Áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải tại Hà Nội, TP.HCM

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về xây dựng và lộ trình áp dụng các quy chuẩn Việt Nam về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành, chiều 13/3. 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với ô tô đang lưu hành và lộ trình áp dụng đang được khẩn trương hoàn thiện để ban hành.

Đối với Quy chuẩn Việt Nam về khí thải đối với xe máy đang lưu hành, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng đây là quy định có liên quan đến số lượng, chủng loại xe máy rất lớn, tác động trực tiếp đến đa số người dân nên cần có thêm thời gian đánh giá tác động, cũng như xây dựng lộ trình áp dụng, cơ sở vật chất để thực hiện kiểm định khí thải,…

Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy: Hà Nội, TP.HCM sẽ áp dụng đầu tiên?- Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Chính phủ hết sức cân nhắc đến đánh giá tác động đa chiều đối với quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ảnh: VGP/Minh Khôi

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Chính phủ hết sức cân nhắc đến đánh giá tác động đa chiều đối với quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp, thực hiện đúng quy định của pháp luật bảo vệ môi trường, trật tự, an toàn giao thông đường bộ về xây dựng, ban hành các quy chuẩn khí thải, lộ trình áp dụng đối với ô tô, xe máy đang lưu hành, trên tinh thần “quy chuẩn, lộ trình của ô tô có trước thì ban hành trước, xe máy có sau thì ban hành sau”.

Đối với những thành phố, đô thị có mức ô nhiễm không khí cao như Hà Nội, TPHCM, cần nghiên cứu áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải ô tô, xe máy để hạn chế phương tiện gây ô nhiễm, trước hết là tại một số khu vực, tuyến đường, phố trọng điểm.

Quy định về kiểm soát khí thải ô tô đang được thực hiện thế nào?

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư số 01:2023 QCVN 109:2021 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Chi tiết các bước kiểm tra và phương pháp kiểm tra khí thải động cơ ô tô trong quy trình kiểm định như sau:

Đối với việc kiểm tra khí thải động cơ cháy cưỡng bức, đăng kiểm viên sẽ đo hàm lượng chất độc hại trong khí thải bằng thiết bị phân tích khí thải và thiết bị đo số vòng quay động cơ theo quy định, ở chế độ không tải theo TCVN 6204.

Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy: Hà Nội, TP.HCM sẽ áp dụng đầu tiên?- Ảnh 2.

Kiểm soát khí thải xe ô tô được thực hiện trong quá trình kiểm định. Ảnh minh họa: VGP

Nếu số vòng quay không tải của động cơ không nằm trong phạm vi quy định của nhà sản xuất hoặc vượt quá 1000 vòng/phút, chủ xe cần đưa xe đi sửa chữa.

Đối với kiểm tra khí thải động cơ cháy do nén, đăng kiểm viên sẽ đo độ khói của khí thải bằng thiết bị đo khói và thiết bị đo số vòng quay động cơ. Đạp bàn đạp ga đến hết hành trình để xác định số vòng quay lớn nhất thực tế của động cơ và thực hiện đo độ khói theo chu trình gia tốc tự do quy định trong TCVN 7663.

Quy định kiểm định khí thải xe máy bao giờ áp dụng?

Luật Trật tự và an toàn giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, đã quy định việc kiểm định khí thải đối với xe mô tô và xe gắn máy.

Theo giải thích của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mặc dù Luật sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2025, nhưng việc kiểm định khí thải đối với xe máy sẽ chưa được thực hiện ngay mà sẽ chờ Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với các xe cơ giới nhập khẩu, sản xuất và lắp ráp.

Lộ trình này sẽ được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng Bộ Xây dựng và trình Chính phủ để ban hành.

Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy: Hà Nội, TP.HCM sẽ áp dụng đầu tiên?- Ảnh 3.

Ảnh minh họa. Nguồn: VGP

Các cơ quan nghiên cứu sẽ xem xét ban hành các quy định phù hợp với thực tế. Ví dụ, các xe mới sẽ chưa phải kiểm định khí thải ngay mà sẽ phải kiểm định sau 2-3 năm. Còn các xe đã qua sử dụng sẽ được tính toán cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.

Như vậy, việc kiểm định khí thải đối với xe máy là một chủ trương sẽ được thực hiện sớm, tuy nhiên thời gian cụ thể và cách thức thực hiện sẽ do các bộ liên quan nghiên cứu và tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ.

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016, khí thải từ xe cơ giới tại Việt Nam là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, trong đó xe máy là nguồn phát thải khí ô nhiễm lớn nhất. Hiện tổng số xe máy đăng ký trong cả nước đã vượt quá 70 triệu xe, trong đó hơn 45 triệu xe thường xuyên lưu hành.

Với số lượng xe máy lưu hành lớn như vậy, việc triển khai một quy định mới liên quan đến hầu hết mọi gia đình và đại đa số người dân trong cả nước là một công việc rất lớn, đòi hỏi phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Theo VietnamNet