Trong khi nhữngthiết bị làm mát có giá bạc triệu trở lên khó khăn, thì phân khúc bình dânlà những sản phẩm quạt điện lại có chiều hướng tiêu thụ tốt hơn. Nhiều chủcửa hàng điện dân dụng cho biết, sức mua mặt hàng quạt điện tăng ít nhất 5 -10% kể từ sau Tết.

Hàng cao cấp chỉ đón khách... xem

Từ hơn một tuần nay, nhiều trung tâm điện máy chính thức bước vào “thánggiải nhiệt”. Hầu hết các sản phẩm, đặc biệt là dòng sản phẩm điện lạnh đượcđẩy mạnh các chương trình giảm giá, khuyến mãi, tặng quà… để kích thích sứcmua. Tuy nhiên, ghi nhận tại nhiều trung tâm, siêu thị điện máy, các chươngtrình hút khách năm nay vẫn chưa lôi cuốn được người mua.

Theo lời của một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Chợ Lớn (đườngCách Mạng Tháng 8), từ sau Tết Nguyên đán tới nay, số lượng người đến xemnhiều hơn là mua, mặc dù giá cả của hầu hết các mặt hàng đều giữ nguyên, bấtchấp các loại hàng hóa khác và tỷ giá USD tăng mạnh. Đây cũng là thực trạngchung của nhiều siêu thị, cửa hàng, trung tâm lớn nhỏ trong thành phố.

ÔngBùi Tấn Cường, Giám đốc kinh doanh Trung tâm điện máy nội thất Thiên Hòa,cho biết, hầu hết các dòng sản phẩm điện máy, thậm chí là hàng trong nướccũng phải phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Mà việc điều chỉnh tỷ giá từ sauTết, cộng với chi phí đầu vào từ phía nhà sản xuất tăng… đã ảnh rất lớn đếnviệc cân đối giá bán ra.

Sản phẩm tiết kiệm điện đắt khách
Để đói phó với giá điện, các sản phẩm tiết kiệm điện đang rất được quan tâm (Ảnh: T.Kiên)

Để đảm bảo được nguồn hàng cung ứng trong quý I vàII, trung tâm phải chuẩn bị từ trước Tết, nhằm giảm thiểu sự tác động bởivấn đề tỷ giá. Cũng theo ông Cường, mãi lực thời điểm này không tăng so vớicùng kỳ năm trước, phần vì người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, phần khác vìbước vào mùa nóng, nhưng những ngày qua lại có mưa liên tiếp, khiến lượngkhách mua chậm lại.

Cũng chính sức mua chậm, người mua cân nhắc vì tiết kiệmmọi đường, từ giá thành đến hiệu quả sử dụng, nên trước đây chỉ mất khoảng10 phút để tư vấn cho khách hàng mua sản phẩm, nhưng hiện nay phải mất gấpđôi…

Hàng bình dân, tiết kiệm điện tăngsức mua

Theo đánh giá của các nhà kinh doanh, hiện người mua thiệt bị điện lạnh phânlàm ba phân khúc rõ rệt trên cơ sở so sánh về tính năng sử dụng, độ bền, khảnăng tiết kiệm điện.

Chẳng hạn, những thương hiệu: Daikin, Toshiba,Panasonic được coi là hàng cao cấp; LG, Samsung, Mitsubitshi là hàng bìnhdân, còn Nagakawa Fujisu, Sanyo… thuộc hàng giá rẻ… Còn các dòng nổi bật lênnhư quạt sạc, quạt có khả năng tiếp tục hoạt động 4 - 6 tiếng sau khi cúpđiện (chủ yếu thương hiệu Fujiyama), được xem là thiết bị “đối phó” với tìnhtrạng cắt điện thường xuyên.

“Vấn đề khách hàng quan tâm nhất hiện nay là dòng sản phẩm nào tiết kiệmđược điện, các loại quạt sạc điện… nhằm đối phó với giá điện và tình trạngcúp điện”, nhân viên Trung tâm điện máy Chợ Lớn cho biết.

Và để đáp ứng tiêu chí này, sức bán có phần cải thiện hơn rơi vào những sảnphẩm sử dụng công nghệ biến tầng (inverter), có thể tiết kiệm được từ 30 -40% lượng điện năng tiêu thụ so với sản phẩm không được trang bị công nghệnày.

Ngoài ra, các loại quạt điện cũng được khách quan tâm đặc biệt hơn trước.Nhiều chủ cửa hàng điện dân dụng cho biết, sức mua mặt hàng quạt điện tăngít nhất 5 - 10% kể từ sau tết. Ông Trần Đức Tấn, chủ một cửa hàng quạt điệntrên đường Quang Trung (Gò Vấp) cho biết, trước đây, sau tết thường các loạimáy lạnh cùng nhiều loại quạt nhập khẩu từ Nhật, Trung Quốc bán chạy hơn hết.

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, những sản phẩm quạt điện trong nước có giá từ250.000 đến 500.000 đồng một chiếc sức tiêu thụ lại tốt hơn. Ngoài yếu tốgiá cả cạnh tranh, các mặt hàng trong nước cũng đã khẳng định được tính năngvà chất lượng vượt trội.

Theo Nguyên Khải
Đất Việt