Trao đổi với PV ngày 14/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, chiều qua đã triệu tập các đơn vị có liên quan lên chỉnh đốn, sẽ rút giấy phép các nhà ga, công trình “cửa tử” vào sáng nay (15/5).
Trước
phương án thi công có vấn đề và là nguyên nhân chính gây nên vụ tai nạn
đổ cẩu trên công trường đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn - ga Hà Nội, trao
đổi với PV ngày 14/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc
Hùng cho biết, chiều qua đã triệu tập các đơn vị có liên quan lên chỉnh
đốn, sẽ rút giấy phép các nhà ga, công trình “cửa tử” vào sáng nay
(15/5).
Theo
ông Nguyễn Quốc Hùng, cho đến nay, việc khắc phục hậu quả hai vụ tai
nạn ĐSĐT vừa qua, trong đó có vụ đổ cần cẩu xảy ra trên công trường ĐSĐT
Nhổn - ga Hà Nội chiều 12/5 đã cơ bản xong.
Các
nạn nhân bị ảnh hưởng trong đó có một phụ nữ đang mang thai, sau khi
được các bác sỹ kiểm tra sức khỏe đã trở lại sinh hoạt bình thường; với
hai gia đình có căn nhà bị ảnh hưởng từ ngọn cẩu đổ đã được bồi thường
hợp lý. Riêng hiện trường dự án những ngày qua đã dừng thi công để lực
lượng chức năng của thành phố kiểm tra, rà soát và làm rõ nguyên nhân
tai nạn. Từ đó rút ra những kinh nghiệm, đồng thời chỉ rõ trách nhiệm
những cá nhân, đơn vị liên quan.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội .
Chủ đầu tư không thể ngoài cuộc
Thưa
ông, nguyên nhân chính dẫn đến hai vụ tai nạn vừa qua là gì. Với vụ sập
cẩu trên đường Cầu Giấy, các chuyên gia cho rằng, phương án nhổ ống
vách được thực hiện không đúng quy trình?
Để
làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn trên, chiều 14/5, UBND thành phố đã yêu
cầu Ban quản lý Đường sắt đô thị (đại diện Chủ đầu tư), Tư vấn giám sát
Systra (Pháp), nhà thầu Posco, Daelim (Hàn Quốc) và các sở ngành có liên
quan lên báo cáo. Hai vụ tai nạn vừa qua là do nhà thầu lơ là trong
việc đảm bảo an toàn thi công và chưa tính toán hết các thông số kỹ
thuật khi cẩu, kéo. Với vụ đổ cần cẩu trên đường Cầu Giấy, qua trình bày
của Tư vấn Systra, việc dùng cẩu bánh xích nhổ các ống vách đã được nhà
thầu thực hiện an toàn hàng trăm chiếc trên toàn tuyến. Tuy nhiên, khi
nhổ các ống vách này tại gói thầu CP1 trên đường Cầu Giấy đã xảy ra đổ
cẩu. Nguyên nhân của việc này do đơn vị nhổ - Công ty Cổ phần Cầu 14 -
CIENCO1 được nhà thầu Daelim thuê đã không thực hiện đúng quy trình. Cụ
thể, bình thường khi ống vách được cắm sâu xuống đất để đổ bê tông, sau
15 đến 20 phút là phải kéo ống lên, nhưng đơn vị thực hiện tại đây đã để
ống vách đến 40 phút mới nhổ. Để lâu như vậy, bê tông bị đông kết làm
tăng ma sát (bám) với ống, khi máy cẩu cố nhổ đã xảy ra đổ cẩu.
Vậy lỗi chính của việc này thuộc nhà thầu chính hay phụ, chủ đầu tư và tư vấn giám sát có vô can, thưa ông?
Cả
nhà thầu chính Daelim và nhà thầu được thuê là Công ty Cổ phần Cầu 14 -
CIENCO1 đều có lỗi. Cụ thể, ngoài xử phạt theo quy định, thành phố đang
giao cho các đơn vị liên quan làm rõ xem nhà thầu được thuê - Công ty
Cổ phần Cầu 14 - CIENCO1 có hợp đồng thi công lâu dài hay thời vụ để
thành phố đưa ra mức xử lý tiếp. Không loại trừ khả năng Công ty Cổ phần
Cầu 14 - CIENCO1 sẽ bị loại khỏi dự án. Với hai nhà thầu chính Daelim,
Posco để xảy ra hai vụ tai nạn vừa qua, ngoài xử phạt theo pháp luật,
thành phố đã liệt họ vào danh sách những nhà thầu bị cảnh báo, nếu để
xảy ra tiếp vụ tai nạn nữa, họ sẽ bị loại khỏi các dự án mà thành phố
đang triển khai. Với đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị
Hà Nội và Tư vấn Systra cũng không thể ngoài cuộc, để xảy ra hai vụ tai
nạn vừa qua, hai đơn vị này đã chưa làm tốt công tác quản lý, giám sát
thi công. Hình thức mà hai đơn vị này bị xử lý là phê bình.
Điều
gì sẽ xảy ra với người đi đường nếu chiếc xe cẩu gặp sự cố? Ai cho phép
dự án ĐSĐT đoạn Láng - Thái Thịnh thi công trong điều kiện không đảm
bảo an toàn thế này. Ảnh: Phùng Sưởng.
Rút giấy phép công trường không đảm bảo an toàn
Hiện
nay, nhiều công trường, trong đó có dự án ĐSĐT với giàn giáo, cẩu dựng
lên buộc người dân phải chui bên dưới như vào những “cửa tử”. Sau các vụ
tai nạn vừa qua, thành phố có giải pháp, chỉ đạo gì cho việc này?
Để
chấn chỉnh công tác thi công và đảm bảo an toàn tại các công trường xây
dựng, trong đó có các dự án ĐSĐT, tại cuộc họp chiều 14/5, tôi đã chỉ
đạo từ sáng nay (15/5) Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị
cùng các sở ngành có liên quan trực tiếp đi kiểm tra, rà soát từng hạng
mục thi công trên công trường dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội. Phát hiện
phương án, thiết bị thi công nào không phù hợp lập tức yêu cầu nhà thầu
điều chỉnh, thay thế ngay.
Hạng
mục, công trường nào chưa tuân thủ yêu cầu trên, liên ngành nhất quyết
không cho phép thi công trở lại. Với tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông, cũng
từ sáng 15/5, giao cho Công an thành phố chủ trì đoàn công tác liên
ngành, phối hợp với Sở GTVT, Xây dựng, LĐ,TB&XH… đến kiểm tra công
tác thi công trên toàn tuyến, đặc biệt là tại các nhà ga, công trường có
trục cẩu, kéo hoạt động.
Nếu
phát hiện công trường không đảm bảo an toàn, người dân vẫn chui qua
công trường nhà ga trong nguy hiểm, cẩu vẫn vươn ra ngoài phạm vi công
trường, hàng rào cản trở giao thông, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ rút
giấy phép, dừng thi công. Với công trường, dự án thi công đang có rào
chắn, trục cẩu khác, đoàn kiểm tra liên ngành cũng có trách nhiệm kiểm
tra triệt để. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có 43 điểm rào chắn
thi công, riêng công trình cao tầng có trục cẩu vươn ra ngoài phạm vi
hàng rào có 16 công trình. Tất cả các công trường này sẽ được kiểm tra,
rà soát. Với 16 công trình nhà cao tầng có trục cẩu vươn ra ngoài hàng
rào từ hôm nay sẽ rút giấy phép hoạt động. Các cẩu này chỉ được hoạt
động vào đêm, từ 22h đến 6h sáng hôm sau. Công trình thi công cho thành
phố hay cho tổ chức cá nhân, đầu tiên là phải đảm bảo an toàn cho người
dân. Không thể vì tiến độ, vì sớm hoàn thành dự án mà bất chấp nguy
hiểm.