Cách hành xử nấp dưới hai chữ 'văn minh': Sao Việt tự hạ giá trị, bôi nhọ bản thân vì thái độ sống ấu trĩ

Cách hành xử và những phát ngôn của nhiều sao Việt khiến họ tự hạ thấp giá trị bản thân trong lòng công chúng.

Cách hành xử và những phát ngôn của nhiều sao Việt khiến họ tự hạ thấp giá trị bản thân trong lòng công chúng.

Không phải ngẫu nhiên khi khán giả vừa yêu lại vừa ghét, vừa thích thú lại vừa chán nản với đời sống và cách hành xử của nghệ sĩ. Ở đó có vô vàn câu chuyện mới mẻ và kịch tính khiến công chúng bắt gặp một phần đời thực ở đó. Tuy nhiên, họ vẫn ngưỡng mộ yêu mến và dõi theo các sao Việt. Bởi ngoài tài năng, sự sang chảnh hào nhoáng thì còn có những cái đầu rất khôn ngoan, nhạy bén và luôn được gắn mác văn minh xứng đáng cho mọi người noi gương. Tiếc thay, chỉ thời gian ngắn vừa qua, sự thông minh, khôn khéo và văn minh ấy gần như xuống cấp khi nhiều nghệ sĩ có những hành xử và phát ngôn kém tinh tế, thậm chí là ấu trĩ và lố bịch.

Không nói đâu xa, đơn cử trước mắt là câu chuyện Ngọc Lan cãi vã với CSGT. Trên thực tế, chuyện bị CSGT thổi còi vốn rất thường tình. Đôi khi những tranh chấp bất đồng là khó tránh khỏi. Sau những phút nóng giận ban đầu, hầu hết mọi người đều rút kinh nghiệm, vẫn chịu phạt nếu có lỗi. Đó là cách ứng xử văn minh và văn hóa. Một người bình thường còn hiểu rõ nguyên tắc không nên lớn tiếng nơi đông người nhất là khi mình sai. Càng lớn tiếng hình ảnh mình càng xấu và nó không đồng nghĩa với việc đạo lí lẽ phải sẽ đứng về phía mình. Trong câu chuyện của Ngọc Lan, rõ ràng cô nhận sai khi chạy quá tốc độ. Và tất nhiên, cô phải chịu phạt. Một người sai, khi muốn xin cảm thông có thể từ tốn trần tình. Có lý nào lại hét lên giữa chốn đông người. Người của công chúng có nên cư xử như thế chăng?

chuyện làng sao,sao Việt,Ngọc Lan, hương Trinh Jolie

Cách hành xử nấp dưới hai chữ "văn minh", sao Việt tự hạ giá trị, bôi nhọ bản thân vì thái độ sống ấu trĩ

Ngọc Lan có thể viện nhiều lý do như: mất bình tĩnh, nóng tính, sống thật... nhưng nó cũng không biện hộ được cho lối hành xử thiếu văn minh và kém chuyên nghiệp của một ngôi sao. Khi là người bình thường, Ngọc Lan có thể thoả sức thể hiện cá tính và bất chấp mọi quy tắc để tranh phần đúng về phía mình. Còn ở tư cách một người nổi tiếng, cô phải chấp nhận bị ràng buộc bởi những nguyên tắc ứng xử trước công chúng. Cuộc sống của cô là muôn người nhìn vào và lắm người noi theo, nó đâu còn là chuyện riêng nữa.

Hẳn mọi người vẫn còn nhớ đến câu chuyện của người mẫu, diễn viên Trang Trần vào năm 2015. Cô cũng mất bình tĩnh và phản kháng lại lực lượng an ninh. Thậm chí, cô dùng nhiều từ ngữ nặng nề để mạt sát sỉ nhục họ. Phần thắng có nghiêng về người của công chúng như cô? Không, cả xã hội như quay lưng và chỉ trích hành động thiếu lễ độ của Trang Trần. Cô vẫn chịu phạt đúng như những gì mình gây ra. Đó thật sự là bài học cho những ngôi sao trong cách hành xử đời thường, nên khiêm nhường, tế nhị và bình tĩnh. Nhiều ngôi sao lầm tưởng rằng to tiếng phản ứng là cách họ thể hiện cá tính, bộc lộ quan điểm sống như cách đề cao chính mình. Thực tế là ngược lại, họ càng thể hiện bản thân một cách cực đoan, bằng những cách thức thừa cá tính, hình ảnh của họ càng khó chấp nhận trong mắt công chúng. Sau câu chuyện cãi vã với CSGT, rõ ràng, hình ảnh Ngọc Lan quá xuống cấp trong lòng công chúng. Họ chỉ thấy một người phụ nữ đanh đá đang nạt nộ người khác chứ không phải một nghệ sĩ từ tốn giải quyết sự việc thật lịch sự, ổn thoả.

chuyện làng sao,sao Việt,Ngọc Lan, hương Trinh Jolie

Chuyện Ngọc Lan vẫn chưa phải là nhiều cho cái chuyện văn minh ảo của sao Việt. Bởi trong khoảng thời gian gần đây, có hàng hà sa số những câu chuyện "dở khóc dở cười" vì những hành động và suy nghĩ thái quá nhưng cố ép nó vào cái mác thời thượng, hơn người. Cách đây không lâu, nữ ca sĩ kiêm diễn viên Phương Trinh Jolie đã từng nói: "Không kiếm được 100 triệu đồng mỗi tháng thì đừng quen tôi". Thật sự giật mình khi chưa bao giờ chủ nghĩa vật chất và chủ nghĩa hình thức lại lên ngôi đến thế. Nhớ lại, người khơi mào chủ nghĩa vật chất nổi như cồn không ai khác là "Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh với phát ngôn gần như trở thành kinh điển: "Không có tiền cạp đất mà ăn". Kể từ phát ngôn đó, Ngọc Trinh bị ném đá, bị ghét vô cùng nhưng cô cũng nổi tiếng và gần như trở thành biểu tượng người đẹp đam mê vật chất của làng giải trí Việt. Nhiều năm qua mới có một người đẹp dám nối gót Ngọc Trinh phát ngôn gây sốc như thế. Mọi người hoàn toàn có lý do cảm thông cho phát ngôn này.

Nhìn vào thực tế cuộc sống và thu nhập của Phương Trinh Jolie sẽ hiểu. Cô nàng kiếm không dưới 100 triệu đồng mỗi tháng từ cát sê đi hát, dự sự kiện, đóng phim, quảng cáo... Một người phụ nữ khi kiếm được nhiều tiền thì người đàn ông bên cạnh cô ấy cũng phải kiếm tiền giỏi hơn gấp nhiều lần. Thực tế, quan điểm của Phương Trinh Jolie xuất phát từ chính xã hội, khi chủ nghĩa vật chất lên ngôi thì con người cũng thuận theo tự nhiên để hiển nhiên cho rằng, một gia đình chỉ có thể hạnh phúc khi người đàn ông kiếm được nhiều tiền và rất nhiều tiền. Suy nghĩ đó có thật sự thông minh và hợp thời? Vì số đông chạy theo vật chất lại quên đặt ra một câu hỏi ngược lại, những người đàn ông kiếm được tiền tỷ, tài sản chất cao như núi kia có mang lại hạnh phúc cho họ không? Họ có một gia đình như mơ chăng? Câu nói của Phương Trinh Jolie thêm một lần nữa khuyến khích cho cái chủ nghĩa sống thiên về giá trị đồng tiền rằng: Tiền bạc trở thành thước đo cho mọi giá trị mà những giá trị khác về tài năng, nhân phẩm trở nên mờ nhạt. Phương Trinh Jolie từng yêu những chàng trai kiếm 400-500 triệu đồng mỗi tháng. Vậy cô có cái kết trọn vẹn với những cuộc tình đó chăng? Chẳng có gì đảm bảo chuyện hôm nay kiếm được nhiều tiền còn ngày mai cũng thế.

chuyện làng sao,sao Việt,Ngọc Lan, hương Trinh Jolie

Nhiều người lại biện hộ cho Phương Trinh Jolie rằng, cô nói thế nhưng sẽ không sống thế. Xin thưa, người trưởng thành, đặc biệt là người nổi tiếng, nói năng phát ngôn cần đắn đo suy nghĩ cẩn trọng. Và một khi đã phát ngôn và có quan điểm đó, chắc gì họ đã đi trái với cái tôn chỉ mục đích họ đề ra. Phương Trinh Jolie hay bất kì cô gái nào sở hữu nhan sắc, tài năng đều có quyền đề ra yêu cầu về vật chất để thoả mãn bản thân. Tiếc thay, những người đàn ông giàu có nhờ tài giỏi lại thường rất thông minh. Họ sẽ không chọn những cô gái đặt tiêu chí tiền bạc lên đầu trong một mối quan hệ nghiêm túc.

Hành xử nơi công cộng thiếu văn minh, phát ngôn sặc mùi tiền đã đành, sao Việt lại tự hạ giá trị hơn khi cố khẳng định lối yêu đương tình cảm kệch cỡm. Chuyện chia tay của ca sĩ Quang Lê và nữ diễn viên Thanh Bi bỗng chốc trở thành đề tài gièm pha của dư luận. Cái cách một nghệ sĩ hàng đầu của dòng nhạc bolero với số năm kinh nghiệm hoạt động nghệ thuật dày dạn lại nói về tình yêu và người yêu cũ bằng một thái độ rẻ rúng đến kinh ngạc.

Mối quan hệ giữa Quang Lê và Thanh Bi được biết đến từ khoảng cuối năm 2015, nhưng phải đến đầu năm 2017, cả hai mới công khai xuất hiện tại các sự kiện. Thời điểm bộ phim đình đám "Người phán xử" lên sóng truyền hình, chuyện tình này càng trở nên ồn ào nhờ việc người trong cuộc rất "chịu khó" đăng tải những hình ảnh thân mật, tình tứ, thậm chí là "bỏng mắt" đính kèm những lời lẽ yêu đương. Đến khi Quang Lê đã xác nhận việc hai người chia tay được hơn 4 tháng, tức là khi những bức ảnh đậm chất ngôn tình ấy được chủ động chia sẻ trên mạng xã hội cũng là lúc họ đã không còn yêu nhau nữa. Công chúng hóa ra đã bị một vố lừa ngoạn mục. Kinh khủng hơn, giải thích cho chuyện không yêu vẫn làm như đang yêu, Quang Lê thản nhiên tuyên bố: "Chuyện đấy là bình thường". Theo nam ca sĩ, dù không yêu nhưng cả hai đều độc thân nên vẫn có thể ôm hôn: "Tôi ra Hà Nội vẫn có thể đi ăn với Thanh Bi, thậm chí không phải là bồ vẫn có thể ngủ chung".

chuyện làng sao,sao Việt,Ngọc Lan, hương Trinh Jolie

Ai nghe những điều Quang Lê nói về bạn gái cũ cũng khó có thể chấp nhận. Một người đàn ông bình thường, chứ đừng nói là ngôi sao lại có thể ngang nhiên rẻ rúng bạn gái cũ, thiếu tôn trọng phụ nữ đến mức này. Văn hoá giao tiếp, sự tế nhị trong ứng xử hoàn toàn không có. Huống chi Quang Lê là một nam ca sĩ, là thần tượng của hàng triệu người mê dòng nhạc quê hương, trong đó có rất nhiều trẻ em, vậy mà anh lại tuyên ngôn cho một lối sống phóng túng thiếu chuẩn mực, coi tình yêu như trò đùa của con trẻ.

Có lẽ, sau nhiều năm sống ở xứ sở Cờ hoa phóng khoáng về tình yêu khiến Quang Lê cho phép bản thân "thoáng" hơn chăng? Thế nhưng anh quên mất, đất Mỹ càng văn minh tự do bao nhiêu lại càng trân trọng phụ nữ và hành xử nhã nhặn bấy nhiêu. Ở bất cứ nơi nào người ta cũng không cổ vũ cho một cách sống kiểu "không phải bồ vẫn ngủ chung" như Quang Lê. Xem tình yêu như trò chơi và coi đó là "chuyện bình thường" nhất định không phải là cách sống của một người văn minh, chứ chưa nói tới một nghệ sĩ nổi tiếng.

chuyện làng sao,sao Việt,Ngọc Lan, hương Trinh Jolie

Câu chuyện Quang Lê vẫn chưa đủ. Những ngày cuối tháng 5, cộng đồng mạng "dậy sóng" vì cựu người mẫu Trang Trần đăng đàn chửi mắng nghệ sĩ Xuân Hương bằng những ngôn từ "chợ búa". Thậm chí, Trang Trần không chỉ chửi bới tục tĩu mà còn đùa rằng sẽ đi đánh nghệ sĩ kỳ cựu. Sự việc bắt đầu khi cựu người mẫu đang livestream trên Facebook thì một nick name được cho là của nghệ sĩ Xuân Hương vào bình luận "vô văn hóa quá". Ngay lập tức, Trang Trần văng tục, còn gọi nữ nghệ sĩ gạo cội là "nó". Chỉ vài ngày sau, nghệ sĩ Xuân Hương đã liên hệ với luật sư và viết đơn tố cáo yêu cầu làm rõ sự việc. Trong đơn tố cáo, nghệ sĩ yêu cầu tìm ra người giả mạo mình trên mạng xã hội dẫn đến việc Trang Trần lăng mạ, xúc phạm.

Chuyện dùng mạng xã hội để tương tác với khán giả của người nổi tiếng đã rất phổ biến. Dùng thế nào cho "sạch", cho văn hoá lại là cách khôn khéo riêng của mỗi người. Có nghệ sĩ nhờ ứng xử đẹp trên mạng xã hội mà sở hữu lượng fan khủng, cũng có nghệ sĩ bị ghét cay ghét đắng vì lố lăng, quá đà. Xem qua Facebook của Trang Trần cũng dễ thấy cô luôn dùng những từ khiếm nhã, thô tục mỗi khi phát ngôn và tương tác với khán giả. Người vào hỏi thăm hay hỏi kinh nghiệm buôn bán mà phật lòng cô đều bị cô chửi cho sấp mặt. Vậy thì cái việc nick Facebook kia liệu có phải của nghệ sĩ Xuân Hương không, Trang Trần cũng đâu cần xác minh làm rõ, thuận miệng thì chửi thôi. Huống chi, cô còn có một lực lượng "trẻ trâu" hợp cạ sẵn sàng ủng hộ. Trang Trần bảo cô không phải người nổi tiếng nữa, cô chỉ kinh doanh mà thôi. Vậy thì mới đây, cô tham gia bộ phim "Cô nàng ngổ ngáo" làm gì? Đã tham gia phim ảnh, cô vẫn đang làm nghệ thuật đấy thôi. Ăn cơm nghệ thuật thì phải học cách làm một nghệ sĩ, học lối sống và cách ăn nói tế nhị chứ không phải mắng chửi, xúc phạm người khác như "hàng tôm hàng cá" thì hình ảnh nghệ sĩ có còn văn hoá không?

chuyện làng sao,sao Việt,Ngọc Lan, hương Trinh Jolie

Nhà văn Jose Javier Reyes từng nhận định: "Không ai hoàn hảo, nhưng người nổi tiếng nên hiểu rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đừng biến mình thành trò cười hoặc đối tượng kỳ thị của công chúng". Các ngôi sao vẫn tự hào rằng, họ tồn tại là nhờ vào tình yêu của công chúng. Bởi thế, họ phải cố gắng sống chuẩn mực, văn minh và tuân thủ những quy tắc đạo đức và tôn trọng pháp luật. Dường như những điều này chỉ có trên lí thuyết. Các ngôi sao chỉ đẹp lung linh và tử tế trên những thước phim hay trên sân khấu thì phải? Bởi sau những câu chuyện kể trên, chính những ngôi sao đã tự hạ uy tín bản thân và đánh mất lòng tin của khán giả. Không biết còn bao nhiêu người sẽ còn ẩn nấp dưới cái mác ngôi sao, dưới cái danh từ mĩ miều văn minh nữa để khi lộ chuyện có bẽ bàng trước mặt công chúng thế này chăng?

Theo Giadinhvietnam

Ngọc Lan

Trang Trần


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.