Cách trở bởi dòng sông Ba, bốnxã nằm ở bờ nam sông (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) với 4.000 hộ dân muốn qua sôngphải đi đường vòng tới 40 km. Còn một phương tiện khác là đò ngang, nhưng...

Chúng tôi đến bến đò Hai Chèo vào một ngày đầu mùa mưa lũ. Dòng nước đã trở nênđục ngầu sau mấy ngày mưa tầm tã. Cây cầu tạm bắc qua sông do ông Hai Chèo tựlàm để thu phí mưu sinh đã bị trận mưa lớn hồi cuối tháng 6 cuốn phăng, chỉ còntrơ lại bốn cây cọc gỗ. Hai Chèo lại lái đò chở khách sang sông.

Mới 7h sáng, A Chuyên, con rể Hai Chèo đã đưa hơn 100 lượt khách qua sông. Conđò rộng chừng 2 m, dài 6 m nặng trĩu với hơn 10 người khách và gần chục chiếc xemáy, hàng hóa, chòng chành vượt sông một cách nặng nhọc. Để cập bến an toàn, haiphụ đò chừng 12 tuổi phải ngâm mình trong nước, vừa bơi vừa cầm hai sợi dây ởmũi đò kéo vào bờ.

Qua sông lại thấy chạnh lòng
Chuẩn bị xuống đò. Ảnh: T.Thành

A Chuyên cho biết: “Mỗi kháchqua đò chỉ thu 2.000 đồng, xe máy 3.000 đồng. Người dân tộc thiểu số đưa baonhiêu cũng được, có người không đưa đồng nào. Ngày thường, người dân qua lạikhông nhiều. Mỗi ngày thu được khoảng 200.000 - 300.000 đồng. Chủ nhật và ngàylễ thì thu được khoảng 500.000 đồng”.

Đã có hàng ngàn chuyến đò vượtsông Ba như thế này. Tuy nhiên, một điều nguy hiểm là đò không hề được trang bịmột chiếc áo phao nào và Hai Chèo vẫn chưa một ngày học lái đò. Cách bến đò HaiChèo chừng 5km, về phía hạ lưu, một bến đò tương tự do ông Ama T’Gơng, xã IaK’Dăm (huyện Ia Pa) cũng đã hoạt động trong nhiều năm. “Nguy hiểm và dữ tợnlắm. Mùa lũ, con sông vừa rộng lại rất sâu. Dòng nước chảy xiết và xoáy cuồncuộn. Tôi làm nghề dạy học ở bên kia sông gần 30 năm rồi, nhưng vì công việc nêncũng phải lìu mạng với tử thần. Nghĩ lại mỗi khi qua đò vào mùa lũ thì thấy ớnlạnh”, thầy giáo Kso Tiên (trường tiểu học Kpa Klơng, xã Ia K’Dăm) tâm sự.

Khi nói đến những biện pháp đề phòng rủi ro, Hai Chèo thật thà bộc bạch: “Mìnhcó học lái đò ngày nào đâu. Lái nhiều rồi cũng thành quen thôi. Mình đã nhìnthấy áo phao trên tivi nhưng không biết phải mua ở đâu. Nếu có thì dù giá caođến mấy mình cũng mua để cho khách của mình mặc mỗi khi đi đò. Tới khi nhà nướcxây dựng cầu mình vẫn chèo đò ở đây. Nghề này, tới đời con mình còn phải làm kiamà”!

Được biết, dự án xây cầu nối liền hai bờ sông Ba đang trong giai đoạn triển khaigiải phóng mặt bằng, đến năm 2012 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong thờigian chờ đợi, người dân hai bên bờ vẫn phải tiếp tục đối mặt với hiểm nguy. Đãđến lúc các cơ qua chức năng cần có những giải pháp nhằm giảm thiểu mức thấpnhất cho những tai nạn đang hàng ngày rình rập tại các bến đò nơi đây.

Theo Tiến Thành
Đất Việt