Ngày 28/8, cư dân nhà HH4C thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm được xây dựng bởi Xí nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên phản ánh việc cửa tầng thang máy 26 không đóng lúc vận hành và tạo ra “hố đen” sât hút kinh hãi.
![]() |
Cửa tầng 26 nhà HH4C mở toang hoác nhưng không thấy thang máy đâu. (Ảnh T.Trang) |
Thu Trang - một thành viên trên nhóm Facebook của cư dân phản ánh: “Quá nguy hiểm thang máy. Tầng 26 nhà em chiều hôm nay (28/8) đây các bác! Các bác cảnh giác nhé! Nhìn xuống dưới đen sì và sâu, trẻ con hay ai không biết đi vào thì xong! Con nhà em và mấy bé hàng xóm đang chơi cùng nhau, em chạy ra hết hồn!”.
Cư dân có tên Thuy Nguyen trên nhóm này cho biết: “HH4C đây ạ. Cửa mở nhưng thang máy thì không thấy đâu, ai không để ý đi vào rất dễ bị bước hụt và rơi xuống. Đã có không ít trường hợp rơi vào hố đen thang máy và tử vong, giờ nó xảy ra ở nhà HH.
![]() |
Cư dân hoang mang trước chất lượng công trình mà doanh nghiệp của đại gia Lê Thanh Thản cung cấp. (Ảnh T. N) |
Sự việc đã khiến người dân tổ hợp chung cư HH Linh Đàm dấy lên nỗi lo sợ về mức độ an toàn của nhà chung cư do đại gia Lê Thanh Thản xây dựng.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, hình ảnh trên không vì tháng máy gặp trục trặc kỹ thuật mà do công nhân trong lúc bảo trì, sửa chữa đã không canh gác, che chắn.
Nhưng theo các kỹ sư chuyên lắp đặt, vận hành, bảo trì thang máy, đây là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, cho dù là lỗi vận hành hay do thợ "sơ ý".
Trước đây đã từng xảy ra các sự việc tương tự gây chết người. Về chuyên môn, một kỹ sư (xin giấu tên) cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cửa tầng của thang máy không đóng.
Dựa trên cơ cấu hoạt động của thang máy cho thấy, khi thang máy mở, đóng cửa cho người đi vào thì cùng lúc có 2 hệ thống cửa cùng đóng mở đó là cửa thang máy và cửa tầng.
2 hệ thống cửa này hoạt động liên hoàn với nhau tạo ra cảm giác giống như một cửa vì đóng cùng đóng, mở cùng mở.
Khi thang máy dừng ở vị trí tầng nào thì ngay lập tức bộ liên động của thang máy sẽ tác động vào cửa tầng khiến cho cửa thang máy mở thì cửa tầng cũng mở hoặc đóng.
Do đó, nguyên nhân đầu tiên được các kỹ sư đưa ra là do hệ thống liên động gặp sự cố nên mất tính kết nối khiến cửa tầng không đóng khi thang máy đã rời vị trí của tầng đó.
Nguyên nhân thứ 2 được các kỹ sư vạch rõ là hệ thống mạch an toàn của thang máy bị lỗi hoặc bị đấu nối sai quy trình. Theo khẳng định của các kỹ sư, thang máy cần sự an toàn tối đa, vì vậy, khi thiết kế, nhà sản xuất đã phải sử dụng đến nhiều hệ thống mạch an toàn.
Hệ thống mạch an toàn liên kết với nhau và chỉ cần một yếu tố không đảm bảo an toàn thì toàn bộ hệ thống sẽ dừng hoạt động. Trong trường hợp này dù cửa tầng không đóng nhưng cửa thang máy vẫn đóng và thang rời vị trí chứng tỏ mạch an toàn của hệ thống thang này bị lỗi.
Nguyên nhân nữa mà các kỹ sư đặt ra là hệ thống thang máy đã quá cũ kỹ nên dễ xảy ra tình trạng nêu trên.