Tối 31.10, SaoMai - Điểm hẹn 2010 sẽ bước sang liveshow thứ ba với thể loại nhạc Rock. Sau đêmthi này sẽ chỉ còn lại 8/12 thí sinh đi tiếp vào giai đoạn hai. Cho đến trướcđêm thi quyết định của giai đoạn một, Sao Mai - Điểm hẹn 2010 đã bộc lộ những“nốt lặng” đáng lo.

Điểm mặt anh tài

Khác với ba lần tổ chức trước đâythường bắt đầu bằng đêm nhạc tự chọn, Sao Mai - Điểm hẹn 2010 (SMĐH 2010) nhậpcuộc ngay từ liveshow đầu tiên với đêm nhạc Pop và kế đến là đêm diễn của thểloại nhạc R&B và Dance. Nếu Pop với tính chất “bình dân” như một liveshow “chàohỏi” thì đêm R&B và Dance, thể loại nhạc này chính là cơ hội bộc lộ “cái tôi”của các ca sĩ trẻ. Thế nhưng, qua hai đêm diễn được ví von là chào hỏi và giớithiệu bản thân ấy, có thể nói SMĐH 2010 chưa xuất hiện những gương mặt sáng giávà ấn tượng.

Sao Mai - Điểm hẹn 2010: Nhiều “nốt lặng” đáng lo!

Thí sinh Minh Chuyên

Được kỳ vọng nhất lẽ đương nhiênlà ba thí sinh đoạt giải cao dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2009 được đặc cách vào thẳngvòng chung kết SMĐH 2010 là Hà Thị Hoài Thu - Giải Nhất, Lương Viết Quang và LêThị Mỹ Như cùng đoạt giải Nhì. Hà Thị Hoài Thu chạy “rốt đa” với Vì một lần nhưthế của Mạnh Quân trong đêm đầu tiên đã nhận được giải khán giả bình chọn. Nhưngđến đêm R&B và Dance, ca sĩ quán quân Sao Mai 2009 qua ca khúc Anh trôi về emcủa Huy Tuấn chỉ được Hội đồng nghệ thuật đánh giá là “chọn bài đúng thể loạiR&B”. Lương Viết Quang ngay từ đêm đầu đã “được” nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - thànhviên Hội đồng nghệ thuật chỉ ra hàng loạt khuyết điểm, sang đêm R&B và Dance vớiLột xác dù nhảy rất điệu nghệ nhưng Hồ Hoài Anh thì cho rằng, Quang đã làm bìnhdân hóa nhạc phẩm khá sang trọng của Nguyễn Hải Phong. Lê Thị Mỹ Như cũng khôngkhá hơn khi trong đêm R&B và Dance với Trôi trong gương bị chê là ê a hơi bịthừa, thậm chí một thành viên Hội đồng nghệ thuật nói thẳng: “Nếu không biểudiễn được thì tốt nhất em cứ đứng mà hát”...

Qua hai đêm diễn đầu tiên, thísinh được đánh giá cao nhất chính là ca sĩ trẻ đến từ Bắc Giang - Đinh MạnhNinh. Với hai ca khúc tự sáng tác Còn có một gia đình - đêm Pop và Chỉ còn riênganh ­ đêm R&B và Dance, Đinh Mạnh Ninh được nhạc sĩ Tuấn Khanh nhìn nhận: “Emlà thí sinh hiếm hoi mà qua hai đêm diễn đã khẳng định phong cách riêng củamình”. Điều đáng nói là phong cách ấy, lối hát khéo léo ấy của Đinh MạnhNinh gần như không có gì thay đổi so với chính ca sĩ trẻ này trước đây. Như vậy,ca sĩ thành công nhất chính là người đã có nội lực chứ dấu ấn “huấn luyện” củacác chuyên gia SMĐH thì vẫn chưa thấy đâu.

Bên cạnh đó, Nguyễn Thị MinhChuyên cùng với Nguyễn Pha Lê là những gương mặt hiếm hoi được đánh giá khá tốtqua hai đêm diễn đầu. Điều đáng buồn là đa phần thí sinh còn lại đều chưa khẳngđịnh được khả năng cũng như sức bật hứa hẹn để giới chuyên môn và khán giả chờđợi. Ngay sau màn thể hiện của ca sĩ Nguyễn Phương Thúy trong đêm R&B và Dance,nhạc sĩ Tuấn Khanh tỏ ra ngán ngẩm nhận xét: “Em có ban nhạc, có ánh sáng sânkhấu và cả chuyên gia trang điểm... hỗ trợ nhưng phần biểu diễn của em thì quáđơn giản”. Thậm chí có những ca sĩ như Nguyễn Võ Lam Trinh trong đêm R&B vàDance biểu diễn xong, 2/3 thành viên Hội đồng nghệ thuật không buồn nhận xét,duy chỉ mình ca sĩ Mỹ Tâm góp ý đôi ba lời...

Sao Mai - Điểm hẹn 2010: Nhiều “nốt lặng” đáng lo!

Thí sinh Đinh Mạnh Ninh

Nhiều "nốt lặng" đáng lo

Điều đáng nói là cách chọn bàicủa các thí sinh không những không phát huy hết khả năng của các ca sĩ mà còn ítnhiều gây ức chế với cả các chuyên gia âm nhạc ngồi ghế Hội đồng nghệ thuật củacuộc thi. Cuối liveshow R&B và Dance nhạc sĩ Tuấn Khanh nói: “SMĐH là sânchơi giúp ca sĩ nhận ra mình đang ở đâu và làm gì. Tôi có cảm giác là các emchọn bài đối phó với thể loại nhạc cũng như Hội đồng nghệ thuật. Trong khi đó,giữ phong cách, khả năng của mình mới là điều quan trọng”. Ngay sau khi casĩ trẻ Kỳ Anh Trang biểu diễn, Hồ Hoài Anh cho rằng không những chọn bài khônghợp mà còn ví von cách chọn bài của ca sĩ trẻ này như “người nhiều tiền mà tiêuhoang”. Nhạc sĩ Tuấn Khanh còn quyết liệt hơn khi nói: “Tôi bực mình vì cáchchọn bài của em”. Điều đó cho thấy, vai trò của các chuyên gia nghệ thuậttrong SMĐH 2010 có điều gì đó chưa ổn.

Tăng số lượng thí sinh vào thamgia vòng chung kết lên tới 16 người, Ban tổ chức SMĐH 2010 mong muốn tạo điềukiện nhiều hơn cho các ca sĩ trẻ và nhằm tăng tính cạnh tranh cho cuộc thi này.Thế nhưng qua những liveshow đầu tiên của chương trình, có thể thấy cách thứctăng số lượng thí sinh đã làm cho chất lượng thí sinh cũng chất lượng nghệ thuậtcủa chương trình giảm sút đi ít nhiều.

Hơn thế, trong bối cảnh nở rộ cáccuộc thi hát trên các kênh sóng truyền hình VN, quyết định tăng số lượng thísinh vào vòng chung kết SMĐH 2010 xem ra lại càng không hợp lý. Bởi đơn giản vớigần chục cuộc thi hát được tổ chức trong Nam ngoài Bắc như hiện nay, khan hiếmchất lượng “đầu vào” là điều dễ hiểu nhưng SMĐH 2010 lại “ đi ngược ngọn gió” đểnhằm nâng cao chất lượng và uy tín cuộc thi thì kể ra cũng hơi lạ.

Ngoài ra, với 16 thí sinh thamgia nên những liveshow đầu tiên của chương trình thường kéo dài tới gần 3 tiếngliên tục. Với một chương trình nghệ thuật chất lượng cao, chừng ấy thời giantheo dõi liên tục trên sóng truyền hình dễ khiến nhiều khán giả đã thấy mệthuống hồ với SMĐH 2010 chủ yếu là ca sĩ trẻ, chất lượng nghệ thuật lại đuốitrông thấy so với ba năm tổ chức trước đây. Đấy là chưa nói, đó là khoảng thờigian quá dài nếu không muốn nói là quá lãng phí khi mỗi liveshow đều được truyềnhình trực tiếp 2 - 3 tiếng.


Theo Văn hóa Online