Sau thời gian dài với những nhậnxét không hay về việc ca sĩ đóng phim như: hời hợt vô cảm, cưỡi ngựa xem hoa...,đến nay hình ảnh các ca sĩ xuất hiện trên phim đã có nhiều thay đổi.

Qua rồi thời ca sĩ “dạo” phim trường?
Ba ca sĩ Lam Trường, Minh Hằng, Thủy Tiên đều là những vai chính trong phim Ngôi nhà hạnh phúc

Điểm qua những bộ phim truyềnhình phát sóng gần đây, hầu như phim nào cũng có ít nhất một ca sĩ tham gia: SiuBlack (Cô nàng bất đắc dĩ), Nguyên Vũ (Những cuộc tình trắng đen),Phạm Thanh Thảo, Lâm Vũ (Hạnh phúc có thật), Thanh Ngọc (Ký ức mongmanh), Lam Trường, Minh Hằng, Thủy Tiên (Ngôi nhà hạnh phúc), ĐanTrường (…Thứ ba học trò )…

Và nếu những ai đã theo dõi phimtruyền hình từ dạo mới rộ lên phong trào ca sĩ đóng phim, sẽ thấy rằng ở giaiđoạn này, chất lượng của đội ngũ ca sĩ làm diễn viên đã khác trước, đúng hơn là,nhiều ca sĩ đã thể hiện sự tiến bộ trong diễn xuất, tạo được ấn tượng nhất địnhtrong lĩnh vực bị cho là “đá lộn sân” này.

Qua rồi thời ca sĩ “dạo” phim trường?
Thanh Thảo và Đan Trường trong phim "Thứ 3 học trò"

Nhìn lại những vai diễn đầu tiêncủa Nguyên Vũ (trong phim Lục Vân Tiên, rồi Đô la trắng…), sẽ không khóđể nhận ra sự chín chắn và thạo nghề hơn khi xem Nguyên Vũ diễn xuất trong cácphim gần đây (Hộ chiếu vào đời, Những cuộc tình trắng đen). Bởi với anh,điện ảnh - truyền hình không phải là cuộc dạo chơi, mà: “Đã quyết định lấnsân thì phải nỗ lực theo đuổi đến cùng. Có thể những phim đầu mình còn vụng về,nhưng  qua mỗi phim, mình tích lũy thêm kinh nghiệm, học hỏi thêm ở những đồngnghiệp, anh chị đi trước… để có thể diễn xuất đa dạng hơn trong các loại hìnhnhân vật”. Anh cũng cho rằng khi quyết gắn bó ở lĩnh vực khác, trước hết casĩ cần khắt khe với chính mình, bởi một điều mà ai cũng phải nghĩ đến là nếunhận vai, muốn lên phim để được biết mặt, nhớ mặt, để tiện cho việc ca hát nhưngdiễn xuất lại mờ nhạt thì cũng dễ “chết” luôn ở hai sân.

Qua rồi thời ca sĩ “dạo” phim trường?
Ca sĩ Nguyên Vũ và bạn diễn trong phim "Những cuộc tình trắng đen"

Có lẽ, cũng chính vì nhận biết rõđiều đó, nên khi xem phim ảnh cũng là một phần quan trọng trong hoạt động nghệthuật, ca sĩ Phạm Thanh Thảo đã không ngại lắng nghe những lời góp ý lẫn chêtrách từ người trong giới, bạn bè, người hâm mộ…, để dần dà cô trưởng thành hơntrong từng vai diễn. Nếu những phim đầu, hình ảnh trên phim của Phạm Thanh Thảorất hiếm khi để lại cảm xúc cho người xem, ngoài cảm giác: nhân vật này xinhxinh. Bẵng đi một thời gian, đến khi xem Hạnh phúc có thật, có thể nóivai Trà của Phạm Thanh Thảo được xem là một thành công đáng ghi nhận.

Qua rồi thời ca sĩ “dạo” phim trường?
Ca sĩ Ngân Khánh và Phạm Thanh Thảo trong "Hạnh phúc có thật"

Trong phim, Trà là nhà thiết kếthời trang cá tính, đặc biệt ghét những người đàn ông theo đuổi mình, vì cô đãquá đau đầu khi phải cáng đáng một gia đình toàn những phụ nữ (mẹ và các chị) bịphụ bạc. Tuy nhiên, về sau Trà lại phải lòng Nguyên (Lâm Vũ), và phải rút lạicâu cửa miệng “Đàn ông ấy à, 3 đồng một mớ…”. Sự phức tạp trong tâm lý lẫn cảmxúc của Trà, sự mạnh mẽ quyết đoán trong quan hệ gia đình lẫn tình yêu, và vẻ nữtính, “mặt ngoài còn e” khi đối diện với Nguyên…, tất cả đều được Phạm ThanhThảo vào vai rất ngọt. Bản thân cô cũng thừa nhận: “Ngày trước đóng phim cho…lạ, cho vui, nhưng sau này thì Thảo không còn suy nghĩ đó nữa, và đã nghiêm túcthật sự với nghề tay trái này”.

Qua rồi thời ca sĩ “dạo” phim trường?
Ca sĩ Minh Hằng và Phương Thanh đóng vai mẹ con trong phim "Những nụ hôn rực rỡ"

Và còn nhiều ca sĩ khác nhưPhương Thanh, Lam Trường, Minh Hằng…, tất cả đều cho thấy nghề diễn viên - vớihọ - không còn là cuộc dạo chơi nữa, hoặc nếu có là dạo chơi đi nữa thì đó phảilà cuộc dạo chơi ý nghĩa. Như Phương Thanh từng chia sẻ: “Đóng phim với tôigiờ đã là đường thẳng rồi, song song với ca hát, không còn là nhánh rẽ nhưtrước. Nếu phim đầu tiên mình rút ruột đóng, thì về sau, theo thời gian, mình đãvào vai bằng kinh nghiệm, bằng sự học hỏi, “ngâm cứu” từ nhiều phim khác. Tôixác định: nếu phim đầu vai diễn mình chỉ vài trăm gram, thì sau mỗi phim mìnhphải tăng dần lên, 700 gram, rồi 1 ký. Nặng ký không chỉ ở sự thứ - chính củavai, mà chính là ở diễn xuất của mình”. 

Đạo diễn Xuân Cường:
Ở các nước khác, người ta có chiến lược đào tạo ca sĩ, người mẫu sau khi phát hiện ra khả năng diễn xuất, để luôn có thêm những gương mặt mới cho điện ảnh. Còn ở mình, tự thân ca sĩ, người mẫu phải trau dồi, tích lũy vốn sống, kinh nghiệm để vào vai ngày càng đạt hơn, tốt hơn - điều đó cũng đáng mừng, đáng khích lệ chứ!”

Theo Nguyên Vân
Qua rồi thời ca sĩ “dạo” phim trường?