Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hảiyêu cầu các Bộ ngành liên quan tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác đăngkiểm xe cơ giới, chất lượng xăng dầu; làm rõ thêm nguyên nhân các trường hợpcháy nổ xe thời gian qua và quy rõ trách nhiệm.

Theo thông báo ý kiến của PhóThủ tướng, trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải phải tăng cường côngtác đăng kiểm phương tiện xe cơ giới; kiểm tra chất lượng an toàn tại cơ sởsản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy; tăng cường quản lý đối với các cơ sở bảodưỡng, sửa chữa ô tô, xe máy; quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giớitheo hướng mở rộng đối tượng áp dụng và quy định rõ trách nhiệm của các tổchức, cá nhân khi có sự cố cháy, nổ liên quan đến lỗi kỹ thuật của phươngtiện.

Quy rõ trách nhiệm khi xảy ra sự cố cháy, nổ xe cơ giới

Các vụ cháy xe cơ giới vẫn tiếp tục diễn ra trên cả nước

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu BộGiao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, CôngThương, Công an và các cơ quan liên quan rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹthuật quốc gia liên quan đến phòng, chống cháy, nổ phương tiện.

Về vấn đề pha chế tạp chất,phụ gia vào xăng, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải tăng cường cácbiện pháp quản lý xăng dầu theo chuỗi từ tổng đại lý đến các cửa hàng bánlẻ, đặc biệt khâu vận chuyển. Theo đó, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp vớiBộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiểm tra chất lượngxăng, dầu, tỷ lệ pha xăng theo quy định.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũngyêu cầu Bộ Công an tiếp tục đánh giá, phân tích nguyên nhân các trường hợpcháy nổ xe cơ giới; đưa ra khuyến cáo các biện pháp phòng, chống cháy nổ xecơ giới.

Theo báo cáo chưa đầy đủ,tính từ đầu năm 2012 trên cả nước đã xảy ra 65 vụ cháy ôtô, xe máy, làm bịthương 3 người và thiệt hại hàng chục tỷ đồng. Kết quả nghiên cứu của BộCông an, từ 324 vụ cháy trong 2 năm 2010, 2011 và 65 vụ cháy năm 2012 cho thấy, xảy cháy ở sản phẩm thuộc nhiều hãng, do nhiều nguyên nhân khác nhaunhư chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, do đốt. Một số vụ cháy có hiệntượng từ động cơ, máy móc như xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lạigây cháy nổ, dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy, xe chết máy tháo bu-giphụt lửa gây cháy…

Mới đây, CụcQuản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa, Bộ Khoa học và Công nghệ đưa ra báocáo, tổng số 26 mẫu xăng, dầu diesel có liên quan đến các vụ cháy xe trên cảnước từ 27/12/2011 đến 9/3/2012 được xét nghiệm và có thể khẳng định nguyênnhân cháy xe không phải do xăng.

Cụ thể, các mẫuxăng này đã được kiểm nghiệm từ 2 - 6 chỉ tiêu. Các yếu tố có nguy cơ caogây cháy xe trong xăng được đặt nhiều nghi vấn như metanol, ethanol đềukhông được xác định. Các nghi ngờ về xăng có chứa chất phụ gia, chất lượngkhông đảm bảo là nguyên nhân cháy xe cũng bị loại bỏ...

Thanh traBộ Khoa học và Công nghệ cũng cho biết, đang tiếp tục mở rộng đợt kiểm trachất lượng xăng dầu trên trên toàn quốc. Qua phản ánh của người dân, cơ quanchức năng một số địa phương như Bắc Giang, Nghệ An đã phát hiện những câyxăng bán hàng kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn.

Theo Thanh Trầm
Dân Trí