Apple
![]() |
Samsung
từng được đánh giá là đối thủ cạnh tranh ngang ngửa với Apple, thương
hiệu đã quá thành công với chiếc điện thoại iPhone của mình. Năm 2011,
khi Apple vẫn đang loay hoay với chỉ một model iPhone màn hình 3,5 inch
duy nhất, Samsung trình làng mẫu phablet (smartphone màn hình lớn) với
màn hình lên tới 5,3 inch. Sự bảo thủ của Apple phần nào khiến người
dùng bắt đầu cảm thấy nhàm chán với iPhone và tìm kiếm những lựa chọn
thay thế.
Galaxy
Note được chào đón nhiệt liệt. Mặc dù về trải nghiệm thực tế cũng như
thiết kế, phablet của Samsung không có sự đột phá; nhưng chỉ cần với màn
hình lớn, cấu hình mạnh, nó cũng đủ hấp dẫn để người dùng tìm đến. Thậm
chí ngay cả những người dùng từng xem điện thoại Samsung chỉ là "thương
hiệu hạng hai" dành cho các bà nội trợ, trẻ con và người cao tuổi, cũng
quyết định chọn Galaxy Note để thỏa mãn nhu cầu smartphone màn hình
lớn, pin "trâu" và chất lượng ổn định. Galaxy Note đạt mốc 10 triệu máy
sau 9 tháng lên kệ. Galaxy Note 2, Note 3 (ra mắt lần lượt vào tháng
8/2012 và tháng 9/2013) còn thành công hơn thế: Note 2 mất 4 tháng, còn
Note 3 chỉ mất 2 tháng để bán được 10 triệu chiếc.
Tuy
nhiên, Samsung đã không còn vị thế độc tôn ở thị trường phablet. Dưới
sự điều hành của Tim Cook - một doanh nhân chính hiệu, Apple nhận thấy
nhu cầu phablet là rất lớn và hãng đã không ngồi yên để Samsung hưởng
thụ. iPhone 6 và iPhone 6 Plus ra mắt năm 2014 chính là lời đáp trả của
Apple với dòng Galaxy S và Galaxy Note của Samsung. Với màn hình lên tới
4,7 inch và 5 inch, bộ đôi iPhone này nhanh chóng thu hút toàn bộ sự
chú ý của giới công nghệ, và ngay trong quý đầu tiên lên kệ, chúng giúp
Apple có doanh thu và lợi nhuận kỷ lục với 74,5 triệu máy được tiêu thụ
trong 3 tháng cuối của 2014.
Báo
cáo của IDC hồi tháng 3/2015 cho biết Samsung đã bị Apple qua mặt trong
quý IV/2014 để trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Số
liệu của IDC nói rằng Apple bán được 74,8 triệu iPhone, trong khi số
smartphone mà Samsung bán ra chỉ còn 73 triệu máy. Như vậy, tình hình đã
đảo ngược so với cách đó một năm, khi Samsung bán được 83,3 triệu
smartphone, trong khi iPhone chỉ tiêu thụ được 50,2 triệu máy. Đó là
chưa kể Apple chỉ bán iPhone - model thuộc hàng cao cấp với lợi nhuận
rất lớn; còn doanh số smartphone Samsung đã tính cả các model giá rẻ.
Chính vì vậy, cho dù Samsung có giành lại được ngôi vương sau đó ít lâu -
theo thống kê của Strategy Analytics, thì Apple vẫn là "người chiến
thắng chung cuộc".
Xiaomi
![]() |
Không
chỉ bị Apple qua mặt ở phân khúc cao cấp, Samsung còn đối mặt với sự
cạnh tranh khốc liệt đến từ các hãng smartphone mới nổi. Trong số này,
Xiaomi nổi lên là kẻ thách thức số một. Xuất thân từ một công ty nhỏ
chuyên phát triển các bản ROM tùy biến cho Android, Xiaomi nhanh chóng
"lột xác" để trở thành một công ty sản xuất smartphone hàng đầu thế
giới.
Rất
nhiều sản phẩm của Xiaomi được bán tại Trung Quốc, dẫn đến việc thị
phần của hãng này tăng mạnh. Quý II/2014, Xiaomi trở thành công ty
smartphone hàng đầu tại Trung Quốc (thống kê của Canalys) với 14% thị
phần. Vị thế dẫn đầu của Samsung tại thị trường này từ 2012 đã bị lấy
mất từ đó. Họ chỉ còn chiếm 12% thị trường. Theo IDC, số lượng
smartphone của Samsung bán ra tại thị trường Trung Quốc giảm 22% trong
2014, trong khi con số này của Xiaomi tăng 187%. Samsung luôn là một cái
tên thường xuyên xuất hiện tại những nền kinh tế mới nổi. Thế nhưng
tháng 1 vừa rồi, Xiaomi tuyên bố sẽ tiến tới Brazil, Nga và nhiều thị
trường mới nổi khác.
Nhờ
những chiến lược hợp lý, công ty Trung Quốc này có thể sản xuất những
mẫu smartphone với cấu hình cao nhưng giá bán rất rẻ. Chiếc Mi 4 với
thiết kế giống iPhone, dùng chip Snapdragon 801 4 nhân, 3GB RAM, bộ nhớ
lưu trữ 16 GB, màn hình 5 inch full-HD được bán với giá chỉ 322 USD, rẻ
hơn rất nhiều so với iPhone của Apple. Thậm chí, nếu người dùng không đủ
chi phí cho Mi 4, họ có thể tìm đến những model còn rẻ hơn nữa trong
dòng Redmi của Xiaomi.
Xiaomi
cũng rất khôn ngoan để gây sự chú ý bằng cách chỉ tung hàng "nhỏ giọt"
thay vì sản xuất hàng loạt. Bằng cách này, công ty thu hút được cả giới
truyền thông, và tạo cho người dùng cảm giác rằng điện thoại của mình
đang rất được ưa chuộng.
Nếu
như Samsung phải chi hàng núi tiền cho marketing, quảng cáo, cũng như
thuê mặt bằng cho các cửa hàng, thì Xiaomi lại làm hoàn toàn ngược lại.
Công ty Trung Quốc bán hàng chủ yếu qua hình thức trực tuyến (bán hàng
qua mạng Internet) thông qua các đợt flash sale. Đây cũng là một trong
những yếu tố chính giúp công ty tiết kiệm chi phí từ đó giảm giá bán của
sản phẩm.
Về
mặt phần mềm, giao diện MIUI của Xiaomi cũng được đánh giá rất tốt,
được tối ưu không thua kém bất kỳ bản ROM Android nào trên thị trường.
Trong khi đó giao diện người dùng TouchWiz của Samsung luôn bị chê là
quá rườm rà, nhiều chức năng thừa, khó dùng, và không thân thiện. Kết
hợp lại, Samsung tỏ ra thua kém đối thủ cả về mọi mặt, và việc công ty
Hàn Quốc bị qua mặt dường như là một thực tế không thể tránh khỏi.
Micromax
![]() |
Micromax
- công ty smartphone tương tự như Xiaomi nhưng là ở Ấn Độ, cũng cạnh
tranh mạnh mẽ với Samsung ở quốc gia Nam Á này. Ấn Độ là thị trường được
đánh giá là vô cùng màu mỡ đối với tất cả các nhà sản xuất smartphone.
Nhu cầu smartphone tại đây là rất lớn (theo các con số thống kê, đây là
thị trường smartphone lớn thứ ba thế giới). Quý IV/2014, lượng
smartphone bán ra tại Ấn Độ đạt 21,6 triệu máy, mức tăng trưởng 90% so
với cùng kỳ năm trước đó.
Cũng
trong quý cuối cùng năm ngoái, thống kê của hãng nghiên cứu thị trường
Canalys cho biết Micromax vượt mặt Samsung để trở thành công ty
smartphone lớn nhất Ấn Độ. Micromax chiếm giữ 22% thị trường smartphone
trong quý này, trong khi thị phần của Samsung là 20%.
Thành
công của Micromax đến từ một chiến lược giống như Xiaomi: bán
smartphone giá rẻ. Ấn Độ vẫn là quốc gia đang phát triển, người dùng
smartphone chủ yếu là những người nâng cấp từ điện thoại cơ bản. Gần 1/4
smartphone được bán tại Ấn Độ trong quý IV/2014 có giá dưới 100 USD,
trong khi 41% số điện thoại thông minh được bán thuộc tầm giá 100 USD -
200 USD. Rõ ràng, người dùng Ấn Độ không có quá nhiều tiền để mua những
chiếc điện thoại đắt tiền, và Micromax đã đánh vào nhu cầu này và tung
ra những mẫu smartphone có giá thuộc hàng rẻ nhất thế giới để thu hút
khách hàng.
Theo Ictnews.vn