Run sợ, nín thở, thót tim...là những cảm giác thật mỗi khi phải đi qua “chiếc võng” cầu Đuống rệu rã, lỏnglẻo, già cỗi, bất cứ lúc nào cũng như thể... sắp sập.
Cầu Đuống được cải tạo, xây dựnglại vào năm 1975 ở cửa ngõ phía Bắc của thủ đô Hà Nội. Cầu Đuống là cây cầuhuyết mạch trên tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đi Quốc lộ 3 và các tỉnh Bắc Ninh, BắcGiang, Lạng Sơn.
![]() |
Cầu Đuống đang bị quá tải... |
Cầu Đuống đang trong tìnhtrạng quá tải và xuống cấp trầm trọng, trong khi lưu lượng phương tiện giaothông qua cầu ngày càng lớn và trật tự giao thông trên cầu không được cơquan chức năng quan tâm.
Trên mặt cầu, lan can nhiều chỗđã bong lớp bê tông bên ngoài, phơi ra những lõi thép cong gỉ, nhiều vị trí đãbị rời khỏi thành cầu. Giữa lan can và mặt cầu có nhiều điểm bị nứt toác, mặtcầu lồi lõm, gập ghềnh… Phía dưới gầm cầu, một số vị trí lớp bê tông ốp cầu bịbong tróc và rơi xuống, nhiều vị trí khác thép trơ ra và gãy rời. Dưới sông, trụcầu được giằng lại bởi đủ các loạt sắt thép.
![]() |
Xe trọng tải lớn vẫn ầm ầm qua cầu hàng ngày, hàng giờ |
Anh Nhật Minh (ở quận LongBiên) lo sợ: “Là một người dân hàng ngày phải đi qua cầu Đuống - cây cầutheo những người qua lại thường nói là “đang treo hàng ngàn tính mạng conngười trên một sợi tóc” - tôi thực sự rất sợ, bởi bất cứ lúc nào có xetải trọng lớn đi qua là cầu lại run lên bần bật. Ngày nào cũng phải đươngđầu với rủi ro vì qua cầu mới đến được nơi làm việc”.
Trên thực tế, do cầu bị xuốngcấp nghiêm trọng nên ngành GTVT Hà Nội đã ra quy định cấm các phương tiện cótrọng tải từ 16 tấn trở lên qua cầu. Tuy nhiên, nhiều lần mục sở thị tại cầuĐuống, PV vẫn “được” nếm trải cảm giác “run bần bật” khi những xe ô tôcó trọng tải trên 16 tấn cứ ầm ầm qua cầu khiến cầu đu đưa, chao đảo rấtmạnh. Trong khi đó, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại cầu Đuống thì luônluôn vắng bóng…
Theo Châu Như Quỳnh