Microsoft sẽ tung ra những mẫu điện thoại mới vào ngày 12/4nhưng hãng không dám mong đợi đó sẽ là một đối thủ trực tiếp“đọ” với chiếc smartphone đình đám iPhone của Apple.
![]() |
Gã khổng lồ phần mềm Microsoft đang thử nghiệm một chiến thuậtmới trong lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt này cùng với các thiết bịnằm trong dự án “Pink” đang rất được chờ đợi.
Không giống như iPhone của Apple hay BlackBerry của RIM, nhữngmẫu điện thoại mới mà Microsoft sắp sửa cho ra mắt lại nhắm tới đốitượng thanh thiếu niên, những người muốn nhiều tài khoản tin nhắnngay lập tức, e-mail, game, âm nhạc và Facebook trong một món đồ.
Những thiết bị này cũng sẽ không chạy trên Windows Phone 7, hệđiều hành điện thoại di động mới sắp ra mắt của Microsoft và sẽ cógiá thấp hơn nhiều so với iPhone hoặc Nexus One của Google.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư chắc chắn phải theo dõi sát sao hơn khimà những năm qua, Microsoft đã phải ngậm ngùi chịu lép vế trước cácđối thủ trong “cuộc chiến” thiết bị cầm tay và hiện đang cố gắnggiành lại vị trí của mình.
Những mẫu điện thoại mang “mác” Microsoft sẽ được hãng Sharp củaNhật sản xuất đại trà và được bán thông qua nhà mạng VerizonWireless. Ngoài ra, theo tiết lộ, các sản phẩm này được thiết kế bởicông ty Danger mà Microsoft đã mua lại cách đây hai năm.
Với thiết kế bàn phím trượt đặc biệt và màn hình xoay, nhữngchiếc điện thoại của Danger hiện đang phổ biến với một bộ phận giớitrẻ ở các thành phố. Những khách hàng này có điểm chung là tín đồchơi game Xbox của Microsoft.
“Đây là một cuộc thử nghiệm dành cho Microsoft”, Tran Toan, mộtnhà phân tích tại Morningstar khẳng định “Nếu mọi chuyện diễn ra tốtđẹp hoặc tốt hơn những gì họ kỳ vọng, họ có thể sẽ có thêm quyết tâmbước vào “cuộc chiến” này và xây dựng một chiếc điện thoại đủ mạnh”.
Thời cơ của Microsoft
Chiếc điện thoại iPhone được thiết kế tinh tế của “Quả táo” Appleđã cho thấy sự yếu kém trong việc tạo ra hệ điều hành di động củaMicrosoft và đang để cho các nhà sản xuất thiết bị cầm tay khác nhưHTC, Samsung và Motorola kiểm soát “miếng bánh” còn lại.
Trong số những chiếc điện thoại chạy bằng hệ điều hành Windows(một vài mẫu đã tiếp cận với người dùng của Apple), đã thu hút đượchàng ngàn người tiêu dùng và đã góp phần định nghĩa lại“smartphone”.
Khi ra mắt hệ điều hành điện thoại Windows mới vào tháng 2 vừaqua, Microsoft đã nói rằng hãng đang làm việc chặt chẽ hơn với cácnhà sản xuất điện thoại để đảm bảo những sản phẩm mới mang lại kếtquả. Sự xuất hiện của những chiếc điện thoại mới vào mùa thu này sẽquyết định sự thành công của hãng.
Trong khi đó, những chiếc điện thoại nằm trong dự án “Pink” củaMicrosoft được xem như một cuộc thí nghiệm trong việc xây dựng mẫuđiện thoại mang thương hiệu riêng của hãng. Nếu chúng chỉ dành chomột mảng thị trường hạn chế, chúng sẽ giảm thiểu nguy cơ gây xáotrộn các đối tác điện thoại di động của Microsoft.
“Đây là thời cơ lớn dành cho các cuộc thử nghiệm trong lĩnh vựccác thiết bị di động”, Kim Caughey, nhà phân tích cấp cao tại FortPitt Capital Group nói “Microsoft đang có một cơ hội tốt để thànhcông”.
“Ván bài” cuối cùng
Tuy nhiên, quy mô của cuộc thử nghiệm này rất nhỏ. Theo các nhàphân tích phố Wall, chỉ khoảng 30 triệu chiếc điện thoại di động hỗtrợ mạng xã hội được bán ra ở Mỹ vào năm ngoái trong tổng cộng 1,1tỷ chiếc điện thoại di động đã được bán ra trên toàn thế giới trongnăm 2009.
Gây được ảnh hưởng trong một thị trường nhỏ nhưng quan trọng sẽlà một chiến thắng có ý nghĩa đối với Microsof trước tình cảnh hãngđang có nguy cơ mất đi một thế hệ người dùng trẻ tuổi vào tay Applevà Google.
“Đây là một sản phẩm quyết định đối với Microsoft khi mà họ đangthể hiện rất kém cỏi trong thị trường smartphone”, Jack Gold, chủtích hãng tư vấn và nghiên cứu công nghệ J. Gold Associates khẳngđịnh “Về cơ bản, Microsoft phải làm được điều gì đó để quay trở lạithị trường này”.
Các số liệu mới nhất của comScore cho thấy Microsoft đã mất 4%điểm thị phần thị trường smartphone tại Mỹ trong ba tháng qua, chỉcòn lại 15%, đứng sau RIM và Apple. Nếu xu hướng này vẫn tiếp tụcdiễn ra, Microsoft sẽ bị đẩy xuống vị trí thứ 4 trong mùa hè này bởiđối thủ Google đang vươn lên rất nhanh.
“Hai năm qua, chúng ta thực sự không thấy được sự kết nối giữaMicrosoft và các thiết bị cầm tay. Thời gian đó là quá dài trongcuộc chiến đặc biệt này”, giáo sư N. Venkat Venkatraman, chủ nhiệmkhoa Hệ thống thông tin tại trường Quản lý trực thuộc Đại học Bostonnói.
Microsoft đã bỏ lỡ những cơ hội sớm để tích hợp máy chơi nhạcZune, Xbox và các chức năng mạng xã hội và một thiết bị cầm tay,giáo sư Venkatraman cho biết. Thay vào đó, hãng này hiện đang cungcấp một “sự chắp vá các ý tưởng từ một bộ máy quan liêu”.
Dòng điện thoại Pink được ra mắt vào ngày 12/4 không phải làmột nỗ lực để cách mạng điện toán di động giống như chiếc máy tínhbảng iPad của Apple nhưng chúng sẽ trở thành một cột mốc quan trọngcho thấy cách tiếp cận với cái mới của Microsoft và có thể là dấuhiệu báo trước sự thành công của những chiếc điện thoại Windows 7 màMicrosoft dự tính trình làng vào cuối năm nay.
“Đây là cơ hội cuối cùng của họ”, Gold nói “Microsoft sẽ kiếmđược bộn tiền, họ có thể đứng vững trong thị trường này mãi mãinếu họ được chọn. Nhưng nếu không làm được điều đó trong 6 đến12 tháng tới, họ sẽ phải ra đi”.
Theo Võ Hiền