Sáng26/10, bên lề phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà NộiNguyễn Thế Thảo cho biết, Bộ Xây dựng đã thông qua Hội đồng thẩm định Nhà nướcvà trình toàn bộ hồ sơ, tờ trình lên Thủ tướng xem xét phê duyệt, theo dự kiến,trong tháng 11 này.

Quy hoạch này là cơ sở để Hà Nội tổ chức đầu tư xây dựng phát triển không gianđô thị. Mà không gian đô thị thì chính lại là hết sức cốt lõi cho phát triểnkinh tế xã hội nên quy hoạch này rất quan trọng.

Theo Chủtịch Nguyễn Thế Thảo: Giữa Hà Nội và Bộ Xây dựng đã thống nhất trên cơ sở tiếpthu các ý kiến góp ý của Quốc hội, các chuyên gia, của công luận, nhân dân. Tưvấn cũng đã có tiếp thu nhữngý kiến của Hà Nội để điều chỉnh. Và cho đến lúc này hồ sơ đã được hoàn thiệntheo hướng đó. Quy hoạch này bị chậm phê duyệt thì đương nhiên sẽ ảnh hưởng đếnviệc triển khai đầu tư xây dựng. Để đáp ứng yêu cầu đầu tư xây dựng thường xuyên,Thủ tướng đã từng bước có chỉ đạo giải quyết...

Quy hoạch Thủ đô: Đến đâu rồi?
Chủ tịch UBND TP.HN Nguyễn Thế Thảo

Báo Kinh tếđô thị (cơ quan thuộc UBND TP. HN) cho biết: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừatiếp tục có văn bản góp ý kiến cho Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nộido Bộ Xây dựng gửi UBND TP ngày 15/10/2010.

Theo đó, mộtsố nội dung Hà Nội góp ý đã được đơn vị tư vấn nghiên cứu tiếp thu, chỉnh sửa,một số nội dung đã được báo cáo giải trình làm rõ nhưng cũng còn một số nội dungchưa được làm rõ, nhiều nội dung đã có giải trình song chưa đủ cơ sở để thuyếtphục.

Theo Sở Quyhoạch - Kiến trúc Hà Nội, trục Hồ Tây - Ba Vì cần phân tích, giải trình rõ về cơsở tính toán lưu lượng vận tải của tuyến đường trong tổng thể hệ thống giaothông thành phố và các vấn đề liên quan khác để có thể hình thành tuyến đườngnày theo đề xuất của đơn vị tư vấn.

Xác địnhtrục Hồ Tây - Ba Vì có tính chất, chức năng chính là trục không gian kiến trúccảnh quan nối trung tâm Hồ Tây với Ba Vì và không phải là đường cửa ngõ Hà Nộivới phía Tây trong Vùng Thủ đô vì đã có đại lộ Thăng Long và đường 32; tuyến nàynên kết thúc tại quốc lộ 21.

Về hướngtuyến của trục Hồ Tây - Ba Vì, bên cạnh việc nêu rõ nội dung của từng đọan tuyến,Sở QH-KT nhấn mạnh: Với đoạn tuyến từ Vành đai 4 đến Ba Vì (quốc lộ 21), đề nghịđi theo địa hình, phù hợp cao với điều kiện hiện trạng, không nên tổ chức đoạnthẳng Đông - Tây (khoảng 4km) tại khu vực địa bàn huyện Thạch Thất, tuyến đườngcần kết thúc tại quốc lộ 21, quy mô lộ giới nhỏ, bổ trợ kết nối cho tuyến đường32 (phía Bắc) và đại lộ Thăng Long (phía Nam).

Quy hoạch Thủ đô: Đến đâu rồi?

Địa điểm khối mô hình quy họach được cất kỹ

Bên cạnh đó,một số vấn đề cũng cần được làm rõ trong đồ án như các dự án đầu tư trong khônggian xanh (hành lang xanh, vành đai xanh, nêm xanh…) sẽ được chấp nhận và xử lýnhư thế nào (?), đặc biệt là nguyên tắc và quỹ đất đối với các dự án đầu tư đãhoàn thành cơ bản về hạ tầng. Cần cụ thể hóa các nội dung này, thể hiện trongkhông gian cụ thể, đồng nhất với nội dung đã thể hiện trong các đô thị tại đồ án…

Báo TiềnPhong thông tin, khối mô hình quy hoạch chung Thủ đô, trị giá 3 triệu USD, đượcnhập về dự kiến  trưng bày trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, hiệnvẫn đang được cất kỹ trong Cung Quy hoạch quốc gia (xã Mỹ Đình, Từ Liêm) - nơitrước đây dự kiến sẽ trưng bày toàn bộ khối mô hình quy hoạch chung Thủ đô HàNội đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 để nhân dân xem.

Ngày hôm qua(26/10), PV báo Tiền Phong đã nhiều lần liên hệ điện thoại đến làm việc với lãnhđạo Viện Quy hoạch Đô thị - Bộ Xây dựng để giải đáp các thông tin người dân thắcmắc, nhưng đều nhận được sự từ chối hoặc máy không liên lạc được.

TheoTH
Bee