Giá cao hơn từ vài chục đến cảtrăm nghìn đồng một sản phẩm, nhưng nhiều loại quần áo Trung Quốc gần đây khôngnhững sống khỏe mà còn khiến hàng may mặc trong nước lao đao vì không thể cạnhtranh lại.
![]() |
Quần áo có xuất xứ từ Trung Quốc tại chợ Tân Bình, TP.HCM. |
Nhiều tiểu thương cho biết cácsản phẩm của Trung Quốc (TQ) có mẫu mã đa dạng và chất lượng hơn hẳn trước đâynên rất được ưa chuộng.
Mắc vẫn tiêu thụ tốt
Chị Hường (Q.4, TP.HCM) mua quần jean ở chợ Bến Thành với giá 480.000 đồng đãrất bất ngờ khi nghe người bán nói đó là hàng TQ. Thế nhưng, theo các tiểuthương, hàng TQ giá cao đã âm thầm chiếm lĩnh từ hơn một năm qua. Anh V., chủsạp quần jean chợ Tân Bình (Q.Tân Bình), nói cả năm nay hàng của các cơ sở trongnước gần như không bán được hoặc bán rất chậm. Quần jean VN chỉ 160.000-170.000đồng/cái nhưng ế ẩm trong khi hàng TQ giá 250.000-300.000 đồng bán rất chạy.
Ở chợ An Đông (Q.5) có những sạp chuyển hẳn sang kinh doanh hàng giá cao, phụcvụ đối tượng trung niên. Cầm chiếc áo do cơ sở sản xuất trong nước giá 170.000đồng/cái, bà Lình, kinh doanh thời trang thun tại chợ An Đông, nói: “Hàng của cơsở trong nước gần đây có cải tiến nhiều vậy mà không cạnh tranh nổi với hàng TQgiá từ 250.000-400.000 đồng/cái”.
Một tiểu thương cho biết kinh doanh hàng TQ lúc nào cũng lo nơm nớp vì không cóchứng từ, sợ quản lý thị trường bắt, nhưng thị trường lại chuộng nên phải theo.
Trội về màu sắc
Theo anh V., nếu xét về chất lượng hàng VN không thua hàng TQ nhiều, nhưng thựctế hàng VN chỉ cạnh tranh được ở những mẫu hàng căn bản trơn và ít họa tiết nhưáo sơmi, đầm ở nhà..., còn lại các kiểu áo thun dành cho đối tượng từ 35 tuổitrở lên hàng VN gần như thua trắng.
Theo các tiểu thương, áo thun TQ không đơn giản như các loại thường thấy mà cónhiều cách điệu lạ mắt ở cổ hay tay áo, thân áo cũng có nhiều điểm nhấn. Quầnjean tuy kiểu dáng tương đối giống nhau, nhưng mỗi kiểu lại có những điểm khácbiệt ở màu chỉ may, cách may hoa văn trên túi hay các hạt đính kèm. Chị Giang(một tiểu thương thường mua sỉ quần áo ở chợ An Đông về bán tại nhà ở Q.Gò Vấp)cho biết: “Quần áo TQ luôn có rất nhiều kiểu dáng nên người mua dễ lựa chọn”.
Một trong những điểm mạnh của hàng TQ là tốc độ cập nhật kiểu dáng khá nhanhchóng, thường xuyên bắt kịp xu hướng thời trang - theo mùa hoặc theo phong cáchcủa các ngôi sao trên phim ảnh. Các phụ kiện đính kèm theo quần áo như nơ, hoa,vòng cổ, thắt lưng... được phối hợp rất khéo léo. Anh Tùng, một thương lái ởmiền Tây Nam bộ lên nhập hàng chợ An Đông, cho biết do tỉ giá đồng nhân dân tệtăng nên giá quần áo TQ chất lượng trung bình nay cũng chẳng còn rẻ, do đó cáctiểu thương đã nhập hàng chất lượng cao về bán.
![]() |
Nguồn: Tổng cục Hải quan - Đồ họa: V.Cường |
Hàng Việt quên kênh chợ
Từ trước đến nay hàng chợ của các thương hiệu VN chủ yếu là của những tổ hợp maymặc nhỏ, kỹ thuật may khá hạn chế và chỉ tập trung vào những kiểu sản phẩm đơngiản, ít họa tiết như hàng trẻ em, đồ bộ ở nhà, sơmi... Các thương hiệu Việt cótiếng gần như bỏ rơi khoảng trống chợ nên hàng TQ giá cao không vấp phải rào cảnnào.
Đại diện Công ty thời trang Sơn Kim, chủ các thương hiệu cao cấp như Wow,Jockey, cho biết các thương hiệu Việt đều dành 60-70% lượng hàng tiêu thụ quacác kênh siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng độc lập, còn lại thông qua nhàphân phối, chợ chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Đây chính là lỗ hổng để hàng TQ mộtmình một chợ ở phân khúc giá cao.
Bà Ngô Thị Báu, chủ chuỗi cửa hàng Foci, nói 70% nguyên phụ liệu hàng VN lànhập, trong đó 50% nhập từ Trung Quốc, dù nỗ lực thế nào thì ngành công nghiệpmay còn phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên phụ liệu của nước ngoài nên đểthống lĩnh thị trường trong nước là không dễ.
|
Theo Như Bình - Thùy Dung
TuoiTre