Cuộc tranh luận nảy lửa giữa một bên- Bộ Xây dựng nói: “cần thiết có trục Hồ Tây -Ba Vì”, còn Hà Nội lại bảo: “không cần thiết”, cuối cùng có vẻ đi đến hồi kếtlàm đẹp cả Hà Nội và Bộ Xây dựng: vẫn có trục nhưng lại không phải trục!

Bỗng dưng ủng hộ trục “Hồ Tây - Ba Vì” (?)

Sau gần một tháng dư luận được làm nóng bởiquan điểm trái chiều giữa Bộ Xây dựng và thành phố Hà Nội về trục Hồ Tây - Ba Vì,những ngày gần đây người ta lại bất ngờ khi một vị nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựngphát biểu trên báo:

Cả Chủ tịch Hội đồng thẩm định (Bộ trưởng Nguyễn HồngQuân) và Phó Chủ tịch Hội đồng (ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội)đều đồng ý nên xây dựng trục Thăng Long (nay có tên trục Ba Vì - Hồ Tây - PV) nhưđồ án đưa ra. Tiếp nhận thông tin này quả thực dư luận không biết thế nào mà lần.Vậy có đúng là Chủ tịch thành phố Hà Nội có ủng hộ trục Hồ Tây - Ba Vì như đồ án?

Quy hoạch chung Hà Nội: Sẽ có trục mà không phải trục
Sau khi đề nghị thay đổi, TP Hà Nội lại vừa chấp nhận trục Hồ Tây - Ba Vì (Ảnh: Hồng Vĩnh)

Mới đây ngày 6-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ký văn bản số 7061“Góp ý đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìnđến năm 2050 (hồ sơ tháng 8-2010)”.

Tại văn bản này khi nói về trục Hồ Tây - BaVì, thành phố Hà Nội đưa ra 4 góp ý (giảm một nửa so với lần trước). Trong đógóp ý đầu tiên có nêu: Để tạo các trục không gian cảnh quan từ trung tâm Ba Đình -Hồ Tây về các phía Cổ Loa, Sóc Sơn và Ba Vì, trục này mang tính chất trục khônggian cảnh quan hỗ trợ liên kết các không gian cảnh quan lớn từ Ba Đình- Hồ Tây -Tây Hồ Tây - Trung tâm văn hoá du lịch Ba Vì. Trục này nên kết thúc tại trước hồĐồng Mô chân núi Ba Vì.

Với những nội dung như văn bản vừa nêu về phía cơ quan chức năng cũng như ngườidân dường như đều hiểu rằng thành phố Hà Nội ủng hộ trục Hồ Tây - Ba Vì. Nhưngthực tình thì có như thế?

Không có chuyện ủng hộ trục Hồ Tây - Ba Vì (?)

Trong khi báo chí sốt về thông tin Hà Nội quay ngoắt từ không ủng hộ chuyển sangủng hộ trục Hồ Tây - Ba Vì như đề xuất của đồ án, thì chúng tôi cũng chưa nhậnđược trả lời chính thức từ lãnh đạo thành phố. Mặc dù vậy, đại diện một số cơquan chuyên môn của thành phố Hà Nội khẳng định: “Không có chuyện Hà Nội ủng hộtrục này” và rằng Hà Nội chưa hề ban hành văn bản thể hiện sự ủng hộ nói trên.Vậy thì quan điểm của Hà Nội tại văn bản 7061 là gì?

Một cán bộ của Hà Nội cho rằng dù có nội dung như đã nêu ở phần trên, song trụcđường mà Hà Nội đề cập không phải là trục Hồ Tây - Ba Vì như đồ án đề xuất. Căncứ được đưa ra là trục Hồ Tây - Ba Vì theo đồ án có mặt cắt là từ 100m đến 300m,còn trục giao thông mà Hà Nội đề cập có mặt cắt nhỏ hơn nhiều. Thứ hai, trục HồTây - Ba Vì là một đường thẳng như kẻ chỉ từ Hà Nội nối lên QL 21 (Ba Vì), còntrục đường mà Hà Nội góp ý đi cong lựa theo địa hình thực tế.

Quy hoạch chung Hà Nội: Sẽ có trục mà không phải trục

Đồ án Quy hoạch chung Hà Nội tháng 8 - 2010

Cụ thể, Hà Nội đề xuất đoạn ngoài vành đai 4 đề nghị sẽ đi theo địa hình, khôngđi thẳng, quy mô và mặt cắt ngang tuyến theo tính toán của đồ án và sẽ nghiêncứu cụ thể trong quy hoạch phân khu. Đoạn từ vành đai 3,5 đến vành đai 4 cơ bảnđi thẳng tạo lập không gian mở gồm: quảng trường, vườn hoa, không gian xanh kếtnối hành lang xanh và vành đai xanh sông Nhuệ, các nhu cầu hoạt động công cộngvăn hoá của thành phố mà trong nội đô còn thiếu, không có khả năng đáp ứng.

Như vậy có thể thấy rằng việc Hà Nội “ủng hộ” là ủng hộ cho một trục đường mớimà nó đã khác hẳn với trục Hồ Tây - Ba Vì như đề xuất của đồ án. Không biết cónên hiểu là Hà Nội không ủng hộ trục Hồ Tây - Ba Vì chăng?

Dù sao cả Bộ Xây dựngvà Hà Nội dường như đã gặp nhau ở chỗ cùng thống nhất việc có một con đường từHà Nội nối lên Ba Vì. Vậy là sau một hồi um xùm về trục haykhông trục thì hồi kết đã dầnsáng tỏ làm cho cả Hà Nội và Bộ Xây dựng đều hài lòng- trục đấy, nhưng cũngkhông phải trục(?)

Ông Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam: Trục Hồ Tây - Ba Vì là chuyện nhỏ (?)

“Trục Hồ Tây - Ba Vì chỉ là việc nhỏ, cái dở ở đây là việc khác chứ không phải một trục đường. “Chẳng qua vừa rồi có nhiều ý kiến trái chiều quanh đồ án quy hoạch Thủ đô là vì những người trong cuộc lắt léo, ngụy biện, có ý đồ khác nên dư luận mới thế. Bản thân thành phố Hà Nội cũng không nhận thấy vấn đề đó, cứ lấn cấn ở con đường”.

Theo Phùng Sưởng -Lam Sơn
Tiền Phong