"Nếu
chúng ta không tìm thấy mảnh vụn nào trước thời điểm thiết bị ngừng
hoạt động, chúng ta sẽ đối mặt với khó khăn thực sự", ông Newberry khẳng
định. "Đây là điều đã xảy ra với chiếc phi cơ số hiệu AF 447, khi dữ
liệu ghi lại trong hộp đen không thể được phát hiện cho tới tận gần hai
năm sau tai nạn và sau một cuộc tìm kiếm trên diện rộng tốn kém hàng
triệu USD".
Sau
khi phân tích thông tin từ hộp đen của chiếc phi cơ Airbus A330, người
ta phát hiện ra rằng phi công đã phạm lỗi trong việc xử lý các trục trặc
của cảm biến tốc độ không khí, dẫn đến vụ rơi máy bay.
Hai
thiết bị có kích thước như hộp giày được thiết kế bền vững tới mức
"không thể bị phá hủy" trong bất cứ trường hợp nào, thường được đặt ở
phía đuôi của hầu hết máy bay.
Một
hộp là thiết bị ghi dữ liệu điện tử về chuyến bay, trong đó có các tham
số như tốc độ của máy bay, độ cao so với mặt biển, hướng di chuyển,
thay đổi cao độ và các số liệu của áp lực buồng lái hay nhiệt độ của
động cơ... Hộp còn lại là thiết bị ghi âm giọng nói, trong đó có các
cuộc hội thoại và thông tin radio trong buồng lái của phi công.
Tải
các dữ liệu từ các hộp đen này là chìa khóa để tìm xem liệu chiếc
Boeing 777-200 có phát nổ, một trong các giả thuyết được đặt ra nhiều
nhất tính đến thời điểm này, hay đã trải qua tình trạng tụt áp suất
buồng lái đột ngột vì một lỗ thủng ở thân máy bay, giáo sư Lau nhận
định.
Hai
chiếc hộp, có màu đỏ sáng, được chế tạo để chịu lực tác động tạm thời
lên tới 3.400 lần so với trọng lực và có thể chịu được nhiệt độ lên tới
1.000 độ C trong vòng 30 phút, ông cho hay. Chúng cũng được thiết kế
không thấm nước tới độ sâu 600 m và có thể hoạt động bình thường trong
vòng 30 ngày.
Các hộp đen được trang bị và đồng bộ với máy phát tín hiệu vệ tinh, để bảo đảm có thể bắt được tín hiệu, ông Lau cho biết thêm.
Sau
vụ tai nạn của chiếc AF 447, một số người trong ngành hàng không gợi ý
các máy bay nên truyền trực tiếp và liên tục thông tin và hành trình bay
về trạm. Tuy nhiên, ông Lau nói rằng các hãng hàng không sẽ không sẵn
lòng áp dụng thay đổi này do kinh phí đầu tư quá tốn kém. Đầu tuần này,
hãng Malaysia Airlines khẳng định chiếc MH370 cũng không có thiết bị kết
nối vệ tinh liên tục do chi phí đắt đỏ.
Warren
Chim Wing-nin, thư ký của Học viện Kỹ thuật Hàng không Hong Kong, nói
rằng kỹ thuật trên hoàn toàn có thể áp dụng, nhưng không dễ với hàng
không dân dụng. Warren cho biết sẽ rất khó để áp dụng, bổ sung, thực thi
công nghệ này do số lượng ít ỏi của dữ liệu từ hộp đen cần kiểm tra và
xử lý.
"Việc
làm này rất đắt đỏ và có nhiều dữ liệu nhạy cảm sẽ phải được một bên
thứ ba thông qua và kiểm duyệt", ông nói. "Điều này hiển nhiên làm tăng
các vấn đề an ninh, sự riêng tư và cả chủ quyền quốc gia".
Thiết
bị ELT được lắp đặt trong hầu hết các máy bay và có thể truyền các tín
hiệu cấp cứu thông qua vệ tinh tới mặt đất thông qua các trung tâm cứu
hộ. Nhưng độ bền của chúng kém hơn hộp đen, chưa kể chỉ hoạt động được
trong 24 giờ sau sự cố.
Một
người đại diện của hãng hàng không Cathay Pacific nói rằng tất cả máy
bay của hãng đều liên lạc thông qua hệ thống ACARS (hệ thống nhận diện
và báo cáo thông tin về một máy bay). Công ty này không cho biết liệu họ
có kế hoạch đầu tư hệ thống truyền trực tiếp dữ liệu chuyến bay theo
thời gian thực tế hay không nhưng tuyên bố cơ quan kiểm soát Hàng không
của Hong Kong sẽ xác định vị trí theo thời gian thực của máy bay, kiểm
tra tốc độ, độ cao so với mặt biển trong dải tần radar của họ.
Theo Hoàng Phương (VnExpress.net)