Khai bút đầu năm: Viết gì và viết như thế nào để 365 ngày đều hanh thông, thuận lợi

Khai bút đầu năm là một trong những nghi lễ truyền thống từ lâu đời của người Việt. Khai bút tượng trưng cho may mắn, thành công trong học tập và sự nghiệp, thể hiện truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của các thế hệ học trò cả nước.

Khai bút đầu năm đã trở thành một nét văn hóa truyền thống được gầy dựng và gìn giữ tới ngày nay, là một nét văn hóa truyền thống mà cha ông ta gọi là “minh niên khai bút” hi vọng gặp những điều tốt lành. Cũng như nhiều nghi lễ trong dịp Tết, nhiều người chọn ngày đẹp khai bút đầu xuân với hi vọng một năm học hành tấn tới, sự nghiệp thuận lợi, vạn sự đều đạt được thành công như ý.

Khai bút đầu năm: Viết gì và viết như thế nào để 365 ngày đều hanh thông, thuận lợi-1

Khai bút đầu năm là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt. (Ảnh minh họa)

Những nét chữ đầu tiên của năm thường gửi gắm mong muốn về những điều tốt lành, may mắn, hạnh phúc trong năm mới. Đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng chữ nghĩa và đề cao sự học.

Khai bút đầu năm có từ đâu?

Theo sử sách, tục khai bút và đi xin chữ đầu xuân bắt đầu xuất hiện vào khoảng thế kỷ XIII, được gắn liền với hình ảnh thầy giáo Chu Văn An – một con người chính trực, từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà về Chí Linh (Hải Dương) để mở trường dạy học.

Tương truyền, khi học trò đến thăm thầy Chu Văn An, lúc ra về thường được thầy tự tay viết tặng một chữ mang ý nghĩa nhắn gửi về lẽ sống cho người đó. Ai nhận được chữ cũng đều cảm thấy hết sức may mắn và trân trọng. Từ đó về sau, tục khai bút được lưu truyền, không những biểu trưng cho sự hiếu học mà còn thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, sự thành kính của học trò đối với người thầy.

Thời điểm tốt nhất nên khai bút đầu năm?

Lễ khai bút của người xưa được thực hiện sau giao thừa, chính là thời khắc đầu tiên của năm mới. Mọi người thường đốt lư trầm bên bàn viết, lấy cây bút mới, mài mực tàu và hạ bài viết trên giấy hoa tiên hoặc giấy hồng điều. Không gian khi khai bút phải yên tĩnh, người viết phải trang nghiêm, tĩnh tại… Mỗi người đều thành tâm viết lên những câu chữ và gửi gắm vào đó ước nguyện tốt đẹp trong năm mới. Các cụ đồ nho, các nhà giáo, học sinh tiêu biểu của địa phương sẽ được lựa chọn tham gia vào nghi thức khai bút.

Khai bút đầu năm: Viết gì và viết như thế nào để 365 ngày đều hanh thông, thuận lợi-2(Ảnh minh họa)

Những lễ hội này thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo người dân và khách thập phương. Bởi khai bút là khai chữ, khai tâm, khai trí, khai nghề… và bất kỳ ai cũng có thể thực hiện nghi thức này để thể hiện tâm tư, bày tỏ ước muốn, nguyện vọng trong năm mới, tự nhắc nhở bản thân hướng đến những điều tốt đẹp để phấn đấu.

Ngày nay, khai bút đầu năm không cố định ngày nào, giờ nào. Có nhiều người chọn thời khắc giao thừa chuyển năm để khai bút, có người lại chọn ngày đầu năm, tức là mùng 1 Tết để khai bút. Tuy nhiên thời điểm khai bút phù hợp nhất chính là từ thời điểm giao thừa đến mùng 5 Tết. Trong thời gian này bạn có thể khai bút bất kỳ lúc nào cũng được.

Khai bút đầu năm nên viết gì để may mắn?

Thời xưa, các ông đồ, các nho sĩ thường chuộng viết lên giấy đỏ những câu đối hay, những chữ mang ước vọng về một năm mới tốt lành. Thời nay, khai bút đầu xuân có thể bắt đầu bằng một vài câu thơ ngẫu hứng trong không khí háo hức chào đón tết đến xuân về với nhiều điều may mắn. Cũng có những người thích khai bút bằng những lời chúc đơn giản, ý nghĩa dành tặng bản thân, tặng cho gia đình hoặc người thân.

Khai bút đầu năm: Viết gì và viết như thế nào để 365 ngày đều hanh thông, thuận lợi-3(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên để khởi đầu cho một năm với hy vọng may mắn, suôn sẻ, mọi việc hanh thông thì thông thường người ta thường chọn những câu thơ, câu danh ngôn để giúp tạo thêm động lực cho bản thân. Đồng thời cũng mang đến cho bạn niềm tin để vượt qua những khó khăn phía trước.

Dưới đây là một số câu thơ, câu châm ngôn tục ngữ hay, ý nghĩa cho bạn khai bút đầu năm mà bạn có thể tham khảo:

- "Xuân an khang đức tài như ý 

Niên thịnh vượng phúc thọ vô biên"

- "Tân niên, tân phúc, tân phú quý

Tấn tài, tấn lộc, tấn bình an"

- "Tết trong nhà, Tết ra ngoài phố

Lộc trên trời, lộc xuống nhân gian"

- "Xuân sang cội phúc sinh nhành lộc

Tết về cây đức trổ thêm hoa"

- "Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ 

Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh"

- "Mai vàng nở rộ mừng năm mới

Đào hồng khoe sắc đón xuân sang"

Khai bút đầu năm: Viết gì và viết như thế nào để 365 ngày đều hanh thông, thuận lợi-4(Ảnh minh họa)

Nếu bạn là người theo tư tưởng hiện đại có thể nắn nót chữ viết những câu châm ngôn đầy ý nghĩa sau:

- "Một người lạc quan thức đến nửa đêm để đón giao thừa. Người bi quan thức để chắc chắn rằng năm cũ đã qua" - Bill Vaughn

- "Ngày mà Thượng đế tạo ra hi vọng có lẽ cùng một ngày ngài tạo ra mùa Xuân"  - Bern Williams

- "Chúng ta sẽ mở cuốn sách với các trang trắng tinh. Chính chúng ta sẽ viết lên đó.Quyển sách có tên là Cơ Hội và chương đầu tiên là Ngày Đầu Năm" - Edith Lovejoy Pierce

- "Mục tiêu của năm mới không phải là chúng ta cần có một năm mới. Cái chính là ta phải có một tâm hồn mới" - G. K. Chesterton

Khai bút đầu năm: Viết gì và viết như thế nào để 365 ngày đều hanh thông, thuận lợi-5

- "Hôm qua tôi tài ba, nên tôi muốn thay đổi thế giới, Hôm nay tôi hiểu biết, vì thế tôi đang thay đổi chính mình" -  Rumi

- "Bạn không cần một năm mới để thay đổi. Bạn chỉ cần một ngày thứ hai. Hãy thực hiện những thay đổi cuộc đời mình trong  tuần lễ này"

- "Quyết tâm cho năm mới của chúng ta đây: chúng ta sẽ có mặt cho nhau như là thành viên của cộng đồng nhân loại theo nghĩa tốt đẹp nhất của từ ngữ này" - Gorran Persson

Những điều nên tránh khi khai bút đầu năm:

Tránh để xảy ra sai sót

Theo quan niệm từ xa xưa, khi khai bút cần tránh để xảy ra sai sót, để tránh những điều không thuận lợi, thiếu may mắn trong công việc, học hành dịp đầu năm mới. Do đó, trước khi chắp bút viết, các bạn nên nghĩ xem mình nên viết gì, viết về chủ đề gì, nên viết dài hay viết ngắn…

Khai bút đầu năm: Viết gì và viết như thế nào để 365 ngày đều hanh thông, thuận lợi-6

Không bỏ dở những điều đang viết

Khi khai bút, nếu đã có chủ đích viết một điều gì đó thì bạn nên hoàn thành trọn vẹn, tuyệt đối không được bỏ dở giữa chừng, giữa đoạn. Theo tâm linh, điều này sẽ thể hiện sự gãy khúc, không tốt trong năm mới.

Khai bút đầu năm: Viết gì và viết như thế nào để 365 ngày đều hanh thông, thuận lợi-7

Hạn chế sao chép những câu chữ của người khác

Khi thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân, bạn nên tránh sao chép những câu chữ của người khác. Bạn nên viết ra những gì bản thân mình nghĩ ra để nghi lễ này được diễn ra trọn vẹn, đầy ý nghĩa. Đừng quá phức tạp mọi chuyện hay cầu kỳ về mặt câu chữ, chỉ cần bạn thành tâm viết lên những nét chữ của mình cẩn thận, chỉn chu là được.

 

Theo Vũ Phong - Vietnamnet


Tết Tân Sửu

khai bút đầu năm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.