Cấm diễn, cấm sóng, cấm mạng với sao Việt vi phạm pháp luật, đạo đức: Nặng hay nhẹ?

Nhiều ngôi sao trong lĩnh vực giải trí như NSND Kim Xuân, Đàm Vĩnh Hưng, Đoàn Minh Tài đã bày tỏ quan điểm về đề xuất cấm diễn, cấm sóng, cấm mạng xã hội với nghệ sĩ vi phạm đạo đức, pháp luật.

Cấm diễn, cấm sóng, cấm mạng với sao Việt vi phạm pháp luật, đạo đức: Nặng hay nhẹ?-1

Đàm Vĩnh Hưng, NSND Kim Xuân, Minh Tài nêu ý kiến về việc xử lý nghệ sĩ vi phạm pháp luật, đạo đức. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Xử lý để nghệ sĩ ý thức hơn trong việc giữ hình ảnh, đạo đức

Tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022, định hướng nhiệm vụ năm 2023 vào ngày 22.12 vừa qua, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng Phòng thông tin điện tử (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ TT-TT) - đã đề xuất Bộ VH-TT&DL xây dựng quy trình xử lý những cá nhân hoạt động nghệ thuật có hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật.

Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử - cho biết, những quy định mà Bộ TT-TT phối hợp với Bộ VH-TT&DL xây dựng sắp tới không phải là xử phạt vi phạm hành chính mà là các biện pháp hạn chế phổ biến hình ảnh, hạn chế thông tin trên sóng, trên mạng của những nghệ sĩ vi phạm pháp luật nói chung hoặc vi phạm Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, biểu diễn mà Bộ VH-TT&DL đã ban hành.

Liên quan đến những vấn đề trên, trao đổi với PV Báo Lao Động sáng 29.12, tiến sĩ Văn hoá Hoàng Long nhận định: "Nghệ sĩ là người có ảnh hưởng với xã hội. Những phát ngôn, hành vi sai lệch của họ đều ảnh hưởng đến công chúng.

Việc giữ gìn hình ảnh không chỉ là nghệ sĩ có trách nhiệm với công chúng mà còn với bản thân mình. Công chúng bây giờ đã thôi dễ dãi với những sai phạm của nghệ sĩ, bằng chứng là nhiều người vi phạm pháp luật, đạo đức đều khó được khán giả chấp nhận khi hoạt động nghệ thuật trở lại.

Vậy nên, tôi nghĩ ngoài những biện pháp nhắc nhở, khiển trách thì việc có những biện pháp răn đe đủ mạnh không chỉ nhắc nghệ sĩ có ý thức hơn trong việc giữ hình ảnh, đạo đức mà còn giảm thiểu những hệ luỵ, tai tiếng trong giới nghệ thuật.

Tuy nhiên, ngược lại, với những nghệ sĩ bị tấn công, bắt nạt vô cớ cũng cần có những biện pháp bảo vệ họ".

Nghệ sĩ Việt bày tỏ quan điểm

Với những đề xuất cấm diễn, cấm sóng, cấm mạng xã hội với nghệ sĩ vi phạm pháp luật, bên cạnh Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, biểu diễn mà Bộ VH-TT&DL đã ban hành, nghệ sĩ Việt cũng bày tỏ những quan điểm riêng của mình về việc này.

NSND Kim Xuân cho biết: "Theo tôi điều đầu tiên là các cơ quan ban ngành cần ra quy định nhắc nhở trước để rèn luyện cho các nghệ sĩ thói quen tự giác.

Theo đó, nghệ sĩ sẽ làm việc nghiêm chuẩn và soi chiếu hành động theo quy định để tự rút kinh nghiệm. Còn khi sự việc sai phạm của nghệ sĩ xảy ra thì buộc phải xử lý theo đúng quy định".

Bản thân nghệ sĩ Kim Xuân cho rằng nếu các đề xuất trên được thông qua thì phải thi hành vì mỗi cá nhân sống và làm việc ở nơi nào cũng phải tuân thủ mọi quy định.

Cấm diễn, cấm sóng, cấm mạng với sao Việt vi phạm pháp luật, đạo đức: Nặng hay nhẹ?-2

NSND Kim Xuân. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Trong khi đó, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mong muốn những đề xuất sẽ được cụ thể hơn, ví dụ tuỳ theo mức độ vi phạm nặng nhẹ mà có thời gian thời hạn rõ ràng.

"Vẫn biết đó là một hành động mạnh để nghệ sĩ có những lựa chọn đúng đắn trong hành xử, tuy nhiên, tôi mong có những quy định chi tiết hơn để nghệ sĩ hiểu rõ.

Đồng thời, nghệ sĩ cũng muốn được bảo vệ khi bị bôi nhọ, vu khống, đặt điều, tấn công trong khi họ tôn trọng pháp luật, không tự phát chống trả" - anh nói.

Đàm Vĩnh Hưng cho rằng, xưa nay dù là người dân bình thường hay nghệ sĩ, ai vi phạm cũng đều bị xử lý theo pháp luật chứ không có sự ưu ái hay bao che.

"Nói một cách công tâm, ngày nay ngoài sóng truyền hình thì các nền tảng mạng xã hội cũng đang nhiều vấn đề nổi cộm.  Tôi mong có những thông tin cụ thể, rõ ràng hơn trong mọi quyết định đưa ra từ các cơ quan ban ngành để đánh giá theo mức độ vi phạm mà có chế tài cụ thể" - anh nói thêm.

Cấm diễn, cấm sóng, cấm mạng với sao Việt vi phạm pháp luật, đạo đức: Nặng hay nhẹ?-3

Đàm Vĩnh Hưng. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Diễn viên Đoàn Minh Tài khẳng định đề xuất trên vô cùng ý nghĩa và rất cần thiết. Anh nói nghệ thuật phải nghiêm minh như những ngành nghề khác.

"Tôi nghĩ có thưởng, có phạt  thì “xã hội nghệ thuật” mới trong sạch và phát triển tốt được.

Nhiều nghệ sĩ bẩn đang tô màu và làm hoen ố bức tranh đẹp của nghệ thuật. Tôi nghĩ cần xử lý triệt để, xử lý mạnh như một số nước trên thế giới đang làm. Có như vậy, những nghệ sĩ hoạt động chân chính mới được nhìn nhận đúng giá trị của họ" - nam nghệ sĩ nói thêm.

Cấm diễn, cấm sóng, cấm mạng với sao Việt vi phạm pháp luật, đạo đức: Nặng hay nhẹ?-4

Đoàn Minh Tài. Ảnh: Nghệ sĩ cung cấp.

Còn ca sĩ trẻ Sunny Đan Ngọc bày tỏ: "Theo tôi nếu ban hành những quy định như đề xuất sẽ có ý đúng, bởi nó giúp cho các nghệ sĩ hoạt động có trách nhiệm và tử tế hơn với ngành nghề của mình.

Nhưng nếu “phong sát” hoàn toàn (tức xóa hết các sản phẩm nghệ thuật) thì cũng quá nặng.

Thay cho việc cấm sóng toàn bộ các tác phẩm xưa đến nay của một nghệ sĩ sai phạm thì tôi nghĩ rằng những sản phẩm nghệ thuật trước đó có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ vẫn nên được tiếp tục lưu hành và chỉ nên cấm sóng từ lúc sai phạm trở về sau”.

Theo Lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/van-hoa/cam-dien-cam-song-cam-mang-voi-sao-viet-vi-pham-phap-luat-dao-duc-nang-hay-nhe-1132138.ldo?fbclid=IwAR0nVEz6b2T8KS-RkW2k4jRsEYbbgvqGz03g4sT2hKlZqRnO7Dk4iwSH-bo

sao Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.